รีเซต

แมวน้ำกว่า 7,000 ตัว ตายที่ชายฝั่งนามิเบีย

แมวน้ำกว่า 7,000 ตัว ตายที่ชายฝั่งนามิเบีย
มติชน
25 ตุลาคม 2563 ( 17:13 )
221
แมวน้ำกว่า 7,000 ตัว ตายที่ชายฝั่งนามิเบีย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา มีแมวน้ำเคปเฟอร์ราว 7,000 ตัวตายเกลื่อนอยู่บนชายหาดบริเวณพื้นที่ซึ่งเป็นแหล่งผสมพันธุ์ในนามิเบียกลาง

 

ด้านนายนอด ดรายเออร์ นักอนุรักษ์จากองค์กรการกุศลเพื่อการอนุรักษ์ทางทะเลแห่งนามิเบีย เริ่มสังเกตเห็นแมวน้ำตายกระจัดกระจายอยู่บริเวณคาบสมุทรเพลิแกนพอยท์ใกล้กับเมืองวัลวิส เบย์ ประเทศนามิเบียตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา

 

ดอกเตอร์เทสส์ กริดลีย์ จากโครงการโลมานามิเบีย กล่าวว่า ในสองสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคมได้พบตัวอ่อนของแมวน้ำจำนวนมากในบริเวณนี้ โดยตามปกติแมวน้ำเคปเฟอร์จะออกลูกช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน – กลางเดือนธันวาคม นางกริดลีย์ คาดการณ์ว่ามีแมวน้ำเพศเมียราว 5,000 -7,000 ตัวที่แท้งลูก ส่วนสาเหตุการตายยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่นักวิทยาศาสตร์คาดว่าน่าจะมาจากมลพิษ, การติดเชื้อแบคทีเรีย ไปจนถึงการขาดสารอาหาร โดยแมวน้ำเพศเมียที่เสียชีวิตบางตัวมีลักษณะ ผอมแห้ง มีไขมันเพียงเล็กน้อย ขณะนี้นักวิทยาศาสตร์กำลังเก็บตัวอย่างเพื่อนำไปตรวจสอบหาสาเหตุต่อไป

 

เมื่อปี 2537 เคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันนี้ขึ้นคือ เหตุการณ์แมวน้ำตายราว 10,000 ตัว และตัวอ่อนแมวน้ำตายอีก 15,000 ตัว ซึ่งเชื่อมโยงกับการขาดสารอาหารคาดว่าเกิดจากการขาดแหล่งอาหารอย่างปลา และการติดเชื้อแบคทีเรียที่เคปครอส ซึ่งเป็นเขตผสมพันธุ์อีกแห่งหนึ่ง ห่างจากเมืองสวากุปมันด์ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวไปทางเหนือราว 116 กิโลเมตร

 

นางสาว แอนลี เฮเฟน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงประมงและทรัพยากรทางทะเลนามิเบีย บอกกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า “คาดว่าแมวน้ำน่าจะตายจากการขาดอาหาร แต่จะรอผลการตรวจสอบเพื่อยืนยันอีกครั้ง”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง