รีเซต

ใลกใบใหม่ ? NASA เผย พบออกซิเจนบนดวงจันทร์ดาวพฤหัสบดี พอเลี้ยงมนุษย์ได้นับล้านต่อวัน

ใลกใบใหม่ ? NASA เผย พบออกซิเจนบนดวงจันทร์ดาวพฤหัสบดี พอเลี้ยงมนุษย์ได้นับล้านต่อวัน
TNN ช่อง16
9 มีนาคม 2567 ( 10:42 )
29
ใลกใบใหม่ ? NASA เผย พบออกซิเจนบนดวงจันทร์ดาวพฤหัสบดี พอเลี้ยงมนุษย์ได้นับล้านต่อวัน

หรือมนุษยจะค้นพบโลกใบใหม่ ? เมื่อยานอวกาศสำรวจดาวพฤหัสบดีที่มีชื่อว่า “จูโน” (Juno) ของ องค์การนาซา (NASA) ได้ค้นพบว่า ดวงจันทร์ยูโรปา (Europa) หรือดวงจันทร์ของดาวพฤหัสบดีสามารถผลิตออกซิเจนได้ 1,000 ตันต่อ 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นปริมาณที่เพียงพอต่อชีวิตมนุษย์นับล้านในหนึ่งวัน นับเป็นข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการเสาะหาที่อยู่อาศัยใหม่ของมวลมนุษยชาติ


ยานจูโนรวบรวมข้อมูลที่สําคัญนี้ด้วยเครื่องมือพิเศษที่เรียกว่า Jovian Auroral Distributions Experiment (JADE) ที่วัดแหล่งกําเนิดของอิเล็กตรอนและไอออนเพื่อเข้าใจกระบวนการต่าง ๆ ที่ปรากฏในสนามแม่เหล็กของดาวพฤหัสบดี รวมถึงปรากฏการณ์แสงเหนือ (Aurora) ขณะบินเหนือดวงจันทร์ยูโรปาที่ความสูง 220 ไมล์ หรือราว 354 กิโลเมตร เมื่อเดือนกันยายน 2022 นอกจากนี้แล้วเครื่องมือ JADE ยังใช้ในการศึกษาการกำจัดก๊าซไฮโดรเจน (hydrogen outgassing) ออกจากพื้นผิวที่ถูกปกคลุมด้วยน้ําแข็งของดวงจันทร์ยูโรปา 


ข้อมูลที่น่าทึ่งจากยานจูโนครั้งนี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์ประจำภารกิจของนาซาสามารถวัดอัตราการสร้างออกซิเจนบนดวงจันทร์ดวงนี้ได้ โดยตัวเลขอยู่ที่ประมาณ 12 กิโลกรัมต่อวินาที (26 ปอนด์ต่อวินาที) หรือประมาณ 1,000 ตัน หรือ 1 ล้านกิโลกรัมต่อ 24 ชั่วโมง ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับปริมาณออกซิเจนที่คนหนึ่งคนสูดหายใจขณะพักผ่อนในหนึ่งวัน ตามข้อมูลของเบรนสทัฟฟ์ (Brainstuff) ช่องยูทูป (YouTube) ด้านข้อมูลวิทยาศาสตร์ชื่อดังระบุว่าตัวเลขเฉลี่ยอยู่ที่ 550 ลิตร หรือประมาณ 0.66 กิโลกรัม นั่นหมายความว่าปริมาณออกซิเจนบนดวงจันทร์ยูโรปาสามารถหล่อเลี้ยงผู้คนได้นับล้านคนต่อวัน 


นักวิทยาศาสตร์ยังตั้งสมมติฐานว่าออกซิเจนจํานวนหนึ่งอาจไหลเข้าสู่พื้นที่มหาสมุทรใต้ผิวดินของดวงจันทร์ยูโรปา และทําหน้าที่เป็นต้นกำเนิดพลังงานเผาผลาญระดับเซลล์ (metabolic energy) ที่มีสำคัญ ซึ่งเป็นพลังงานที่จําเป็นสําหรับสิ่งมีชีวิตในการดําเนินกิจกรรมของเซลล์ต่าง ๆ


แน่นอนว่าการค้นพบใหม่นี้มีความสําคัญอย่างยิ่งในการระบุความสามารถและความเป็นไปได้ในการอยู่อาศัยของมนุษย์ที่ดวงจันทร์แห่งนี้ แต่แล้วออกซิเจนเกิดขึ้นได้อย่างไร ? 


เจมีย์ ซาเลย์ (Jamey Szalay) นักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้าน JADE จากมหาวิทยาลัยพรินซ์ทัน (Princeton University) ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า กระแสน้ำบนดวงจันทร์ยูโรปา เป็นของเหลวของอนุภาคไอออน (ionized particles) ที่โคจรอยู่รอบดาวพฤหัส ภายใต้พลังของสนามแม่เหล็กที่ทรงพลังของดาวเคราะห์ก๊าซยักษ์นี้ เมื่ออนุภาคไอออนเหล่านี้กระทบกับดวงจันทร์ยูโรปา พวกมันจะสลายโมเลกุลแต่ละโมเลกุลของน้ำบนพื้นผิวน้ำแข็งเกิดเป็นไฮโดรเจนและออกซิเจน 


ทั้งนี้ดวงจันทร์ยูโรปาซึ่งเป็นดาวบริวารลำดับที่สี่ของดาวพฤหัสบดีมีความสำคัญต่อวงการวิทยาศาสตร์อย่างมาก ก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์ได้พบหลักฐานที่น่าสนใจซึ่งชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ว่ามีมหาสมุทรน้ำเค็มที่ซ่อนอยู่ใต้เปลือกน้ําแข็ง เป็นเหตุให้มีความพยายามที่จะประเมินเงื่อนไขที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตบนดวงจันทร์นี้


ขณะที่ภารกิจยานอวกาศจูโน่ของนาซ่าได้วางแผนที่จะทำการบินผ่านรอบดวงจันทร์ดวงอื่น ๆ ของดาวพฤหัสบดีในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยการบินผ่านครั้งต่อไป ซึ่งจะเป็นการสำรวจบริเวณของดวงจันทร์ไอโอ (Io) จะเกิดขึ้นในวันที่ 9 เมษายนนี้


ที่มาข้อมูล interestingengineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง