รีเซต

Elon Musk ปลื้ม! ยาน Starship ประกอบสำเร็จ!

Elon Musk ปลื้ม! ยาน Starship ประกอบสำเร็จ!
TNN ช่อง16
8 สิงหาคม 2564 ( 17:34 )
178
Elon Musk ปลื้ม! ยาน Starship ประกอบสำเร็จ!

จรวด Starship ของ SpaceX ประกอบสำเร็จแล้ว และได้กลายเป็นจรวดที่สูงที่สุดในโลกอย่างเป็นทางการ ส่วนคนที่ดีใจที่สุดไม่ใช่ใครที่ไหนไกล แต่เป็นผู้ก่อตั้ง SpaceX หรือเจ้าพ่อ Tesla อย่าง Elon Musk นั่นเอง

เพราะสิ่งหนึ่งที่ Elon ฝันมาตลอดนั่นก็คือการได้พามนุษย์โลกไปตั้งถิ่นฐานบนดาวอังคาร ซึ่งการจะทำความฝันนี้ให้สำเร็จ มนุษย์โลกก็ต้องมียานพาหนะที่พร้อมสำหรับการเดินทางครั้งนี้เสียก่อน นั่นคือจุดเริ่มต้นของการสร้างยาน Starship ที่ได้รับการออกแบบให้สามารถนำมาใช้ใหม่ได้ และยังสามารถใช้เดินทางระยะไกล เช่น ไป-กลับ ดาวอังคาร ซึ่งอาจใช้เวลาถึงเก้าเดือนต่อเที่ยว โดย Elon Musk คาดว่าบนยานจะสามารถติดตั้งห้องโดยสารได้ประมาณ 40 ห้อง ทำให้ยานสามารถบรรจุคนได้ประมาณ 100 คนต่อเที่ยวบินเลยทีเดียว

โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บริษัท SpaceX ได้ทำการวางยานอวกาศ Starship ทับบนจรวด Super Heavy เป็นครั้งแรก ทำให้มันมีความสูงอยู่ที่ประมาณ 395 ฟุต (120 เมตร) จึงกลายเป็นยานอวกาศที่สูงที่สุดในโลกในตอนนี้ โดยความสูงนี้ยังไม่รวมกับแท่นปล่อย ซึ่งถ้ารวมแล้วก็จะทำให้มันมีความสูงอยู่ที่ประมาณ 475 ฟุต (145 เมตร) 

แน่นอนว่าข่าวนี้คนที่ดีใจสุด ๆ ก็คือตัวของ Elon Musk เจ้าของบริษัท SpaceX นั่นเอง โดยเขาได้แชร์ภาพถ่ายบางส่วนของ Starship ที่ทำการประกอบเสร็จสมบูรณ์ (Fully Stacked) บนทวิตเตอร์ และกล่าวว่ามันช่างเป็น “ความฝันที่เป็นจริง" ที่ได้เห็นยานอวกาศประกอบสำเร็จ



แต่ Elon Musk ไม่ใช่คนเดียวที่เฝ้ารอและดีใจกับความสำเร็จนี้ แม้กระทั่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการดูแลภารกิจทางวิทยาศาสตร์ของ NASA อย่าง Thomas Zurbuchen ก็ยังอดตื่นเต้นด้วยไม่ได้ โดยเขาตอบทวิตของ CNBC ว่าติดตามโครงการมาตลอด และแทบรอคอยไม่ไหวที่จะได้เห็นมันขึ้นบิน 



ส่วน Musk เองก็ได้ตอบกลับว่า ความสามารถของยาน Starship ที่คาดการณ์ไว้ น่าจะทำให้เราได้เห็นการยกระดับใหม่ ๆ ของการออกไปทำภารกิจทางวิทยาศาสตร์นอกโลกเลยทีเดียว และเมื่อต้นปีที่ผ่านมา NASA พึ่งมอบสัญญา Human Landing System ให้กับ SpaceX มูลค่า 2.9 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 96,949,900,000 บาท) เพื่อส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่พื้นผิวดวงจันทร์



อย่างไรก็ตาม Elon ได้ประเมินว่าหลังจากนี้อาจจะต้องใช้เวลาอีกประมาณสองสัปดาห์ในการทำตามรายการต่าง ๆ เช่น การติดตั้งแผ่นป้องกันความร้อนเพิ่มเติมบน Starship และส่วนอื่น ๆ ก่อนที่จะยานจะพร้อมทดสอบในลำดับต่อไป 

ซึ่งก่อนหน้านี้ SpaceX ได้ทำการทดสอบเที่ยวบินระยะสั้นในเท็กซัสด้วยเครื่องบินต้นแบบของ Starship ดังนั้นการทดสอบครั้งใหม่ที่จะส่งยานไปโคจรบนอวกาศจะเป็นการทดสอบที่น่าจับตามองมากทีเดียว



ขอบคุณข้อมูลจาก

space

cnet

bbc

ข่าวที่เกี่ยวข้อง