รีเซต

ชาวเลบานอนไม่พอใจรัฐบาลจี้หาคำตอบเหตุระเบิดกรุงเบรุต

ชาวเลบานอนไม่พอใจรัฐบาลจี้หาคำตอบเหตุระเบิดกรุงเบรุต
TNN ช่อง16
6 สิงหาคม 2563 ( 16:24 )
124
1
ชาวเลบานอนไม่พอใจรัฐบาลจี้หาคำตอบเหตุระเบิดกรุงเบรุต

วันนี้ ( 6 ส.ค. 63 )ผู้คนในเลบานอนโกรธแค้นที่รัฐบาลยังไม่ให้ความกระจ่างกรณีเหตุระเบิดครั้งใหญ่ในกรุงเบรุต เมื่อวันอังคาร ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 137 คน บาดเจ็บอีกกว่า 5,000 คน และต้องการคำตอบที่แน่ชัดมากกว่า ข้ออ้างที่ว่ามาจากความประมาทและสะเพร่าในการเก็บสารเคมีอันตรายจำนวนมากในโกดังที่ท่าเรือ หลายฝ่ายระบุเป็นเพราะปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นและการบริหารจัดการที่ย่ำแย่ของรัฐบาลหลายชุดที่ผ่านมา


โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่สอบสวนของเลบานอนมุ่งประเด็นไปที่เหตุใดจึงมีการเก็บสารแอมโมเนียมไนเตรท ซึ่งเป็นสารเคมีอันตรายจำนวนถึง 2,750 ตันเอาไว้ที่โกดังท่าเรือในกรุงเบรุตเป็นเวลานานถึง 6 ปีโดยที่ไม่มีการทำอะไรเลย จนกระทั่งเกิดการระเบิดขึ้นอย่างรุนแรงเมื่อช่วงเย็นวันอังคารที่ผ่านมา 


โดยมีรายงานว่าเกิดประกายไฟขึ้นที่โกดังหลังหนึ่งซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุของต้นเพลิงดังกล่าวก่อนที่ไฟจะลุกลามไปยังโกดังเก็บสารแอมโมเนียมไนเตรทจนเกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง


อย่างไรก็ดี เหตุการณ์ครั้งนี้สร้างความไม่พอใจให้แก่ประชาชนชาวเลบานอนจำนวนมาก เนื่องจากการทำงานของเจ้าหน้าที่เต็มไปด้วยการทุจริตและคอร์รัปชันทั้งยังขาดการจัดการที่ดีจนนำไปสู่หายนะภัยครั้งร้ายแรง สะท้อนการบริหารประเทศของรัฐบาลที่เต็มไปด้วยการทุจริตคอร์รัปชั่น ละเลยไม่ใส่ใจแก้ปัญหา เต็มไปด้วยการบริหารจัดการที่ย่ำแย่มาโดยตลอด 


ล่าสุด มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 137 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 5,000 คน ขณะที่รัฐบาลมีคำสั่งให้กักบริเวณบ้านพักเจ้าหน้าที่ท่าเรือหลายคนเอาไว้เพื่อสอบสวนและประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งศาลสูงเลบานอนให้คำมั่นว่า ผู้ใดที่พบว่ากระทำความผิดหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดจะต้องได้รับการลงโทษขั้นสูงสุด


ด้านนายมาร์วาน อับบุด ผู้ว่าการราชการกรุงเบรุตบอกว่า เหตุระเบิดครั้งนี้สร้างความเสียหายเป็นมูลค่าระหว่าง 300,000 - 450,000 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังทำให้ประชาชนเกือบ 300,000 คนต้องไร้ที่อยู่ 


ขณะที่โรงพยาบาลในกรุงเบรุตมีผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลจนไม่สามารถรับมือได้ไหว และมีโรงพยาบาลแห่งหนึ่งซึ่งได้รับความเสียหายจากแรงระเบิดในครั้งนี้ด้วย ทำให้พยาบาลเสียชีวิตไปถึง 4 คน ขณะที่คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตน่าจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากยังมีผู้สูญหายอีกนับร้อยคน เวลานี้ทีมผู้ภัยกำลังเร่งค้นหาตามกองซากปรักหักพังของอาคารจำนวนมาก


อีกด้านหนึ่ง ทางการฝรั่งเศสเริ่มดำเนินการสอบสวนเหตุการณ์ระเบิดในกรุงเบรุตเช่นกัน หลังมีชาวฝรั่งเศส 21 คน ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดดังกล่าว ขณะเดียวกัน หลายประเทศเริ่มทยอยจัดส่งความช่วยเหลือไปให้เลบานอนแล้ว โดยฝรั่งเศสได้ส่งทีมกู้ภัยและความช่วยเหลือทางการแพทย์ไปให้ 


เช่นเดียวกับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส จะเดินทางไปยังกรุงเบรุตในวันนี้เพื่อพบปะกับผู้นำของเลบานอนด้วย ส่วนเยอรมนีได้ส่งทีมกู้ภัยและค้นหาเข้าไปช่วยเหลือเช่นกัน รวมถึงตุรกีที่จัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปให้แล้ว ขณะที่รัสเซียได้ส่งทีมแพทย์และโรงพยาบาลสนามเข้าไปช่วยรักษาผู้บาดเจ็บ และยังมีอีกหลายประเทศที่เสนอให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่เลบานอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำความรู้จัก "แอมโมเนียมไนเตรท" ต้นตอบึ้มมหาวินาศเบรุต

ทางการประกาศให้ ‘เบรุต’ เป็นเมืองภัยพิบัติหลังยอดตายแตะ 100 คน

เปิดนาทีระเบิดมรณะ ถล่มกลางเมืองหลวงเลบานอน

ประมวลภาพ ระเบิดครั้งใหญ่กลางเมืองหลวงเลบานอน


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง