รีเซต

รายงานชี้ 'การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ' ระดับภูมิภาค กำลังคืบหน้าในเอเชีย

รายงานชี้ 'การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ' ระดับภูมิภาค กำลังคืบหน้าในเอเชีย
Xinhua
29 มีนาคม 2566 ( 15:54 )
44
รายงานชี้ 'การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ' ระดับภูมิภาค กำลังคืบหน้าในเอเชีย

โป๋อ๋าว, 29 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (28 มี.ค.) รายงาน "แนวโน้มเศรษฐกิจเอเชียและความคืบหน้าในการบูรณาการ" ประจำปี 2023 ที่เผยแพร่โดยการประชุมเอเชียโป๋อ๋าว (BFA) กล่าวว่าการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคในเอเชียกำลังมีความคืบหน้า

รายงานระบุว่าเมื่อปี 2021 การพึ่งพาการค้าสินค้าเอเชียระดับโลกยังคงมีเสถียรภาพ ขณะการพึ่งพาการค้าระหว่างกลุ่มประเทศเอเชียอยู่ในระดับค่อนข้างสูง โดยสถานะของอาเซียนและจีนในฐานะศูนย์กลางการค้าสินค้ายังคงไม่เปลี่ยนแปลง พร้อมเสริมว่ากลุ่มประเทศใหญ่ในเอเชียส่วนใหญ่ได้เพิ่มการพึ่งพาในโรงงานเอเชียตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

เอเชียมีข้อได้เปรียบสำคัญในการผลิตผลิตภัณฑ์ที่สามารถแข่งขันได้ในห่วงโซ่คุณค่าระดับโลก ซึ่งหากพิจารณาแง่มูลค่าการส่งออก ผลิตภัณฑ์ขั้นกลาง 21 อันดับแรกของโรงงานเอเชีย จากทั้งหมด 22 รายการ แสดงการเติบโตด้านการส่งออกอย่างมีนัยสำคัญ โดยผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เช่น วงจรรวม มีการเติบโตรวดเร็วที่สุด ด้วยอัตราการเติบโตถึงร้อยละ 28.8 ในปี 2021

การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่หลั่งไหลสู่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในปี 2021 ครองสัดส่วนร้อยละ 45 ของการลงทุนรูปแบบดังกล่าวทั่วโลก ซึ่งแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์กว่า 7.10 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 24.34 ล้านล้านบาท)

การรวมกลุ่มทางการเงินอันลึกซึ้งในเอเชีย ทำให้กลุ่มประเทศในภูมิภาคมีความยืดหยุ่นมากขึ้นต่อผลกระทบด้านลบจากกระแสเงินทุนระหว่างประเทศ โดยเมื่อนับถึงสิ้นปี 2021 การลงทุนในหลักทรัพย์ (portfolio investment) ขาออกทั่วโลกในเอเชียสูงเกือบ 11.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 401 ล้านล้านบาท)

เมื่อนับถึงสิ้นปี 2021 กลุ่มประเทศเอเชียจัดสรรสัดส่วนการลงทุนในหลักทรัพย์ทั่วโลกร้อยละ 19.5 ไปยังตลาดในเอเชีย โดยในบรรดาประเทศสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) อินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ มีการลงทุนในหลักทรัพย์สู่ภูมิภาคระดับสูงสุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง