รีเซต

เผยอีกคลิปเอฟ-35ซีตก กระแทกเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐฯในทะเลจีนใต้

เผยอีกคลิปเอฟ-35ซีตก กระแทกเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐฯในทะเลจีนใต้
ข่าวสด
8 กุมภาพันธ์ 2565 ( 14:39 )
95
เผยอีกคลิปเอฟ-35ซีตก กระแทกเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐฯในทะเลจีนใต้

เผยอีกคลิปเอฟ-35ซีตก - วันที่ 8 ก.พ. ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า พบคลิปที่คาดว่าเป็นเหตุการณ์เครื่องบินรบรุ่นเอฟ-35ซี ตกกระแทกดาดฟ้าเรือบรรทุกเครื่องบินซูเปอร์แคร์เรีย ยูเอสเอส คาร์ล วินสัน ในทะเลจีนใต้ เมื่อ 24 ม.ค. ถูกเผยแพร่ไปทั่วโลกออนไลน์

 

คลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ครั้งแรกตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เผยให้เห็นนาทีร่อนลงจอดของเครื่องบินรบรุ่นใหม่ล่าสุดของกองทัพสหรัฐฯ ก่อนตกกระแทกดาดฟ้าเรืออย่างแรงจนเกิดไฟลุกไหม้แล้วไถลตกลงไปในทะลจีนใต้ แม้นักบินดีดตัวทัน แต่มีผู้บาดเจ็บรวมนักบิน 7 นาย

 

จากคลิปจะพบว่าเป็นกล้องบนเรือ ยูเอสเอส คาร์ล วินสัน ซึ่งบันทึกภาพเหตุการณ์ไว้ได้สองมุม โดยมุมแรกเป็นช่วงร่อนลงจอดแล้วตกกระแทกดาดฟ้า ส่วนอีกมุมหนึ่งเป็นเครื่องที่กำลังลุกไหม้กำลังไถลไปตามลู่วิ่งแล้วตกลงสู่ทะเล

 

ช่วงที่เครื่องกำลังร่อนลงจอดนั้นยังได้ยินเสียงเจ้าหน้าที่ควบคุมการบินบนเรือติดต่อกับนักบินอย่างตื่นตระหนกด้วยว่า "เวฟ ออฟ เวฟ ออฟ" เป็นศัพท์ทางทหารที่หมายถึงให้ยกเลิกการร่อนลงจอดแล้วเร่งเครื่องยนต์เพื่อบินผ่านไปวนกลับมาลงจอดอีกรอบ แต่ไม่ทันท่วงที

 

นายพีเตอร์ เลย์ตัน อดีตนายทหารชั้นสัญญาบัตรจากกองทัพอากาศออสเตรเลีย จากสถาบันกริฟฟิธ เอเชีย กล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่าน่ากลัวมาก โดยจากที่ตนสังเกตในคลิปพบว่า เครื่องเอฟ-35ซี ลำนี้อาจกำลังมีปัญหาระบบควบคุมขัดข้องขณะลงจอด

 

"ผมสังเกตว่าปีกแฟลปของเครื่องลำนี้ขยับขึ้นลงอย่างรวดเร็วขณะที่เครื่องกำลังร่อนลง สะท้อนว่านักบินอาจเสียการควบคุมทำให้เครื่องเกิดอาการแกว่ง"

 

นายเลย์ตัน ระบุว่า เครื่องบินลำนี้ไม่ได้เปิดใช้ระบบคอมพิวเตอร์ช่วยลงจอดอัตโนมัติ ซึ่งเป็นระบบที่ออกแบบมาเพื่อช่วยลดภาระนักบินในการแก้ไขความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น โดยระบบนี้เพิ่งมีใช้เป็นครั้งแรกในเครื่องเอฟ-35

 

รายงานระบุว่า เครื่องเอฟ-35ซี บนเรือบรรทุกเครื่องบินซูเปอร์แคร์เรีย ยูเอสเอส คาร์ล วินสัน เป็นเครื่องเอฟ-35ซี ชุดแรกที่เข้าประจำการในกองทัพเรือสหรัฐฯ เมื่อปี 2562 ส่วนเครื่องเอฟ-35เอ ของกองทัพอากาศ และเอฟ-35บี ของเหล่านาวิกโยธิน เข้าประจำการมาก่อนแล้ว

 

ด้านกองทัพเรือสหรัฐฯ ระบุยอมรับว่าคลิปดังกล่าวเป็นของจริง แต่ยังไม่เปิดเผยสาเหตุที่เครื่องบินตก โดยระบุว่า "ทราบถึงการนำคลิปดังกล่าวไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาตแล้ว ขณะที่ทางทร.กำลังสืบสวนหาสาเหตุการตกและการนำคลิปนี้ไปเผยแพร่"

 

นายเลย์ตัน คาดว่า คลิปข้างต้นเป็นกล้องของเรือ เพราะตามปกติแล้วกองทัพเรือสหรัฐฯ จะมีกล้องบันทึกการร่อนลงจอดทุกครั้งของเครื่องบิน เพื่อนำไปใช้วิเคราะห์และปรับปรุงทักษะของนักบินแบบรายบุคคล

 

การรั่วไหลของคลิปเครื่องเอฟ-35ซีตกในทะเลจีนใต้ล่าสุดนับเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ให้หลังเพียงไม่ถึงสัปดาห์จากคลิปแรก รวมถึงภาพนิ่งที่เป็นซากเครื่องเอฟ-35ซีลอยอยู่บนผิวน้ำ ก่อนจะจมลงสู้ก้นทะเลจีนใต้

CNN

ขณะที่ตอนท้ายของคลิปนั้นเผยให้เห็นลูกเรือยูเอสเอส คาร์ล วินสัน รุดเข้าระงับเหตุเพลิงไหม้บนดาดฟ้าด้วยการฉีดโฟมดับไฟ สอดคล้องกับแถลงการณ์ของเรือลำดังกล่าว ว่าดาดฟ้าของเรือเสียหายเพียงเล็กน้อย และกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว รวมทั้งลูกเรือเริ่มภารกิจกู้ซากเครื่องบิน

นักวิเคราะห์มองตรงกันว่า ภารกิจกู้ซากเครื่องบินเอฟ-35ซีในทะเลจีนใต้ของสหรัฐฯ นั้นเป็นภารกิจที่ซับซ้อนและจะถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดจากจีนที่อ้างอธิปไตยและบูรณภาพเหนือทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด

ความซับซ้อนยุ่งยากของภารกิจดังกล่าวสืบเนื่องมาจากเอฟ-35 ไลท์นิ่ง ทู นั้นเป็นเครื่องบนรบรุ่นใหม่ล่าสุดของสหรัฐฯ จึงมีเทคโนโลยีก้าวหน้าที่เป็นความลับสุดยอดอยู่หลายประการ

อย่างไรก็ดี กระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงถึงเหตุเครื่องเอฟ-35ซีของสหรัฐฯ ประสบเหตุตกในทะเลจีนใต้ ว่าทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วและไม่มีความสนใจต่อเครื่องบินรบของสหรัฐฯ

"ทางการจีนขอแนะนำให้ทางการสหรัฐฯ มีส่วนร่วมในการสร้างสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคมากกว่าการนำกองทัพมาแสดงแสนยานุภาพในทะเลจีนใต้" ทางการจีน ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง