รีเซต

กู้ภัยเร่งอพยพชาวบ้าน-ย้ายสิ่งของ หลังน้ำทะลักท่วมหมู่บ้านในโนนสูง สถานการณ์น่าเป็นห่วง

กู้ภัยเร่งอพยพชาวบ้าน-ย้ายสิ่งของ หลังน้ำทะลักท่วมหมู่บ้านในโนนสูง สถานการณ์น่าเป็นห่วง
มติชน
26 กันยายน 2564 ( 22:52 )
40
กู้ภัยเร่งอพยพชาวบ้าน-ย้ายสิ่งของ หลังน้ำทะลักท่วมหมู่บ้านในโนนสูง สถานการณ์น่าเป็นห่วง

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 26 กันยายน สถานการณ์น้ำท่วมบ้านเรือนของชาวบ้าน บ้านพลสงคราม หมู่ที่ 2 ตำบลพลสงคราม อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ปริมาณน้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้าน เพิ่มสูงขึ้นทำให้ชาวบ้านกว่า 50 หลังคาเรือน ส่วนใหญ่ไม่สามารถเก็บข้าวของภายในบ้านได้ทันส่งผลทำให้สิ่งของภายในบ้านถูกน้ำท่วมเสียหาย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพลสงคราม ถูกน้ำไหลเข้าท่วม สูงกว่า 1 เมตร ทำให้ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งช่วยกัน นำเครื่องมือทางการแพทย์ สิ่งของต่างๆภายในสำนักงานออกขึ้นมาเก็บไว้ภายในองค์การบริหารส่วนตำบลพลสงคราม

 

 

น้ำที่ไหลเข้าท่วมหมู่บ้านในครั้งนี้ นับว่าหนักสุด เนื่องจาก ปริมาณน้ำได้มาจากพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ก่อนที่จะไหลผ่านมายัง ลำห้วยเหนือ พื้นที่ ตำบลพลสงคราม อำเภอโนนสูง ทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทางเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก31จุดโนนสูง ได้เร่งช่วยกัน ขนย้ายสิ่งของ ขึ้นเก็บไว้ในที่สูง โดยเฉพาะบ้านที่มีผู้สูงอายุ อาศัยอยู่คนเดียว

 

 

ล่าสุด นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้แจ้งไปยังนายอำเภอ ให้มีการเตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชน หลัง อ่างเก็บลำเชียงไกร ตอนล่าง ในอำเภอโนนไทย จะต้องระบายน้ำเพิ่มอีกมาก จึงขอให้อำเภอด้านท้ายอ่าง ซึ่งมีตั้งแต่ อำเภอโนนไทย โนนสูง อำเภอพิมาย ลงไป แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ริมน้ำและที่ลุ่มต่ำให้เก็บทรัพย์สินสิ่งของจำเป็นขึ้นไว้ที่สูงกว่าที่เคย ระวังติดตามมวลน้ำไหลเชี่ยวแรง ดูแลเด็กเล็กและคนชรา ผู้ป่วยติดเตียง ประสานท้องถิ่น ติดตั้งเครื่องสูบน้ำในจุดสำคัญทางเศรษฐกิจ จัดหาและสนับสนุนทราย/กระสอบ ให้กับประชาชน เพื่อปิดกั้นน้ำเข้าบ้านเรือนและพื้นที่สำคัญ มีรถกระจายข่าวเตือนให้ทั่วถึง และจัดกำลังเจ้าหน้าที่ ประสานกำลังพลสนับสนุนการอพยพประชาชนไปยังศูนย์พักพิงที่เตรียมไว้ล่วงหน้า ที่สำคัญ แจ้งให้พี่น้องประชาชนได้รับรู้อย่างทั่วถึง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง