รีเซต

ไหม้แล้วกว่า 500 ไร่ ไฟป่าเขาภูสิงห์ 10 กม.ยังมองเห็นควันฟุ้ง เร่งดับก่อนลุกลาม

ไหม้แล้วกว่า 500 ไร่ ไฟป่าเขาภูสิงห์ 10 กม.ยังมองเห็นควันฟุ้ง เร่งดับก่อนลุกลาม
ข่าวสด
16 มีนาคม 2565 ( 21:00 )
42
ไหม้แล้วกว่า 500 ไร่ ไฟป่าเขาภูสิงห์ 10 กม.ยังมองเห็นควันฟุ้ง เร่งดับก่อนลุกลาม

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 16 มี.ค.65 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เกิดไฟป่าลุกไหม้ขึ้นที่บริเวณด้านหลังวัดพุทธาวาสภูสิงห์ เชิงเขาภูสิงห์ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ สามารถมองเห็นกลุ่มควันไฟจากไกลรัศมีนับ 10 กิโลเมตร ทั้งนี้ น.ส.แววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ ได้สั่งการไปยังองค์ปกปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ อ.สหัสขันธ์ นำรถดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ ร่วมกับหน่วยกู้ชีพ กู้ภัย เร่งสกัดเปลวเพลิง และทำแนวกันไฟ แต่การปฏิบัติการณ์เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากสภาพภูมิประเทศเป็นที่สูง รถดับเพลิงเข้าไม่ถึง ประกอบกับสภาพอากาศที่แห้งแล้ง และกระแสลมภูเขาพัดแรงตลอดเวลา จึงเป็นปัจจัยที่เอื้อให้เปลวเพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว

 

ทั้งนี้หลังเกิดเหตุ นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วย นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผวจ.กาฬสินธุ์ นายประสงค์ จันทร์กระจ่าง ป้องกัน จ.กาฬสินธุ์ ได้สั่งการให้พื้นที่ดำเนินการควบคุมเปลวเพลิงอย่างเต็มที่ ขณะที่ นายอัครพงษ์ เขียวแจ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแล้อม จ.กาฬสินธุ์ นายสุรพงษ์ โพธิ์นิล หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่ากาฬสินธุ์ รวมทั้ง นายอดิศักดิ์ สมคะเณย์ นายก ทต.ภูสิงห์ นายธวัชชัย บุญทานันท์ นายกฯ อบต.สหัสขันธ์ นำกำลังกำนันผู้ใหญ่บ้าน เข้าร่วม และติดตามสถานการณ์ รวมทั้งจัดเก็บข้าวของและเตรียมการอพยพพระเณร ไปอยู่ในสถานที่ปลอดภัย เนื่องจากยังไม่สามารถสกัดเปลวเพลิงไว้ได้

 

น.ส.แววตา นายอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า เหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าต้นเพลิงมาจากด้านหลังวัดพุทธาวาสภูสิงห์ ซึ่งสาเหตุการเกิดไปป่าหรือต้นเพลิงนั้น ยังไม่ทราบสาเหตุ อย่างไรก็ตาม ในช่วงฤดูแล้ง ได้เกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้เป็นประจำทุกปี ทั้งๆ ที่มีการเตรียมการป้องกันอย่างเต็มที่แล้วก็ตาม ทั้งนี้ การเกิดไฟป่าครั้งนี้เจ้าหน้าที่พยายามช่วยกันสกัดเปลวเพลิงทุกวิถีทาง แต่ยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ไม่ได้ โดยกินเนื้อที่แล้วกว่า 500 ไร่ ขณะเดียวกันยังได้ประสานรถดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ดับเพลิง จากองค์ปกปกครองส่วนท้องถิ่นใกล้เคียงเข้าสนับสนุน คาดว่าจะทำงานกันตลอดคืนหรือจนกว่าจะเปลวเพลิงจะสงบลง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง