รีเซต

เช็กที่นี่! "น้ำท่วม" จาก "ฝนตกหนัก" หยุดงาน ไม่นับเป็นวันลา ได้ไหม

เช็กที่นี่! "น้ำท่วม" จาก "ฝนตกหนัก" หยุดงาน ไม่นับเป็นวันลา ได้ไหม
Ingonn
7 กันยายน 2565 ( 08:19 )
375
เช็กที่นี่! "น้ำท่วม" จาก "ฝนตกหนัก" หยุดงาน ไม่นับเป็นวันลา ได้ไหม

"น้ำท่วม" จากเหตุ "ฝนตกหนัก" ทำให้หลายพื้นที่เกิด น้ำท่วมขัง ทำให้การเดินทาง สัญจรมีความยากลำบาก หากลูกจ้างไปทำงานไม่ได้จาก "น้ำท่วม" สามารถลางานได้ โดยไม่นับเป็นวันลาได้หรือไม่ เช็กด่วน!

 

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเรื่องกสร. ออกประกาศให้นายจ้างไม่นับวันลา หากฝนตกหนัก ระบายน้ำไม่ทัน เกิดน้ำท่วม ลูกจ้างสามารถหยุดได้ทันที ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

 

จากกรณีที่มีการบอกต่อข้อมูลโดยระบุว่ากสร. ออกประกาศให้นายจ้างไม่นับวันลา หากฝนตกหนัก ระบายน้ำไม่ทัน เกิดน้ำท่วม ลูกจ้างสามารถหยุดได้ทันที ทางกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าประกาศกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เรื่อง ขอความร่วมมือช่วยเหลือลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบและเดือดร้อนจากภัยธรรมชาติ ประกาศเมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2564 ซึ่งเป็นประกาศที่ออกมาในช่วงที่มีฝนตกหนักโดยสาเหตุมาจากพายุ “เตี้ยนหมู่” เคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณประเทศไทยเมื่อ ปี พ.ศ. 2564 

 

โดยรายละเอียดในประกาศดังกล่าวนั้น เป็นการขอความร่วมมือนายจ้างให้ลูกจ้างหยุดงานโดยไม่ถือเป็นวันลา หรือเป็นความผิดต่อข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงาน ระเบียบ หรือคำสั่งของนายจ้าง ซึ่งนายจ้างจะให้ลูกจ้างหยุดงานโดยไม่ถือเป็นวันลาหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของนายจ้าง ไม่ใช่เป็นประกาศที่บังคับให้นายจ้างไม่นับวันลา กรณีลูกจ้างไม่สามารถมาทำงานได้เนื่องจากฝนตกหนักน้ำท่วม

 

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกองสวัสดิการแรงงาน กลุ่มงานกองทุนเพื่อผู้ใช้แรงงาน โทร 0 2660 2180 และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.labour.go.th หรือโทร 1546 หรือ 1506 กด 3

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ประกาศดังกล่าวนายจ้างจะให้ลูกจ้างหยุดงานโดยไม่ถือเป็นวันลาหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของนายจ้าง ไม่ใช่เป็นประกาศที่บังคับให้นายจ้างไม่นับวันลา กรณีลูกจ้างไม่สามารถมาทำงานได้เนื่องจากฝนตกหนักน้ำท่วม

 

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน

 

 

ข้อมูล Anti-Fake News Center Thailand

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง