รีเซต

อังคารนี้ เคาะ "เราชนะ" กลุ่มอาชีพรับเงินเยียวยาโควิด 3,500 บาท

อังคารนี้ เคาะ "เราชนะ" กลุ่มอาชีพรับเงินเยียวยาโควิด 3,500 บาท
TNN ช่อง16
16 มกราคม 2564 ( 08:07 )
288
อังคารนี้ เคาะ "เราชนะ" กลุ่มอาชีพรับเงินเยียวยาโควิด 3,500 บาท

วันนี้ (16 ม.ค.64) นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า หลักเกณฑ์การเยียวยา 3,500 บาท ระยะเวลา 2 เดือนนั้น มีหลักเกณฑ์ที่แตกต่างออกไปจากครั้งก่อน โดยครั้งนี้จะเป็นการพิจารณาหลักเกณฑ์จากฐานข้อมูลที่มีอยู่แล้วนำมาพิจารณาการจ่ายเงินเยียวยา ซึ่งผู้ที่ได้รับผลกระทบจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ โดยแรงงานในระบบหรือข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจที่ยังช่วยเหลือตัวเองได้ จะไม่นำมาพิจารณาในครั้งนี้

ดังนั้น ส่วนที่เหลืออยู่จะได้รับการเยียวยา เบื้องต้นอยู่ที่ประมาณ 35-40 ล้านคน โดยในวันอังคารนี้จะมีการประชุม ครม.และมีความชัดเจน แต่ทั้งนี้กลุ่มปราะบางที่มีถึง 14 ล้านคน ก็จะได้รับการเยียวยาอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ผู้ที่เคยลงทะเบียนในแอปพลิเชั่นต่างๆ และมีฐานข้อมูลในแอปพลิเคชั่น "เป๋าตัง" อาจจะไม่ต้องลงทะเบียนซ้ำ เพราะมีฐานข้อมูลอยู่แล้ว แต่รัฐบาลก็จะมีมาตรการคัดกรองอย่างรอบคอบ 

นายอนุชา ยังกล่าวย้ำถึงการเปิดช่องทางสายด่วน หรือทุกแพลตฟอร์ม 1111 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อร้องเรียนเรื่องการทุจริตต่อนายกรัฐมนตรีโดยตรงว่า นายกรัฐมนตรี มีความตั้งใจเปิดช่องทางนี้ เพื่อให้ประชาชนร้องเรียนเข้ามา นำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างแท้จริง ไม่ใช่เข้มงวดเฉพาะเวลาที่น่ยกรัฐมนตรีสั่งการเท่านั้น แต่สายด่วนนี้เปิดรับเรื่องร้องเรียนอย่างต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง โดยข้อมูลจะถูกเก็บเป็นความลับ และมีหน่วยงานกลั่นกรอง ขณะเดียวกันได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 2 ชุด เพื่อตรวจสอบและเอาผิดอย่างจริงจัง ทั้งปัญหาบ่อนการพนัน และการลักลอบเข้าเมืองผิดกฏหมาย ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ไม่ใช่แก้ปัญหาเฉพาะกิจเท่านั้น 

ทั้งนี้ ขอให้มั่นใจว่าความลับที่ประชาชนแจ้งเบาะแสนั้น จะถูกเก็บไว้ที่ส่วนกลาง โดยไม่ถูกเผยแพร่ไปยังหน่วยงานที่ถูกร้องเรียนเด็ดขาด จากนั้นจะมีระบบตรวจสิบและกลั่นกรองที่น่าเชื่อถือ และรายงานชัดเจนและโดยตรงต่อนายกรัฐมนตรี 

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่ที่ประสบภัยหนาว ซึ่งจากการพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ในอีก 1-2 วันนี้ สภาพอากาศในประเทศไทยจะเย็นลง 2-6 องศาเซลเซียส ต่อเนื่องกัน จึงอยากให้ประชาชนดูแลสุขภาพด้วย โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งประชาชนอาจเกิดความกังวลเกี่ยวกับอาการหวัดกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นลง 

นายกรัฐมนตรี ยังห่วงใยปัญหาอัคคีภัยที่มากับสภาพอากาศหนาว เพราะหลายพื้นที่มีการก่อไฟเพื่อสร้างความอบอุ่น อยากให้ระมัดระวังไม่ให้เกิดความเสียหายด้วย 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้สั่งกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยสำรวจความต้องการของประชาชน อาทิ เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค เพื่อให้การช่วยเหลือบรรเทาภัยหนาวต่อไป โดยอยากให้แจ้งมายังส่วนกลาง เพื่อเสริมการช่วยเหลือจากทางพื้นที่อีกทางหนึ่งด้วย 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง