รีเซต

เปิดเงื่อนไขร้านอาหารทั่วไป-แผงลอย หลังศบค.ผ่อนปรน อะไรทำได้-ห้าม

เปิดเงื่อนไขร้านอาหารทั่วไป-แผงลอย หลังศบค.ผ่อนปรน อะไรทำได้-ห้าม
ข่าวสด
30 เมษายน 2563 ( 13:24 )
77
เปิดเงื่อนไขร้านอาหารทั่วไป-แผงลอย หลังศบค.ผ่อนปรน อะไรทำได้-ห้าม

 

เปิดเงื่อนไขร้านอาหารทั่วไป-แผงลอย หลังศบค.ผ่อนปรน อะไรทำได้-ห้าม ชี้ต้องไม่เกิน 2 คูหา ให้มีเครื่องดูดอากาศ ตรวจวัดไข้ก่อนเข้าไปใช้บริการ

วันที่ 30 เม.ย. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. แถลงถึงการผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ว่า สำหรับมาตรการผ่อนปรน ประเภทกิจการและกิจกรรม 6 ประเภท เริ่มวันที่ 3 พ.ค.นี้ ประกอบด้วย

 

1.ตลาด ประกอบด้วย ตลาดสด ตลาดนัด ตลาดน้ำ ตลาดชุมชน ถนนคนเดิน แผงลอย

2.ร้านจำหน่ายอาหาร ประกอบด้วย ร้านอาหารทั่วไป ร้านเครื่องดื่ม ขนมหวาน ไอศกรีม (นอกห้าง) ร้านอาหารริมทาง รถเข็น หาบเร่

3.กิจการค้าปลีก-ส่ง ประกอบด้วย ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อบริเวณพื้นที่นั่งและนั่งรับประทาน รถเร่หรือรถวิ่งขายสินค้าอุปโภคบริโภค ร้านขายปลีกธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม

 

4.กีฬาสัมทนาการ ประกอบด้วย กิจกรรมในสวนธารณะ ได้แก่ เต้นรำไทเก๊ก สนามกีฬากลางแจ้งเป็นการออกกำลังกายโดยไม่เล่นเป็นทีมและไม่มีการแข่งขัน ได้แก่ เทนนิส ยิงปืน ยิงธนู จักรยาน กอล์ฟ และสนามซ้อม

 

5.ร้านตัดผม เฉพาะตัด สระ ไดร์ผม

6.อื่นๆ ร้านตัดขนสัตว์ ร้านรับเลี้ยงรับฝากสัตว์

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า สำหรับทั้ง 6 กิจกรรมจะมีการประเมินใน 14 วัน หากพบว่ายอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจากเลขตัวเดียว เป็นหลักสิบหลักร้อย อาจต้องมาพิจารณามาตรการใหม่ทั้งหมด จากทั้ง 6 กิจกรรมที่มีการผ่อนปรน พบว่ายังไม่มีมาตรการผ่อนปรน เปิดห้างสรรพสินค้า ตามที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้กลับมาเปิดบริการ

 

ด้านนายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ชี้แจงถึงการเปิดร้านอาหารว่า สำหรับร้านอาหารนอกห้าง หรือร้านอาหารทั่วไป คำจำกัดความคือ ร้านอาหารไม่เกิน 2 คูหา ตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด ส่วนร้านอาหารติดแอร์นั้น อยากให้มีเครื่องดูดอากาศ เพราะจะมีประโยชน์มาก ซึ่งหลังจากนี้จะมีมาตรการหลักและเสริมมอบให้ร้านต่างๆ โดยออกเป็นคู่มือให้

 

เบื้องต้นหากให้ร้านอาหาร จัดโต๊ะให้ห่างกัน 1 เมตร แต่สามารถนั่งในร้านได้ ส่วนร้านสุกี้เปิดได้ แต่ต้องนั่งกินคนเดียว ถ้าเป็นไปได้อยากให้ซื้อกลับไปรับประทานที่บ้าน พร้อมต้องตรวจวัดไข้ก่อนเข้าร้านด้วย

 

ส่วนถนนคนเดิน อยากให้ร้านเว้นระยะ 1 เมตร หรือเว้นระยะให้มากขึ้น เพื่อความปลอดภัยของคนขายและลูกค้าเอง ส่วนแผงลอยและตลาดนัด หากพบการฝ่าฝืนจะไม่มีโทษ แต่จะตักเตือนกันเท่านั้น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง