รีเซต

จีนค้นพบ 'ลิ่น' สายพันธุ์ใหม่จากเกล็ดลิ่นของกลาง

จีนค้นพบ 'ลิ่น' สายพันธุ์ใหม่จากเกล็ดลิ่นของกลาง
Xinhua
2 ตุลาคม 2566 ( 17:46 )
69
จีนค้นพบ 'ลิ่น' สายพันธุ์ใหม่จากเกล็ดลิ่นของกลาง

(ภาพจากอวี๋หลี นักวิจัยประจำมหาวิทยาลัยอวิ๋นหนาน : เกล็ดของลิ่นสายพันธุ์ใหม่ที่ถูกลักลอบค้าขายและจับยึดได้)

คุนหมิง, 2 ต.ค. (ซินหัว) -- คณะนักวิจัยของจีนได้ค้นพบลิ่นหรือตัวนิ่มสายพันธุ์ใหม่ โดยอ้างอิงข้อมูลทางพันธุกรรมที่เก็บรวบรวมจากเกล็ดของลิ่น ซึ่งลิ่นสายพันธุ์ใหม่มีชื่อว่า "มานิส มิสทีเรีย" (Manis mysteria) หรือลิ่นลึกลับแห่งเอเชีย ถือเป็นการค้นพบสายพันธุ์ใหม่ในรอบกว่า 100 ปี นับตั้งแต่คณะนักวิจัยค้นพบลิ่นฟิลิปปินส์

รายงานระบุว่าลิ่นจัดเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตามธรรมชาติที่ถูกซื้อขายอย่างผิดกฎหมายกันมากที่สุดในโลก ก่อนหน้านี้มีสายพันธุ์อันเป็นที่รู้จักรวม 8 สายพันธุ์ ซึ่งทั้งหมดจัดอยู่ในบัญชีแดงของสหภาพระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) และสามสายพันธุ์ถูกจัดว่า "ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง"

อวี๋หลี นักวิจัยประจำมหาวิทยาลัยอวิ๋นหนาน ซึ่งเข้าร่วมการวิจัยครั้งนี้ เผยว่าลิ่นสายพันธุ์ใหม่ถูกค้นพบระหว่างการจำแนกสายพันธุ์โมเลกุลของเกล็ดลิ่นที่ถูกลักลอบค้าขายและจับยึดได้ในมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) และเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน หลังจากตรวจจับดีเอ็นเอไมโตคอนเดรียใหม่ได้

อนึ่ง ผลการวิจัยนี้ถูกเผยแพร่ผ่านวารสารของสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติสหรัฐฯ (PNAS - Proceedings of the National Academy of Sciences) เมื่อไม่นานนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง