รีเซต

รู้จักหุ่นยนต์สุดล้ำ Maximo สำหรับติดตั้งโซลาร์เซลล์โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์​​ AI

รู้จักหุ่นยนต์สุดล้ำ Maximo สำหรับติดตั้งโซลาร์เซลล์โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์​​ AI
TNN ช่อง16
4 สิงหาคม 2567 ( 09:10 )
30
รู้จักหุ่นยนต์สุดล้ำ Maximo สำหรับติดตั้งโซลาร์เซลล์โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์​​ AI

ด้วยเทรนด์รักสิ่งแวดล้อมทำให้ทั่วโลกระดมติดโซลาร์เซลล์กันมากขึ้น แต่กระบวนการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนพื้นที่ขนาดใหญ่ต้องใช้แรงงานจำนวนมาก บริษัท เออีเอส คอร์ปอเรชั่น (AES Corporation) ในสหรัฐอเมริกา จึงได้นำเสนอทางออกด้วยการพัฒนาหุ่นยนต์ Maximo สำหรับใช้ติดตั้งโซลาร์เซลล์ทำงานร่วมกับปัญญาประดิษฐ์ AI


หุ่นยนต์แม็กซิโม (Maximo) ถูกออกแบบให้มีขนาดใกล้เคียงกับรถปิกอัพ ติดตั้งแขนหุ่นยนต์ขนาดใหญ่เอาไว้ด้านบน รองรับตัวดูดที่ทำหน้าที่จับยึดแผงโซลาร์เซลล์ไปติดตั้งยังตำแหน่งที่เหมาะสม บริษัทยืนยันว่าได้ใช้ปัญญาประดิษฐ์ AI เข้ามาช่วยในการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์อย่างแม่นยำ ลดข้อจำกัดของพนักงานที่เป็นมนุษย์ เพราะหุ่นยนต์ที่ว่าทำงานต่อเนื่องและรวดเร็วมากกว่า 2 เท่า


ก่อนหน้านี้ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา บริษัทได้ทดสอบหุ่นยนต์แม็กซิโม (Maximo) เป็นเวลาหลายเดือนกลางทะเลทรายในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ในโครงการแบตเตอรี่และพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับช่วยจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับศูนย์ข้อมูลของบริษัท Amazon ซึ่งถ้าหากการทดสอบทุกอย่างเป็นไปด้วยดี บริษัทมีเป้าหมายที่จะสร้างหุ่นยนต์ Maximo ติดตั้งปัญญาประดิษฐ์ AI ในลักษณะเดียวกันนี้อีกหลายร้อยตัว


อันเดรส กลุสกี้ (Andrés Gluski) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท เออีเอส คอร์ปอเรชั่น (AES Corporation) กล่าวเน้นย้ำว่าบริษัทพลังงานยุคใหม่มีความต้องการใช้ระบบอัตโนมัติเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ลดต้นทุน และเร่งการก่อสร้างฟาร์มพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ ซึ่งหากไม่มีการใช้วิธีการใหม่ ๆ เช่น หุ่นยนต์ เชื่อว่าเป็นเรื่องยากที่จะติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ได้ทันเวลา และตอบสนองต่อสภาวะโลกร้อน รวมไปถึงความต้องการ ไฟฟ้าของประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว


มีการคาดการณ์ว่า ในประเทศสหรัฐอเมริกากระแสความต้องการพลังงานแสงอาทิตย์จะเติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงทศวรรษหน้า เนื่องจากต้นทุนของแผงโซลาร์เซลล์ที่ลดลง ประกอบกับได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลหลายร้อยพันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยจากการประมาณการพบว่า ประเทศสหรัฐอเมริกาจะต้องมีพนักงานด้านพลังงานแสงอาทิตย์ 475,000 คน ภายในปี 2033 ซึ่งต้องเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าของจำนวนในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม บริษัทพลังงานแสงอาทิตย์ 44 เปอร์เซ็นต์ระบุว่า "ยากมาก" ที่จะหาพนักงานที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ตามการสำรวจล่าสุด 


บริษัท เออีเอส คอร์ปอเรชั่น (AES Corporation) เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันประสบความสำเร็จในการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ด้วยหุ่นยนต์แล้ว 10 เมกะวัตต์ ซึ่งเพียงพอสำหรับจ่ายไฟให้บ้าน 2,000 หลัง บริษัทมีแผนจะใช้หุ่นยนต์แม็กซิโม (Maximo) ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ที่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 100 เมกะวัตต์ ภายในปี 2025 แม้ว่าปริมาณดังกล่าวจะยังเป็นเพียงเศษเสี้ยวหนึ่งของแผงโซลาร์เซลล์ 5,000 เมกะวัตต์ ที่บริษัทคาดว่าจะสร้างได้ในอีก 3 ปีข้างหน้า 


ที่มาของข้อมูล NYtimes.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง