รีเซต

ศบค.แจง "นักการทูต" เดินทางเข้าไทย ต้อง State Quarantine 14 วัน

ศบค.แจง "นักการทูต" เดินทางเข้าไทย ต้อง State Quarantine 14 วัน
TNN ช่อง16
17 กรกฎาคม 2563 ( 12:55 )
92
1
ศบค.แจง "นักการทูต" เดินทางเข้าไทย ต้อง State Quarantine 14 วัน

วันนี้ (17 ก.ค.63) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เปิดเผยถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่สถานทูตเอสโตเนีย ส่งบุคคลจากสถานทูต จำนวน 1 คน ขอเข้าพักในคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง แต่ไม่ได้รับการยินยอมจากฝ่ายอาคาร และนิติบุคคล โดยให้เหตุผลเรื่องความปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19 ของลูกบ้าน ว่าได้มีการประสานจากกระทรวงการต่างประเทศเรื่องมาตรการการเข้าพัก โดยทราบว่า ในช่วงเวลา 23.00 น. ได้เข้าพักที่ Alternative State Quarantine หรือสถานกักกันโรคที่โรงแรมโดยเสียค่าใช้จ่ายเอง คือ Grand  Center point terminal 

ส่วนกรณีจังหวัดระยอง ขณะนี้มีการตีวงแคบเฉพาะโรงแรมดีวารี เฉพาะเจาะจงที่ชั้น 7 และ 8 ซึ่งกลุ่มเสี่ยงจะเหลือเพียง 12 คน ซึ่งในเบื้องต้นนั้นมีผลตรวจเป็นลบ และต้องกักตัว 14 วัน ส่วนที่เหลือเป็นเพียงการตรวจแบบสมัครใจ โดยในวันที่ 15 เกือบทั้งหมดไม่พบเชื้อ และเหลืออีก 5 ราย ยังอยู่ระหว่างการตรวจเชื้อ และวันที่ 16 มีการตรวจหาเชื้อทั้งสิ้น  1,244 คนพบว่า 564 คนผลไม่พบเชื้อ และ 680 คน รอผลการตรวจ 

ส่วนกรณีลูกสาวนักการทูตชาวซูดานที่มีการติดเชื้อ พบว่าผู้ที่มีความเสี่ยงสูง เป็นในครอบครัว 5 คน และเป็นเจ้าหน้าที่ในสถานทูต 2 คน ซึ่งทุกคนกักตัวเองอยู่ในบ้านพัก 14 วัน ส่วนผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำมีทั้งสิ้น 28 คน โดยผลการตรวจไม่พบเชื้อ โดยเป็นลูกบ้านในคนโด 346 คน  และตรวจเชื้อเพิ่มเติมอีก 97 คนซึ่งอยู่ระหว่างรอผล

ทั้งนี้ ผลการประชุม ศบค.ชุดเล็ก มีการหารือถึงกรณีพื้นที่ จ.ระยอง ที่ค่อนข้างมีความตื่นตระหนก โดยมีมาตรการฟื้นฟูเร่งด่วน 5 มาตรการ ประกอบด้วย 1. ขอความร่วมมือภาครัฐจัดประชุมสัมมนาในจ.ระยอง 2.ส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยเจ้าหน้าที่ภาครัฐ เอกชน 3. จัดการแข็งขันกีฬาฟุตบอลไทยหลีกรูปแบบใหม่ในจ.ระยอง 4. จัดการแสดงดนตรีสดในรูปแบบใหม่ (คอนเสิร์ต) 5. จัดกองถ่ายทำภาพยนตร์ทั้งไทยและต่างประเทศ เข้าในรูปแบบ Villa Quarantine มายังจ.ระยอง

ส่วนคณะกรรมาการชุดเฉพาะกิจ มีประเด็นสำคัญกรณีการอนุญาตให้นักการทูตเข้ามาจากประเทศต้นทางเข้าไทย เดิมให้พำนักในสถานที่ของสถานทูต แต่ขณะนี้ต้องเข้า State Quarantine และจะมีการชี้แจงต่อสถานทูตต่อไป 

ส่วนกระแสข่าวคนที่เดินทางจาก จ.ระยอง ต้องมีการกักตัว 14 วันนั้น นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่าต้องมีการกักตัวบุคคลเพียงเฉพาะ 12 คนกลุ่มเสี่ยงสูงเท่านั้น ส่วนประชาชนที่มีความเสี่ยงต่ำสามารถปฎิบัติตัวได้ตามปกติ ส่วนคนที่ออกมาจากจ.ระยอง แล้วพบกับมาตรการให้กักตัวในแต่ละจังหวัดนั้น ปลัดกระทรวงมหาดไทยได้สั่งการแล้วว่าไม่ให้มีการกักตัว โดยแต่ขอให้แต่ละจังหวัดประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อพูดคุยกัน

ส่วนกรณีที่จะมีนักฟุตบอลชาวต่างชาติเข้ามาเตะในไทยหลีกนั้น ที่ประชุมศบค. ยืนยันว่า ทุกคนเข้ามาตามการขออนุญาต รับทราบเส้นทางทั้งหมดแล้ว มีทั้งหมด  3 คน ในสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด มาโดยเครื่องบินส่วนตัวลงที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งผ่านวิถีการเข้าเมืองเเละการตรวจคัดกรองโลก หากผลเป็นลบให้บินต่อท่าอากาศยานบุรีรัมย์ และเข้ารับการกักตัว Alternative Local Quarantine

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง