รีเซต

อนามัยโลกพูดแล้วยืนยันไทยไม่ใช่ต้นตอโควิด-โดนสื่อบิดเบือน

อนามัยโลกพูดแล้วยืนยันไทยไม่ใช่ต้นตอโควิด-โดนสื่อบิดเบือน
TNN ช่อง16
25 กุมภาพันธ์ 2564 ( 04:53 )
64
อนามัยโลกพูดแล้วยืนยันไทยไม่ใช่ต้นตอโควิด-โดนสื่อบิดเบือน

วันนี้ ( 25 ก.พ. 64 )จากกรณีเมื่อวานที่ผ่านมา สื่อเดนมาร์กได้นำเสนอข่าวระบุว่าต้นตอเชื้อโควิด 19 อาจมาจากตลาดนัดจตุจักรในประเทศไทยก่อนแพร่ไปอู่ฮั่น ล่าสุด องค์การอนามัยโลก (WHO) ชี้แจงได้ออกมาชี้แจงข้อมูลดังกล่าระบุว่า ได้รวบรวมคณะผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติเพื่อปฏิบัติหน้าที่ในภารกิจการสืบหาต้นกำเนิดของไวรัสที่ทำให้เกิดโรคโควิด-19 ซึ่งสื่อได้ยกคำพูดของผู้เชี่ยวชาญไปอ้างอิงอย่างไม่ถูกต้อง โดยกล่าวว่าประเทศไทยเป็นต้นกำเนิดของไวรัส

 

ขณะนี้ไม่มีหลักฐานใดที่ชี้ว่าต้นกำเนิดของไวรัสอยู่ในประเทศไทย และบทความที่มีข้อความบิดเบือนดังกล่าวได้รับการแก้ไขแล้ว


สำหรับความคืบหน้าการสืบค้นต้นตอของโรคโควิด 19 คณะทำงานได้เสร็จสิ้นภารกิจในประเทศจีนและกำลังอยู่ในขั้นตอนการเขียนรายงาน โดยจะสรุปข้อค้นพบจากภารกิจครั้งนี้ ซึ่งรวมถึงประเด็นการพูดคุยอภิปรายกับทางนักวิทยาศาสตร์จีน ภาพรวมของข้อค้นพบต่างๆ ได้มีการสื่อสารผ่านการแถลงข่าวแล้วในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา 

 

ส่วนรายงานจะกล่าวถึงขั้นตอนต่อไปที่ควรปฏิบัติ ซึ่งรวมถึงการศึกษาค้นคว้าที่ต้องทำในประเทศจีนและที่อื่นๆ ด้วย อย่างไรก็ตามจะยังไม่มีข้อสรุปเรื่องต้นกำเนิดของไวรัสเนื่องจากต้องมีการสอบสวนเชิงลึกอีก

 

  อ้างอิงจาก : https://www.who.int/thailand/news/detail/24-02-2021-misquoted-information-regarding-the-origins-of-the-virus 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง