รีเซต

Apple Watch อาจใช้ทดสอบ "ความอึด" ของร่างกายได้

Apple Watch อาจใช้ทดสอบ "ความอึด" ของร่างกายได้
TNN ช่อง16
29 มีนาคม 2564 ( 09:36 )
119
Apple Watch อาจใช้ทดสอบ "ความอึด" ของร่างกายได้

การประเมินสมรรถภาพของร่างกาย หรือเรียกง่าย ๆ ว่าการทดสอบความอึด ในทางการแพทย์จะใช้วิธี Six-minute walking test (6MWT) หรือการเดิน 6 นาที ซึ่งจะมีการตรวจจับสัญญาณชีพต่าง ๆ เพื่อประเมินผลว่าสภาพร่างกายของคุณอยู่ในระดับใดตามมาตรฐาน



อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นการประเมินผลที่ดูง่าย ๆ แต่ก็ต้องใช้อุปกรณ์ในการตรวจวัดสัญญาณชีพมากมายในโรงพยาบาล ดังนั้น นักวิจัยจึงคิดการทดลองหนึ่งที่จะใช้ Apple Watch มาแทนที่อุปกรณ์จากโรงพยาบาล เพื่อให้เราทุกคนสามารถประเมินสมรรถภาพทางกายได้นั่นเอง


นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ทำการทดสอบสมรรถภาพทางกายของผู้ป่วยโรคระบบหัวใจและหลอดเลือด โดยให้ผู้ป่วยสวมใส่ Apple Watch พร้อมเชื่อมต่อกับ iPhone 7 เพื่อเก็บค่าสัญญาณชีพต่าง ๆ จากนั้นให้ผู้ป่วยเริ่มออกเดินด้วยวิธีการ 6MWT อยู่ที่บ้านของตนเอง ก่อนที่จะนำผลมาเทียบกับผลการทดสอบที่ได้จากอุปกรณ์จากโรงพยาบาล


ปรากฏว่า Apple Watch มีความไวต่อการประเมินสมรรถภาพทางกายอยู่ร้อยละ 90 และมีความจำเพาะอยู่ที่ร้อยละ 85 เมื่อเทียบกับการประเมินในโรงพยาบาล ซึ่งถือว่าได้ผลลัพธ์น่าพึงพอใจ และอาจจะนำมาใช้แทนการทดสอบสมรรถภาพในโรงพยาบาลได้เลยทีเดียว


นักวิจัยกลุ่มนี้เชื่อว่าในอนาคตเราสามารถใช้ Apple Watch หรือสมาร์ทวอชเพื่อสุขภาพอื่น ๆ ในการประเมินร่างกายของตนเองได้มากขึ้น นอกจากนี้ทางทีมวิจัยกำลังพัฒนาแอปพลิเคชันชื่อว่า VascTrac ซึ่งออกแบบมาเพื่อเก็บข้อมูลการทดสอบ 6MWT โดยเฉพาะ โดยคาดว่าจะเปิดให้ใช้งานได้ในเร็ว ๆ นี้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Wccftech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง