รีเซต

ลำปางหนาวไหม ลำพังหนาวมาก! 'อุตุฯ' เตือนอีสานลด 6 องศา เคาต์ดาวน์ 'กทม.' ยะเยือก 20 องศา

ลำปางหนาวไหม ลำพังหนาวมาก! 'อุตุฯ' เตือนอีสานลด 6 องศา เคาต์ดาวน์ 'กทม.' ยะเยือก 20 องศา
มติชน
30 พฤศจิกายน 2564 ( 11:48 )
26
ลำปางหนาวไหม ลำพังหนาวมาก! 'อุตุฯ' เตือนอีสานลด 6 องศา เคาต์ดาวน์ 'กทม.' ยะเยือก 20 องศา

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยกับ ‘มติชนออนไลน์’ ว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ประกอบกับในช่วงวันที่ 1 – 5 ธันวาคม 2564 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมบริเวณดังกล่าว

 

ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาวอย่างต่อเนื่องกับมีลมแรง โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะลดลงอีก 4 – 6 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลงอีก 2 – 4 องศาเซลเซียส

 

คาดว่าบริเวณความกดอากาศสูงระลอกนี้ จะส่งผลกระทบตั้งแต่วันที่ 2 – 9 ธันวาคม 2564 ให้บริเวณประเทศไทยตอนบนยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาว โดยเฉพาะบริเวณยอดดอย จะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดกับมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 3 – 10 องศาเซลเซียส ขณะที่ ยอดภูอากาศหนาว อากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 8 – 12 องศาเซลเซียส

 

“ความกดอากาศสูงระลอกนี้ เป็นอากาศหนาวจัดเต็มรอบแรก ให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ราบเตรียมสเวตเตอร์บางๆ รับอากาศเย็นได้เลย ส่วนผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณประเทศไทยตอนบนให้เตรียมเสื้อกันหนาวหนาๆ ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ยังเฝ้าติดตามความกดอากาศสูงจากประเทศจีนอีกระลอกจะแผ่ลงมาปกคลุมเพิ่มขึ้น ซึ่งจะสอดรับไปกับบรรยากาศช่วงเคาต์ดาวน์ ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยคาดว่า กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิต่ำสุด จะอยู่ที่ 20 – 22 องศาเซลเซียส” นายณัฐพล กล่าว

 

พื้นที่วันที่ 1 – 5 ธันวาคม 2564
ภาคเหนืออุณหภูมิต่ำสุด 12-19 องศาเซลเซียส
อุณหภูมิสูงสุด 26-32 องศาเซลเซียส
บริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด
กับมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่
อุณหภูมิต่ำสุด 3-10 องศาเซลเซียส
ภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิต่ำสุด 11-18 องศาเซลเซียส
อุณหภูมิสูงสุด 26-30 องศาเซลเซียส
บริเวณยอดภูอากาศหนาว
อุณหภูมิต่ำสุด 8-12 องศาเซลเซียส
ภาคกลางอุณหภูมิต่ำสุด 16-21 องศาเซลเซียส
อุณหภูมิสูงสุด 28-31 องศาเซลเซียส
ภาคตะวันออกอุณหภูมิต่ำสุด 16-22 องศาเซลเซียส
อุณหภูมิสูงสุด 27-31 องศาเซลเซียส
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)อุณหภูมิต่ำสุด 22-25 องศาเซลเซียส
อุณหภูมิสูงสุด 27-32 องศาเซลเซียส
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)อุณหภูมิต่ำสุด 22-25 องศาเซลเซียส
อุณหภูมิสูงสุด 27-32 องศาเซลเซียส
กรุงเทพมหานครและปริมณฑลอุณหภูมิต่ำสุด 19-22 องศาเซลเซียส
อุณหภูมิสูงสุด 29-31 องศาเซลเซียส

 

นายณัฐพล กล่าวว่า ขณะเดียวกัน หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง จะเคลื่อนเข้าสู่แนวร่องมรสุมที่พาดผ่านบริเวณภาคใต้ตอนล่าง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้ฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ส่วนมากตั้งแต่บริเวณภาคใต้ตอนกลางถึงตอนล่าง สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนบริเวณทะเลอันดามันคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนในช่วงวันที่ 2 – 5 ธันวาคม 2564 ร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคใต้ตอนล่างจะเคลื่อนลงไปพาดผ่านประเทศมาเลเซีย ทำให้ภาคใต้มีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณตอนล่างของภาค

“บริเวณภาคใต้ยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากมีฝนตกหนักถึงหนักมากติดต่อกันหลายวัน เช่น จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และพังงา เป็นต้น จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้” นายณัฐพล กล่าว

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 1 ธันวาคม 2564) ฉบับที่ 8 ระบุว่า หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่ปกคลุมอ่าวไทยตอนล่างเคลื่อนเข้าสู่แนวร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

 

พื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบมีดังนี้ ฝนตกหนัก: บริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ภูเก็ต ตรัง และสตูล ฝนตกหนักมาก: บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ระนอง พังงา และกระบี่

 

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง โดยอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 2 ธันวาคม 2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง