รีเซต

ก้มกราบ อธิบดีคพ. สั่งปิดโรงงานน้ำตาล อ.พิมาย ช่วยลบฝันร้าย 20 ปี

ก้มกราบ อธิบดีคพ. สั่งปิดโรงงานน้ำตาล อ.พิมาย ช่วยลบฝันร้าย 20 ปี
ข่าวสด
19 กุมภาพันธ์ 2564 ( 18:07 )
138
ก้มกราบ อธิบดีคพ. สั่งปิดโรงงานน้ำตาล อ.พิมาย ช่วยลบฝันร้าย 20 ปี

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่ตรวจสอบหลังครบกำหนด 30 วัน พบค่าฝุ่นยังเกินมาตรฐาน จึงสั่งปิดทันทีพร้อมแจ้งความดำเนินคดี โรงงานน้ำตาลอ.พิมาย

 

 

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2564 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจสอบบริษัทอุตสาหกรรมโคราช จำกัด (โรงงานน้ำตาลพิมาย) ต.หนองระเวียง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา หลังมีชาวบ้านร้องเรียนปัญหาฝุ่นละอองมลพิษทางอากาศ และการลักลอบปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านมายาวนานกว่า 20 ปี

 

 

ปัญหาที่ชาวบ้านเรียกร้องมี 3 เรื่อง คือปัญหาฝุ่นละอองที่เกิดจากกากอ้อย ปัญหารถอ้อยวิ่งเข้าโรงงาน ทำให้เกิดฝุ่นละอองกระทบกับหมู่บ้าน และปัญหาเรื่องเสียงที่เกิดจากเครื่องจักรในโรงงาน ซึ่งก่อนหน้านี้ทางอุตสาหกรรมจ.นครราชสีมา ได้ทำหนังสือสั่งการให้ทางโรงงานเร่งปรับปรุงระบบควบคุมฝุ่นละอองให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน หากแก้ไขไม่ได้จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

https://youtu.be/n2VQPgdFU3E

 

และจากการตรวจวัดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM10 แบบอ่านค่าทันที ในวันนี้พบว่ามีค่า 238 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร มีแนวโน้มเกินค่ามาตรฐานคุณภาพอากาศในบรรยากาศทั่วไปเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ที่กำหนดให้มีค่าไม่เกิน 120 ไมโครกรัม จึงได้สั่งให้ทางโรงงานหยุดเดินเครื่องจักรทุกชนิด เพื่อปรับปรุงให้ถูกต้องตามระเบียบของโรงงานอุตสาหกรรม

 

พร้อมกับเตรียมให้ทางเจ้าหน้าที่แจ้งความเอาผิดทางกฎหมาย หลังจากพบว่ามีหลักฐานชัดเจน โดยจะดำเนินการเอาผิดโรงงาน ภายใน 3 วัน หลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบและมีการประชุมร่วมกันกับทุกฝ่ายแล้ว

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนที่นายอรรถพล จะเดินทางกลับ ชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ได้เข้ามาก้มกราบนายอรรถพล พร้อมวอนให้เอาผิดโรงงานและขอให้ช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่อ.พิมายด้วย ซึ่งนายอรรถพล รับปากว่า จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับโรงงานน้ำตาลต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง