รีเซต

ปังสุด ! Rockstar ของลิซ่า แชร์ปุ๊บ โดน Facebook ล็อกปั๊บ คาดอาจแชร์เยอะจนอัลกอริธึม "งง"

ปังสุด ! Rockstar ของลิซ่า แชร์ปุ๊บ โดน Facebook ล็อกปั๊บ คาดอาจแชร์เยอะจนอัลกอริธึม "งง"
TNN ช่อง16
28 มิถุนายน 2567 ( 12:01 )
23
ปังสุด ! Rockstar ของลิซ่า แชร์ปุ๊บ โดน Facebook ล็อกปั๊บ คาดอาจแชร์เยอะจนอัลกอริธึม "งง"

สร้างปรากฏการณ์อีกแล้ว กับศิลปินระดับโลกอย่าง #LISA ลลิษา มโนบาล ที่เพิ่งปล่อย MV เพลงใหม่ ร็อกสตาร์ (#ROCKSTAR) ลงยูทูป และทำให้แฟน ๆ แชร์ส่งต่อกันเพื่อพูดคุยและเป็นการสนับสนุน แต่มีรายงานจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก (Facebook) จำนวนมากว่าหลังจากแชร์มาแล้ว เฟซบุ๊กจะลบโพสต์นั้นทันที พร้อมกับล็อกแอคเคาท์เฟซบุ๊ก โดยมีการแจ้งว่าเป็นกิจกรรมที่ผิดปกติ ซึ่งผู้ที่มีความรู้เรื่องเทคโนโลยีและอัลกอริธึมเฟซบุ๊ก ก็ออกมาคาดการณ์ว่าอาจเป็นเพราะมีการแชร์ลิงค์ MV เพลงเป็นจำนวนมากจนทำให้เฟซบุ๊กคิดว่าเป็นสแปม


เช่น ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ Worrathasana Wongthai ซึ่งอธิบายตัวเองว่าเป็น Tech Blogger อธิบายผ่านเฟซบุ๊กข้อความส่วนหนึ่งว่า…


“เพราะ algorithm ของ Facebook มันมองว่าเป็น spam แล้วดำเนินการ lock account ทันที

เพราะ MV เป็นกระแสจริง และในเชิงเทคนิคคือ Facebook นอกจากกัน spam แล้ว 

ยังมีแนวคิดหวง traffic ตัวเองด้วย 

จะไม่ค่อยยอมให้เป็นฐานการส่งต่อไปบน platform อื่น”




แล้ว MV เพลง #ROCKSTAR ของ #LISA ปังขนาดไหนกัน ซึ่งผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ ก้าวโรจน์ สุตาภักดี Senior Leader TNN Digital Media สถานีโทรทัศน์ TNN ก็ออกมาเปิดเผยสถิติ เช่น


1. สถิติปล่อยคลิปสั้นความยาว 10 วินาทีแนวนอน ยอดวิว 7.6 ล้านวิว คอมเมนต์ 45,000 คอมเมนต์และมาจากทุกภาษาทั่วโลก ในระยะเวลา 2 วัน และยังมียอดวิวต่อเนื่อง เฉลี่ย 147,000 วิวต่อชั่วโมง

2. สถิติปล่อยคลิปยาวความยาว 2.48 นาที ยอดวิว 1.1 ล้าน คอมเมนต์ 105,000 คอมเมนต์ ในระยะเวลา 33 นาที และมียอดวิวต่อเนื่อง เฉลี่ย 1.9 ล้านวิวต่อชั่วโมง

3. ส่งผลให้แฮชแท็กที่เกี่ยวข้อง เช่น #Blackpink #Lisa #Music #Fashion #K-Popkpop #LLoud #dance #dancing #Thailand ติดการค้นหาสูงสุด ซึ่งมีแฮชแท็ก #Thailand แยกต่างหาก ถือเป็นการโปรโมทให้ประเทศไทยได้อย่างดี




อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเบื้องต้นยังเป็นเพียงการคาดการณ์จากผู้มีความรู้ทางเทคโนโลยีเท่านั้น ยังไม่มีการเปิดเผยข้อเท็จจริงอย่างเป็นทางการจากเฟซบุ๊ก แต่ก็นับว่าเป็นปรากฏการณ์ที่น่าสนใจที่ส่งผลกับอัลกอริธึม ในขณะเดียวกันก็ถือเป็นอำนาจละมุน หรือ Soft Power ที่อาจทำให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้นในสายตาคนทั่วโลก  


ที่มารูปภาพ Youtube

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง