รีเซต

ป้าเครียด ร้องปวีณาช่วย หลานวัยเพียง13ปีติดยารุนแรง เผยชีวิต สุดน่าสงสาร

ป้าเครียด ร้องปวีณาช่วย หลานวัยเพียง13ปีติดยารุนแรง เผยชีวิต สุดน่าสงสาร
มติชน
8 มิถุนายน 2564 ( 16:27 )
82
ป้าเครียด ร้องปวีณาช่วย หลานวัยเพียง13ปีติดยารุนแรง เผยชีวิต สุดน่าสงสาร

ป้าเครียดร้อง “ปวีณา” หลานชายวัย 13 ปี ติดยาเสพติดขั้นรุนแรง คลุ้มคลั่งถือมีดข่มขู่คนในบ้าน เผยชีวิตลำเค็ญ พ่อติดคุกตลอดชีวิต แม่ทิ้งไปตั้งแต่เกิด “ปวีณา” ประสานผกก.สภ.คุระบุรี และหัวหน้าบ้านพักเด็กฯ พังงา วันที่ 8 มิ.ย.64 นำตัวเด็กชายไปส่งเรียนหนังสือยังบ้านปันสุข จ.กระบี่ โดยมูลนิธิปวีณาฯ ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายร่วมกับบ้านปันสุขเพื่อให้ชีวิตใหม่

 

 

สืบเนื่องจากวันที่ 6 มิ.ย.64 นางไร (นามสมมติ) ชาวจ.พังงา ร้องทุกข์มายังเพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี แจ้งว่า เด็กชายวิน (นามสมมติ) อายุ 13 ปี หลานชาย ซึ่งเป็นลูกของน้องชาย ตนเองเลี้ยงดูมาตั้งแต่ 3 ขวบ เพราะพ่อเด็กติดอยู่ในเรือนจำศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ส่วนแม่เด็กก็หนีไปไม่เคยมาดูลูก ตนกับสามีมีอาชีพรับจ้างคัดปลาและทำสวน ความเป็นอยู่ที่บ้านฐานะยากจนอยู่เป็นครอบครัวใหญ่ รวมกัน 9 คน

 

 

ตั้งแต่เล็กเด็กชาย ก็เป็นเด็กดีมาโดยตลอด ตนส่งเสียให้เรียนหนังสือหวังให้มีอนาคตที่ดี แต่พอหลานเรียนถึงชั้นป.6 ก็เริ่มคบหาเพื่อนพากันไปในทางที่ไม่ดี หนีเรียน ไม่ค่อยกลับบ้าน ทางบ้านต้องไปตามกลับมาเป็นประจำ ลุงป้าและพี่ๆ จะสั่งสอนอะไรก็ไม่ฟัง ช่วง 2 ปีมานี้ เด็กชายวินมีพฤติกรรมเสพยาเสพติดเป็นประจำ ตั้งแต่อายุ 11 ปี จะหายออกจากบ้านไปทีละหลายวัน พอกลับมาบ้านก็จะนอนยาว 3 วัน 3 คืน

 

 

 

บางครั้งเด็กชายวินก็คล้ายกับมีอาการทางประสาท เมื่อ 2 วันก่อน ยืนตาขวางเอามีดพร้ามาถือด่าลั่นบ้าน “ใครเข้ามา กูจะฆ่าให้ตายให้หมด” ตนเห็นหลานเป็นอย่างนี้แล้วทุกข์ใจมาก เครียดนอนไม่หลับ ไม่รู้จะทำอย่างไร จึงตัดสินใจร้องขอให้มูลนิธิปวีณาฯช่วยพาเด็กชายวินไปบำบัดยาเสพติดและส่งเข้าสถานสงเคราะห์ให้ได้เรียนหนังสือเหมือนเด็กคนอื่น

 

 

หลังรับเรื่อง นางปวีณา หงสกุล ประธานฯมูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสานพ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ วิชัยดิษฐ ผกก.สภ.คุระบุรี จ.พังงา ขอให้ช่วยเหลือส่งตัวเด็กชายไปบำบัดยาเสพติด และนางปวีณาได้ประสาน นายธีรวัจน์ จุลนวล หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดพังงา เพื่อให้การช่วยเหลือเด็กชาย

 

 

โดย พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ วิชัยดิษฐ ผกก.สภ.คุระบุรี จ.พังงา ได้ประชุมร่วมกับ นายธีรวัจน์ จุลนวล หัวหน้าบ้านพักเด็กฯ พังงา และได้สรุปกับนางปวีณา ว่า ในวันที่ 8 มิ.ย.64 จะนำตัวเด็กชายส่งไปบำบัดและเรียนหนังสือยัง บ้านปันสุข จ.กระบี่

 

 

จากนั้น นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสานไปยัง นายสุชาติ ราตรีพฤติ ผู้รับใบอนุญาต บ้านปันสุข จ.กระบี่ เพื่อขอให้ช่วยดูแลเด็กชายให้ได้เรียนหนังสือ โดยทางมูลนิธิปวีณาฯ จะจัดการเรื่องค่าใช้จ่ายซึ่งเป็นค่าแรกเข้า 7,000 บาท (ค่าของใช้ส่วนตัว ที่นอน ตู้เสื้อผ้า อุปกรณ์การเรียน และอาหาร) และเดือนที่ 2 ถึงเดือนที่ 4 เดือนละ 4,500 บาท (ค่าอุปกรณ์การเรียน และอาหาร) รวมทั้งหมด 20,500 บาท ซึ่งหลังจากนั้นทางบ้านปันสุขยินดีที่จะดูแลเด็กชายวินต่อไป

 

 

ล่าสุดวันนี้ 8 มิ.ย.64 นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ วิชัยดิษฐ ผกก.สภ.คุระบุรี จ.พังงา ว่า ได้มอบหมายให้ นายสมชาย บุญเทียม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 ต.คุระ อ.คุระบุรี และญาติ พาเด็กชายไปส่งยังบ้านปันสุข จ.กระบี่ แล้ว

 

 

นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหายาเสพติดได้เข้ามาทำลายชีวิตครอบครัว โดยเฉพาะเด็ก เยาวชน ติดยาเสพติดกันเป็นจำนวนมาก มูลนิธิปวีณาฯ ได้รับร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือทั้งในชุมชน ในครอบครัวที่ต้องทนทุกข์ทรมานถูกทำร้ายร่างกาย ถูกข่มขู่ จึงขอให้รัฐบาลเร่งป้องกันปราบปรามและบำบัดผู้ติดยาเสพติดอย่างจริงจังและติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่อง โดยมีภาคเอกชนและประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมให้เป็นรูปธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง