รีเซต

เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ ยิงตกทะเลญี่ปุ่น

เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ ยิงตกทะเลญี่ปุ่น
มติชน
19 ตุลาคม 2564 ( 10:46 )
24
เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ ยิงตกทะเลญี่ปุ่น

กองทัพเกาหลีใต้และญี่ปุ่นระบุว่า เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบขีปนาวุธอีกครั้งในวันนี้ โดยมีการยิงอย่างน้อยหนึ่งลูก ซึ่งขีปนาวุธดังกล่าวตกลงสู่น่านน้ำในชายฝั่งทะเลของญี่ปุ่น

 

เสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้ระบุว่า ขีปนาวุธลูกหนึ่งถูกยิงขึ้นจากท่าเรือเมืองซินโป ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของเกาหลีเหนือ ที่มักถูกใช้เป็นฐานของเรือดำน้ำ และตกลงสู่ทะเลตะวันตก หรือที่เรียกกันว่าทะเลญี่ปุ่น

 

นายฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า มีขีปนาวุธที่ถูกยิง 2 ลูก และพูดถึงการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนี้ว่าเป็นเรื่องน่าสลดใจ

 

การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นขณะที่มีรายงานว่า หัวหน้าหน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ได้พบกันที่กรุงโซล เกาหลีใต้ เพื่อหารือเกี่ยวกับเรื่องเกาหลีเหนือ

 

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบขีปนาวุธต่อเนื่องกัน โดยอ้างความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง ขีปนาวุธร่อนพิสัยไกล และอาวุธต่อต้านอากาศยาน

 

ทั้งนี้เกาหลีเหนือถูกห้ามจากสหประชาชาติไม่ให้ทดสอบขีปนาวุธซึ่งรวมถึงอาวุธนิวเคลียร์ แต่เกาหลีเหนือประณามว่านานาประเทศปฏิบัติต่อเกาหลีเหนือแบบสองมาตรฐาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง