รีเซต

เช็กเลย! ร่างข้อเสนอ ศบค.ชุดเล็ก เปิดกิจการบางประเภท ปรับโซนสีพื้นที่

เช็กเลย! ร่างข้อเสนอ ศบค.ชุดเล็ก เปิดกิจการบางประเภท ปรับโซนสีพื้นที่
TNN ช่อง16
27 มกราคม 2564 ( 14:16 )
326
เช็กเลย! ร่างข้อเสนอ ศบค.ชุดเล็ก เปิดกิจการบางประเภท ปรับโซนสีพื้นที่

วันนี้ (27 ม.ค.64) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ในการประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.) หรือ ศบค.ชุดเล็กในวันนี้ ได้มีการพิจารณามาตรการจากกระทรวงสาธารณสุขเพื่อเตรียมผ่อนคลายกิจการ/กิจกรรม ในทุกพื้นที่ทั้งเรื่องการเรียนการสอน ร้านอาหาร เป็นต้น ยกเว้นจังหวัดสมุทรสาคร ที่ยังคงล็อกดาวน์กิจกรรมส่วนใหญ่ เพราะยังเป็นเพียงจังหวัดเดียวที่กำหนดให้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

โฆษก ศบค. กล่าวว่า เบื้องต้นที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กยังคงให้ จ.สมุทรสาคร เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดเพียงจังหวัดเดียว จากเดิม 5 จังหวัด ส่วนพื้นที่ควบคุมสูงสุด ลดจาก 23 จังหวัดเหลือ 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี สมุทรปราการ นนทบุรี ส่วนพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) ปรับจาก 11 จังหวัด เป็น 20 จังหวัด พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) จาก 38 จังหวัด เหลือ 17 จังหวัด และพื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว) มีอยู่ 35 จังหวัด


สำหรับ จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ยังคงให้มีการปิดสถานที่ส่วนใหญ่ตามเดิม สถานบริการ ผับบาร์ คาราโอเกะ สถานอาบน้ำอาบอบนวด โรงเรียนกวดวิชา สถานศึกษา สนามเด็กเล่น สนามพระเครื่อง สวนสนุก งานประชุม สถานีขนส่งสาธารณะ

ส่วนกิจการที่สามารถเปิดได้ คือ ตลาดนัด ร้านอาหารเปิดได้แต่ให้ซื้อกลับไปทานที่อื่นและเปิดให้บริการได้ไม่เกิน 21.00 น. ห้างสรรพสินค้า สถานเลี้ยงเด็กเล็ก สถานที่พักผู้สูงวัยแบบประจำ รวมถึงสถานประกอบการและโรงงานต้องมีมาตรการป้องกันโรคและจัดให้มีระบบติดตามตัวของคนที่เดินทางเข้าออกโรงงานทุกคน

“พื้นที่ควบคุมสูงสุด ยังต้องปิดสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ส่วนร้านอาหารนั่งรับประทานแบบเว้นระยะห่างได้ จำหน่ายแอลกอฮอล์ ได้ไม่เกินเวลา 23.00 น. ดนตรีสดเล่นได้แต่ต้องงดการเต้นรำ พื้นที่ควบคุมสูงสดและพื้นที่ควบคุม การประชุมสัมมนาจำกัดผู้เข้าร่วมไม่เกิน 100 คน งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และแสดงดนตรี ขณะที่ พื้นที่เฝ้าระวังสูงสุดและเฝ้าระวัง จำกัดผู้เข้าร่วมไม่เกิน 300 คน แสดงดนตรีได้ แต่งดการเต้นรำ โดยมาตรการของพื้นที่อื่นๆ ก็จะผ่อนกันไปตามลำดับ ซึ่งจะนำมารายงานต่อในช่วงเวลาถัดไป” โฆษก ศบค.กล่าว



สำหรับการเปิดการเรียนการสอน พื้นที่อื่นๆ เปิดได้เกือบทั้งหมด ยกเว้น จ.สมุทรสาคร แต่อาจเปลี่ยนแปลงได้ภายหลังจากนำเข้าที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ส่วนพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เปิดเรียนได้โดยคำนึงถึงมาตรการป้องกันโรค เช่น สลับเวลาเรียน เว้นระยะห่าง การเรียนเสริมแบบออนไลน์

ส่วนการพนันต้องปิดทุกพื้นที่ สถานบริการอาบน้ำ-อาบอบนวด ให้ปิดในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและพื้นที่ควบคุม ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังสูงสุดและเฝ้าระวัง ให้เปิดได้โดยจำกัดผู้เข้าใช้บริการ การแข่งกีฬา พื้นที่ควบคุมสูงสุดและพื้นที่ควบคุม ฝึกซ้อมและแข่งขันได้แบบไม่มีผู้ชม และพื้นที่เฝ้าระวังสูงสุดและเฝ้าระวัง มีผู้ชมได้ตามเกณฑ์กำหนด เป็นต้น


นอกจากนี้ ที่ประชุมศปก.ศบค. ยังได้มีข้อเสนอที่ให้อำนาจ ศบค.พิจารณาแบ่งพื้นที่ในรายอำเภอของแต่ละจังหวัดไม่เหมือนกัน เช่น อ.บ้านแพ้ว จ.สมุครสาคร ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะให้โอกาสเปิดกิจการหรือทำกิจกรรมต่างๆได้

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอทั้งหมดดังกล่าว เป็นเพียงร่างซึ่งต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 29 ม.ค.นี้ก่อน

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง