รีเซต

สพฐ.ชี้โรงเรียน 1.2 หมื่นแห่ง พร้อมเปิดเรียน 1 พ.ย.นี้

สพฐ.ชี้โรงเรียน 1.2 หมื่นแห่ง พร้อมเปิดเรียน 1 พ.ย.นี้
TNN ช่อง16
31 ตุลาคม 2564 ( 14:11 )
63
สพฐ.ชี้โรงเรียน 1.2 หมื่นแห่ง พร้อมเปิดเรียน 1 พ.ย.นี้

วันนี้ (31 ต.ค.64) นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. กล่าวถึงความพร้อมโรงเรียนใน สังกัด สพฐ. ที่มีกว่า 30,000 แห่ง ว่า ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ เป็นวันเปิดเทอมพร้อมกันทั่วประเทศ แต่มีโรงเรียนยื่นขออนุมัติเปิดเรียน แบบ On-site จำนวนทั้งหมด 1.5 หมื่นโรงเรียน

และผ่านการพิจารณาแบบประเมินโรงเรียนจาก คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ และสามารถเปิดเรียนได้ในวันที่ 1 พ.ย. จำนวน 1.2 หมื่นแห่ง ขณะที่มีโรงเรียนบางส่วนได้เสนอแผนประเมินและขอเปิดเรียนแบบ On-site ในวันที่ 15 พ.ย. และ 1 ธ.ค. ตามลำดับ

สำหรับโรงเรียนที่สามารถเปิดเรียนแบบ On-site ต้องผ่านการประเมินความพร้อมผ่าน Thai Stop Covid Plus (TSC+) และรายงานการติดตามการประเมินผลผ่าน MOECOVID โดยการประเมินทั้งหมดต้องได้รับความเห็นชอบ จากทั้งผู้ปกครอง และบุคลากรของโรงเรียน หลังจากนั้นส่งให้คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ พิจารณาอนุมัติต่อไป

ส่วนผู้ปกครองบางส่วนยังไม่มั่นใจในการเปิดเรียน On-site ก็มีทางเลือกให้ สามารถเลือกวิธีการเรียนในแบบอื่นๆ ได้เช่นกัน

นอกจากนี้ นายอัมพร ยังกล่าวถึงโรงเรียนในพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) หรือพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) ครูและบุคลากรในพื้นที่จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ตั้งแต่ร้อยละ 85 ขึ้นไป แต่โรงเรียนในเขตพื้นที่สีอื่นๆ ไม่ได้นำเอาปัจจัยเรื่องการฉีดวัคซีนมาเป็นพิจาณาในเรื่องการเปิดเรียนแบบ On-site  

อย่างไรก็ตาม นายอัมพร มั่นใจว่า เปิดเรียนแบบ On-site ร้อยละ 100 จะปลอดภัย ไม่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพราะที่ผ่านมา ได้ทดลองเปิดโรงเรียน แซนด์บ็อกซ์ จำนวน  22 โรงเรียน พบว่าอัตรการติดเชื้อโควิด-19 น้อยมาก เพราะยึดหลักปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตัวเอง

ประกอบด้วย  6 มาตรการหลัก คือ  1.Distancing เว้นระยะห่าง 2.Mask wearing สวมหน้ากาก 3.ล้างมือ 4.คัดกรองวัดไข้ 5.ลดการแออัด และ 6.ทำความสะอาด ส่วน 6 มาตรการเสริมอย่างเข้มข้น คือ 1.ดูแลตนเอง 2.ใช้ช้อนกลางส่วนตัว 3.กินอาหารปรุงสุกใหม่ 4.ลงทะเบียนเข้าออกโรงเรียน 5.สำรวจตรวจสอบ และ 6.กักกันตัวเอง


ภาพจากแฟ้มข่าว TNN ONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง