รีเซต

กทม.ชวนชมนิทรรศการ สวนลุมพินีฉลองครบ 100 ปี 30 ม.ค.นี้

กทม.ชวนชมนิทรรศการ สวนลุมพินีฉลองครบ 100 ปี 30 ม.ค.นี้
ข่าวสด
27 มกราคม 2565 ( 15:35 )
87
กทม.ชวนชมนิทรรศการ สวนลุมพินีฉลองครบ 100 ปี 30 ม.ค.นี้

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่ศาลาว่าการกทม. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. เปิดเผยว่า กทม.ได้จัดนิทรรศการเสนอแนวคิดการปรับปรุงสวนลุมพินีในวาระครบรอบ 100 ปี ในวันที่ 30 ม.ค.นี้ ที่ บริเวณสวนปาล์ม ภายในสวนลุมพินี แบ่งเป็น 2 รอบ คือ รอบที่ 1 ระหว่างเวลา 07.00 – 09.00 น. และรอบที่ 2 ระหว่างเวลา 16.00 – 18.00 น.

 

โดยผู้สนใจเข้าร่วมชมนิทรรศการสามารถลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่ https://forms.gle/sgpmPEEnbLJL3sMFA หรือสามารถลงทะเบียนเพิ่มเติมได้หน้างาน โดยจะมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกพร้อมอธิบายข้อมูลต่าง ๆ ให้ผู้เข้าชมนิทรรศการได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้องอย่างชัดเจน ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

 

“สวนลุมพินี” เป็นสวนสาธารณะแห่งแรก เปิดให้บริการเมื่อปี 2468 มีพื้นที่ 360 ไร่ ปัจจุบันเกิดปัญหาการเสื่อมสภาพของระบบสาธารณูปโภค คุณภาพน้ำในบ่อ ตลอดจนปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอและไม่เป็นระเบียบ รูปแบบพื้นที่ไม่ตอบโจทย์การใช้งานและไม่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนเมืองในปัจจุบัน

 

 

กทม.จึงมีแผนปรับปรุง โดยมีการออกแบบพัฒนาสวนลุมพินี อาทิ ปรับพื้นที่สร้างกิจกรรมเชิงวัฒนธรรมของเมือง ให้เป็นพื้นที่การแสดงศิลปะและแหล่งเรียนรู้ มีลานอาคารบันเทิง ปรับพื้นที่เวทีการแสดงให้มีที่นั่งชมเป็นรูปวงกลม รองรับผู้ใช้งานกว่า 25,000 คน เพิ่มพันธุ์ไม้ ดอกไม้

 

 

อีกทั้งเพิ่มพื้นที่นั่งพักผ่อนหย่อนใจ ปรับปรุงสวนป่าเพื่อการเรียนรู้ธรรมชาติ ให้เป็นป่าที่มีพันธุ์ไม้ที่หลากหลาย สร้างพื้นที่ป่าในเมือง ลดปัญหาสภาพแวดล้อมของเมืองอย่างปัญหาฝุ่น ปรับพื้นที่ทำกิจกรรมที่หลากหลายและเหมาะกับยุคสมัย มีพื้นที่ทำกิจกรรมต่าง ๆ มากขึ้น

 

 

รวมถึงปรับพื้นที่ริมบึงน้ำให้ทุกคนได้ใช้ประโยชน์มากขึ้น มีศาลาพาเพื่อนวิ่งที่นักวิ่งสามารถพาเพื่อนคนพิการทางสายตาวิ่งออกกำลังกายในสวน ดำเนินการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคภายในสวน โดยปรับพื้นที่ถนนทางเดินแนวแกนกลางของสวน ตั้งแต่ประตูทางเข้า รัชกาลที่ 6 ไปจนถึงฝั่งถนนวิทยุ

 

ทั้งนำสายไฟลงดิน นำเกาะกลางออก เพิ่มพื้นที่ทางเดินให้กว้างขึ้น สร้างระบบระบายน้ำใต้ดินเพิ่ม เชื่อมท่อระบายรอบสวน เพื่อไม่ให้มีน้ำท่วมขังถนนทางเดินในสวน และมีระบบหมุนเวียนน้ำในบึงน้ำ รวมถึงพัฒนาจุดเชื่อมต่อสวนลุมพินี สะพานเขียว และสวนเบญจกิติให้มีชีวิตชีวาด้วยทางเดิน และทางจักรยาน เพื่อการพัฒนาพื้นที่สีเขียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง