รีเซต

"ดร.อนันต์" เผยคลัสเตอร์ห้องเรียน ครูแพร่โควิด นร.ติดเชื้อครึ่งห้อง แม้อากาศถ่ายเท

"ดร.อนันต์" เผยคลัสเตอร์ห้องเรียน ครูแพร่โควิด นร.ติดเชื้อครึ่งห้อง แม้อากาศถ่ายเท
TNN ช่อง16
28 สิงหาคม 2564 ( 15:44 )
104
"ดร.อนันต์" เผยคลัสเตอร์ห้องเรียน ครูแพร่โควิด นร.ติดเชื้อครึ่งห้อง แม้อากาศถ่ายเท

วันนี้ (28 ส.ค.64) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผอ.กลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Anan Jongkaewwattana” ระบุเกี่ยวกับคลัสเตอร์ที่น่าสนใจในต่างประเทศ โดยเป็นครูติดเชื้อโควิด-19 และแพร่ต่อให้นักเรียนในห้อง

 

 

ดร.อนันต์ ระบุว่า คลัสเตอร์ห้องเรียนนี้เกิดจากครูคนนึงรู้ตัวว่ามีอาการไม่สบายแต่ก็มาสอนหนังสือให้เด็ก 2 วันกว่าจะรู้ว่าตัวเองเป็นโควิด ตัวครูเองไม่ได้ฉีดวัคซีน และ เวลาสอนหนังสือก็มีช่วงเปิดหน้ากากพูดในบางครั้ง

 

 

 

นักเรียนในห้องนี้มี 24 คน อายุต่ำกว่า 12 ยังอยู่ในช่วงที่ยังฉีดวัคซีนไม่ได้ แต่มีการใส่หน้ากากอนามัยเรียนในห้องตลอดเวลา ห้องเรียนไม่ใช่ระบบปิด ประตูห้องเปิด และ หน้าต่างเปิดทั้งสองด้าน มีอากาศถ่ายเท โต๊ะเรียนของนักเรียนเว้นระยะห่าง 6 ฟุต ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นระยะปลอดภัยจากการกระจายของละอองฝอยขนาดใหญ่ ที่สำคัญในห้องเรียนมีเครื่องกรองอากาศเปิดใช้งานตลอดเวลา

 

 

 

หลังจากที่ครูรู้ตัวว่าติดโควิดก็หยุดสอน แต่หลังจากนั้นพบว่า เด็ก 12 คน หรืออย่างน้อย 50% ติดโควิด (2 คนยังไม่ได้ตรวจ) โดยนักเรียน 6 คน มีอาการป่วย นอกจากนี้ เด็กๆเหล่านี้ยังไปแพร่เชื้อต่อให้ผู้ปกครองที่บ้านอีก 8 คน

 

 

 

ผลการถอดรหัสพันธุกรรมของไวรัสบ่งชี้ว่าเป็นสายพันธุ์เดลต้าที่น่าจะมาจากแหล่งเดียวกันหมด ผู้ติดเชื้อทุกคนไม่มีใครป่วยหนัก จากแผนภาพที่ CDC แสดงมาชัดว่า นักเรียนที่อยู่ตำแหน่งใกล้ครูจะได้รับไวรัสเยอะที่สุด โดย 80% ป่วยและมีอาการ และ 21% ที่ติดเชื้อนั่งอยู่ตำแหน่งไกลออกไป 

 

 

ที่มา www.cdc.gov

ข้อมูลจาก Anan Jongkaewwattana

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง