รีเซต

กัมพูชาเผยยอด 'ผู้โดยสารทางอากาศ' ช่วง 10 เดือนแรก แตะ 4.11 ล้านคน

กัมพูชาเผยยอด 'ผู้โดยสารทางอากาศ' ช่วง 10 เดือนแรก แตะ 4.11 ล้านคน
Xinhua
16 พฤศจิกายน 2566 ( 16:04 )
41
กัมพูชาเผยยอด 'ผู้โดยสารทางอากาศ' ช่วง 10 เดือนแรก แตะ 4.11 ล้านคน

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้โดยสารลงจากเครื่องบินที่ท่าอากาศยานนานาชาติเสียมราฐ อังกอร์ ที่ลงทุนโดยจีน ในจังหวัดเสียมราฐของกัมพูชา วันที่ 16 ต.ค. 2023)

เสียมราฐ, 16 พ.ย. (ซินหัว) -- วันพฤหัสบดี (16 พ.ย.) เมา ฮาวานนัล รัฐมนตรีประจำสำนักเลขาธิการการบินพลเรือนของกัมพูชา รายงานปริมาณนักเดินทางทางอากาศอยู่ที่ 4.11 ล้านคน ช่วง 10 เดือนแรก (มกราคม-ตุลาคม) ของปี 2023 เพิ่มขึ้นร้อยละ 144 เมื่อเทียบปีต่อปี

ฮาวานนัลกล่าวว่าสายการบินระหว่างประเทศและสายการบินภายในประเทศ ประมาณ 32 แห่ง ให้บริการเที่ยวบินรวม 41,596 เที่ยวบิน สู่ท่าอากาศยานนานาชาติ 3 แห่งของกัมพูชา ในช่วงเดือนมกราคม-ตุลาคมปีนี้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 93 เมื่อเทียบปีต่อปี

ฮาวานนัลกล่าวว่าปัจจุบันกัมพูชามีเที่ยวบินตรงกับ 8 ประเทศสมาชิกอาเซียน (สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้) รวมถึงจีน เกาหลีใต้ กาตาร์ ฯลฯ

ฮาวานนัลกล่าวระหว่างร่วมพิธีเปิดท่าอากาศยานนานาชาติเสียมราฐ อังกอร์ (SAI) ที่ลงทุนโดยจีนว่า อุตสาหกรรมการบินในกัมพูชาฟื้นตัวได้มากกว่าร้อยละ 55 ในภาพรวม เมื่อเทียบกับช่วงก่อนการแพร่ระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ฮาวานนัลแสดงความหวังว่าท่าอากาศยานฯ แห่งนี้ ซึ่งเป็นท่าอากาศยานที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของกัมพูชาในปัจจุบัน จะช่วยดึงดูดสายการบินระหว่างประเทศและนักเดินทางหน้าใหม่ โดยเฉพาะจากประเทศจีน มายังจังหวัดเสียมราฐ ซึ่งเป็นที่ตั้งของอุทยานโบราณคดีอังกอร์

ฮาวานนัลชี้ว่าท่าอากาศยานฯ จะช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของกัมพูชา ส่งเสริมการบิน การท่องเที่ยว และการลงทุน ตลอดจนมีส่วนช่วยขจัดความยากจนต่อไป โดยกัมพูชามั่นใจว่าท่าอากาศยานแห่งใหม่นี้จะกลายเป็นสะพานเชื่อมกัมพูชากับโลกที่กว้างใหญ่ขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง