รีเซต

CPPCC ประชุมเต็มคณะครั้งที่ 2 ย้ำการพัฒนาเศรษฐกิจจีนตามแนวทางใหม่

CPPCC ประชุมเต็มคณะครั้งที่ 2 ย้ำการพัฒนาเศรษฐกิจจีนตามแนวทางใหม่
TNN ช่อง16
8 มีนาคม 2566 ( 11:48 )
46
CPPCC ประชุมเต็มคณะครั้งที่ 2 ย้ำการพัฒนาเศรษฐกิจจีนตามแนวทางใหม่

คณะกรรมการแห่งชาติประจำสภาที่ปรึกษาทางการเมืองจีน หรือ CPPCC ประชุมเต็มคณะครั้งที่ 2 ในการประชุมประจำปี เน้นย้ำการพัฒนาเศรษฐกิจจีนตามแนวทางใหม่เพื่อการเติบโตที่มีคุณภาพสูง


คณะกรรมการแห่งชาติชุดที่ 14 ประจำสภาที่ปรึกษาทางการเมืองประชาชนจีน หรือ CPPCC ซึ่งเป็นสภาที่ปรึกษาทางการเมืองสูงสุดของจีน จัดประชุมเต็มคณะครั้งที่ 2 ของการประชุมประจำปีครั้งแรกของสภา CPPCC แห่งนี้ เมื่อวานนี้ (7 มีนาคม) ณ มหาศาลาประชาคม กรุงปักกิ่ง โดยมี หู ชุนหัว เป็นประธานการประชุมเต็มคณะครั้งที่ 2 ของสภา CPPCC 


ก่อนหน้านี้ หูเป็นประธานบริหารของคณะผู้บริหารสูงสุด หรือเปรซิเดียม (presidium) ในการประชุมครั้งแรกของคณะกรรมการแห่งชาติประจำสภา CPPCC ชุดที่ 14 โดยสมาชิกทั้ง 13 คนของคณะกรรมการแห่งชาติประจำสภา CPPCC เข้าร่วมประชุมด้วย


นอกจากนี้ ด้าน หวัง ฮู่หนิง สมาชิกคณะกรรมการถาวร แห่งคณะกรมการเมืองโปลิตบูโร ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน หรือ CPC ได้เข้าร่วมการประชุมในวันเดียวกัน พร้อมด้วยสมาชิกระดับแกนนำจากคณะกรรมการกลาง CPC คนอื่น ๆ ก่อนหน้านี้ หวังเป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารสูงสุด หรือเปรซิเดียม ในการประชุมครั้งแรกของคณะกรรมการแห่งชาติประจำสภา CPPCC ชุดที่ 14


ด้านรองประธานคณะกรรมการแห่งชาติประจำสภา CPPCC ชุดที่แล้ว คือชุดที่ 13 ได้เสนอร่างแก้ไขธรรมนูญสภา CPPCC จากนั้น สมาชิกหลายคนของสมาชิกทั้ง 13 คนของคณะกรรมการแห่งชาติประจำสภา CPPCC ได้ให้คำแนะนำในประเด็นสำคัญต่าง ๆ 


ในด้านเศรษฐกิจ สมาชิกคณะกรรมการแห่งชาติประจำสภา CPPCC เน้นย้ำความสำคัญในการปฏิบัติตามแนวคิดใหม่ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนให้สำเร็จลุล่วง เพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมีคุณภาพสูง , เรียกร้องความพยายามมากขึ้นเพื่อบรรลุการค้นพบใหม่ ๆ ในการพัฒนาเทคโนโลยีหลักในหลายด้าน และการปรับปรุงการฟื้นตัว และความมั่นคงของอุตสาหกรรมซัพพลายเชนของจีน


ในการพัฒนาภาคเกษตร สมาชิกคณะกรรมการแห่งชาติฯ เน้นย้ำการเร่งพัฒนาภาคเกษตรของจีนให้มีคุณภาพสูง เรียกร้องความพยายามมากขึ้นในการเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรที่เพาะปลูกธัญพืช และให้บูรณาการการเกษตรเข้ากับอุตสาหกรรมการเกษตร ส่งเสริมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในภาคการเกษตร รวมทั้งการพัฒนาสินค้าเกษตรสีเขียว และคาร์บอนต่ำ


ในด้านพลังงาน สมาชิกคณะกรรมการแห่งชาติฯ ย้ำความสำคัญของการเดินหน้าปฏิรูปด้านพลังงาน เพิ่มประสิทธิภาพของอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานจากถ่านหิน และปฏิบัติตามแผนพัฒนาแห่งชาติว่าด้วยอุตสาหกรรมพลังงานไฮโดรเจนให้สำเร็จลุล่วง


ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการแห่งชาติประจำสภาที่ปรึกษาทางการเมือง CPPCC จะสิ้นสุดลงในวันที่ 11 มีนาคมนี้








ภาพ Xinhua 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง