รีเซต

ปูตินชี้ พร้อมตอบโต้ ด้วยระเบิดลูกปราย หากยูเครนใช้โจมตีรัสเซีย

ปูตินชี้ พร้อมตอบโต้ ด้วยระเบิดลูกปราย หากยูเครนใช้โจมตีรัสเซีย
TNN ช่อง16
17 กรกฎาคม 2566 ( 20:04 )
61
ปูตินชี้ พร้อมตอบโต้ ด้วยระเบิดลูกปราย หากยูเครนใช้โจมตีรัสเซีย

“ระเบิดลูกปราย” กลางวิกฤตขัดแย้ง 


ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำของรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียเองก็มีระเบิดลูกปราย (cluster munitions) และจะพิจารณาว่า จะใช้กระสุนเหล่านี้ทันที หากอีกฝ่ายใช้ในการโจมตีรัสเซีย


การแถลงของประธานาธิบดีปูตินมีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่ยูเครนได้รับระเบิดลูกปรายจากสหรัฐฯ แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพยูเครน เปิดเผยกับสำนักข่าว CNN ว่า กระสุนเหล่านั้นยังไม่ถูกนำมาใช้งาน 


การที่สหรัฐฯ ส่งระเบิดลูกปราย และระเบิดลูกปรายไปยังยูเครน ทำให้เกิดการถกเถียงอย่างกว้างขวาง ตลอดจนการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จากกลุ่มสิทธิมนุษยชน เนื่องจากกระสุนดังกล่าวมีผลกระทบเป็นวงกว้าง ซึ่งนับว่าเป็นอันตรายต่อพลเรือน และผู้ที่ไม่ได้เกี่ยวเนื่องกับสงคราม โดยเฉพาะหากมีการยิงเข้าไปใกล้กับพื้นที่ชุมชน เนื่องจากแรงระเบิดกระจายเป็นวงกว้างจากกระสุนเม็ดเล็ก ๆ ที่บรรจุอยู่ภายใน อีกทั้งหากยังไม่ระเบิด ก็อาจส่งผลกระทบตามมาอีกนานหลายปีหลังจากนั้น 


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN ว่า การตัดสินใจว่าจะส่งระเบิดลูกปรายให้ยูเครนหรือไม่นั้น “เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากอย่างมาก” แต่สุดท้ายก็เลือกที่จะเดินหน้าต่อ เนื่องจากยูเครนต้องการกระสุนมากขึ้น เพื่อเดินหน้าต่อสู้ผลักดันให้กองทัพรัสเซียออกไปจากดินแดนของยูเครน 



ยูเครนย้ำไม่ใช้ในพื้นที่ชุมชน


ขณะที่ทางยูเครนก็ให้คำมั่นเป็นลายลักษณ์อักษรว่า จะไม่ใช้ระเบิดลูกปรายในพื้นที่ชุมชน 


นอกจากนี้ ประธานาธิบดีปูตินยังให้สัมภาษณ์ด้วยว่า คณะทำงานของไบเดน เรียกการใช้งานระเบิดลูกปรายว่า “เป็นอาชญากรรมสงคราม” ซึ่งเขาเองก็เห็นด้วยกับคำกล่าวนั้น  


ปูตินอ้างด้วยว่า รัสเซียยังไม่เคยใช้ระเบิดลูกปรายในวิกฤตครั้งนี้มาก่อน แม้ทางสหประชาชาติเคยเปิดเผยเมื่อเดือนมีนาคมว่า มีรายงานที่น่าเชื่อถือ ระบุว่า กองทัพรัสเซียเคยใช้ระเบิดลูกปรายในพื้นที่ชุมชนถึง 24 ครั้ง



โจมตีสะพานเชื่อมไครเมีย เสียชีวิต 2 ราย


ขณะที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีรายงานว่าเกิดเหตุระเบิดที่สะพานเชื่อมแคว้นไครเมีย ทางตอนใต้ของยูเครน ที่รัสเซียผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งเมื่อปี 2014 ทำให้มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 ราย และเด็กบาดเจ็บ 1 คน  ซึ่งทั้งหมดเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน 


ด้านผู้ว่าการแคว้นเบลโกรอดของรัสเซีย เปิดเผยว่า คู่สามีภรรยาจากเบลโกรอด เสียชีวิต และลูกสาวได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์บนสะพานแห่งนี้ 


ก่อนเกิดเหตุระเบิดไม่กี่ชั่วโมง ผู้ว่าการแคว้นไครเมีย เซอร์เกย์ อัคโซนอฟ ซึ่งเป็นคนของฝั่งรัสเซีย ระบุว่า การจราจรบนสะพานดังกล่าวได้หยุดชะงักลง หลังจากที่เกิด “เหตุฉุกเฉิน” บนสะพานดังกล่าว ที่เชื่อมแหลมไครเมีย ไปยังภูมิภาคคราสโนดาร์ (Krasnodar) ของรัสเซีย ทำให้ต้องมีการระดมเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายเข้ามาควบคุมสถานการณ์ แต่ก็ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม 


อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานชัดเจนว่า เกิดอะไรขึ้นกับสะพานแห่งนี้กันแน่ ขณะที่บล็อกเกอร์สายทหารในพื้นที่ เปิดเผยว่า ได้ยินเสียงระเบิด 2 ครั้งจากบนสะพาน แต่สำนักข่าว Al Jazeera ยังไม่สามารถยืนยันรายงานดังกล่าวได้


ทั้งนี้ เคยเกิดเหตุระเบิดโจมตีใส่สะพานรถไฟและถนนในไครเมียเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งฝ่ายรัสเซียชี้ว่า เป็นฝีมือของกองกำลังฝ่ายยูเครน ซึ่งยูเครนยอมรับอ้อม ๆ ต่อเหตุโจมตีดังกล่าวหลายเดือนหลังจากนั้น


แปล-เรียบเรียง: ภัทร จินตนะกุล

ภาพ: Reuters



ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.reuters.com/world/europe/putin-says-russia-has-sufficient-stockpile-cluster-bombs-will-use-them-if-2023-07-16/

https://apnews.com/article/ukraine-russia-war-cluster-bombs-putin-2905bfce423a21a87f5ddb43fd419c69

https://www.theguardian.com/world/live/2023/jul/17/russia-ukraine-war-live-crimean-bridge-emergency-traffic-stops-explosion

————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง