รีเซต

จับตา! จีนผงาดแซงสหรัฐขึ้นแท่นเบอร์ 1 เศรษฐกิจโลกในอีก 8 ปี

จับตา! จีนผงาดแซงสหรัฐขึ้นแท่นเบอร์ 1 เศรษฐกิจโลกในอีก 8 ปี
TNN ช่อง16
27 ธันวาคม 2563 ( 08:26 )
205
จับตา! จีนผงาดแซงสหรัฐขึ้นแท่นเบอร์ 1 เศรษฐกิจโลกในอีก 8 ปี

วันนี้ ( 27 ธ.ค. 63 )ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ หรือซีอีบีอาร์ ที่ตั้งอยู่ในสหราชอาณาจักร ซึ่งเผยแพร่การคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจประจำปีในวันที่ 26 ธันวาคม  เปิดเผยว่า จีนจะแซงสหรัฐขึ้นแท่นเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่สุดของโลกภายในปี พ.ศ.2571 เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ถึง 5 ปี เนื่องจากทั้ง 2 ประเทศ มีการฟื้นตัวที่แตกต่างกันจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก โดยซีดีบีอาร์ให้เหตุผลว่า การบริหารจัดการการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ที่เชี่ยวชาญ ของจีน จะส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจได้ดี เมื่อเทียบกับสหรัฐและยุโรปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ขณะเดียวกัน อินเดียก็จะขยับแซงหน้าญี่ปุ่น ขึ้นเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 3 ของโลกภายในปี พ.ศ. 2573 


แม้ว่าจีนเป็นประเทศแรกที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ก็สามารถควบคุมโรคและฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วและใช้มาตรการเข้มข้นที่สุด ซึ่งนั่นหมายหมายความว่า จีนไม่ต้องกลับไปใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่ทำให้เศรษฐกิจเป็นอัมพาตซ้ำอีก ต่างจากหลายประเทศในยุโรปที่ต้องล็อกดาวน์ประเทศรอบใหม่หลายครั้ง โดยผลการปฏิบัติของจีน ซึ่งแตกต่างจากประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อื่น ๆ ทำให้จีนสามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ในปีนี้  และคาดว่าจะเห็นเศรษฐกิจเติบโตที่ 2 เปอร์เซ็นต์ด้วย


ตรงกันข้าม เศรษฐกิจสหรัฐ ได้รับความเสียหายจากวิกฤตไวรัสโควิดหนักหน่วงรุนแรงที่สุดในโลก ทั้งในแง่ของจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิต โดยมีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 330,000 ราย และติดเชื้อมากกว่า 18.5 ล้านราย อย่างไรก็ตาม ความเสียหายต่อเศรษฐกิจของสหรัฐ ก็ได้รับการสนับสนุนจากนโยบายทางการเงินและการอัดฉีดงบประมาณก้อนโตเพื่อเยียวยา แต่การไม่ลงรอยทางการเมือง กรณีแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ อาจทำให้ชาวอเมริกันมากกว่า 14 ล้านคน ไม่ได้รับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานในปีใหม่


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง