รีเซต

ยังไม่เคาะ! รอลุ้นสาดน้ำสงกรานต์ได้หรือไม่เพราะต้องพิจารณารอบคอบ

ยังไม่เคาะ! รอลุ้นสาดน้ำสงกรานต์ได้หรือไม่เพราะต้องพิจารณารอบคอบ
TNN ช่อง16
11 มีนาคม 2564 ( 13:57 )
168
ยังไม่เคาะ! รอลุ้นสาดน้ำสงกรานต์ได้หรือไม่เพราะต้องพิจารณารอบคอบ

วันนี้ (11มี.ค.64) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศปก. ศบค.) โดยวันนี้เป็นเพียงการแลกเปลี่ยนข้อมูลสนับสนุนของแต่ละกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งแต่ละหน่วยงานจะกลับไปในหารือภายในหน่วยของตน และในวันจันทร์ที่ 15 มีนาคม จะนัดหารืออีกครั้งและจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจ พิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในวันพุธที่ 17 มีนาคม โดยมีตัวแทนระดับข้าราชการส่วนราชการต่างๆเป็นกรรมการพิจารณาเพื่อกรั่นกองเข้าศบค.ชุดใหญ่พิจารณาในวันศุกร์ที่ 19 มีนาคมอีกครั้ง


ทั้งนี้ ยืนยันว่า จะพิจารณามาตรการคลายล็อกด้วยความรอบคอบ เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ซึ่งคณะกรรมการต้องการที่จะผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เพื่อให้มีการขับเคลื่อนทางด้านเศรษฐกิจ แต่ขณะเดียวกันก็มีความห่วงใยในประเด็นการแพร่ระบาดประกอบด้วย 


ในที่ประชุมส่วนใหญ่เห็น ไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมดว่าให้มีการจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถฟันธงได้ว่า จะสามารถจัดกิจกรรมสาดน้ำได้หรือไม่ ซึ่งคณะกรรมการก็เห็นใจประชาชนบางส่วน หรืออาจเป็นประชาชนจำนวนมากที่ต้องการเล่นสาดน้ำ แต่จะต้องมีการหาแนวทางการจัดกิจกรรม ว่าจะสามารถทำได้อย่างไร และจะทำอย่างไร ให้ประชาชนนั้นปลอดภัย 


พล.อ.ณัฐพล ย้ำยังต้องรอที่ประชุมศบค.เป็นผู้ไฟเขียวมาตรการทั้งหมดในวันศุกร์ที่ 17 มีนาคม  ซึ่งทางคณะกรรมการชุดเฉพาะกิจจะเป็นผู้เสนอแนวทาง พร้อมยกตัวอย่างเช่น การจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลปีใหม่  ที่อนุญาตให้มีกิจกรรมเฉลิมฉลองได้ แต่เว้นระยะห่าง เนื่องจากบางพื้นที่ที่จะเกิดความแออัด โดยอาจจะเป็นการแบ่งโซนการจัดกิจกรรม 


ทั้งนี้ ยอมรับว่าห่วงในส่วนของขั้นตอนการปฏิบัติ พร้อมยกตัวอย่างกิจกรรมการจัดคอนเสิร์ตที่มีการเสนอหลักการมาอย่างน่าพอใจ แต่เมื่อถึงขั้นตอนปฏิบัติกับทำไม่ได้ตามหลักการได้ ซึ่งต้องจะพยายามทำให้ดีที่สุดแต่ยังไม่ตัดว่าจะห้ามจัดกิจกรรมสาดน้ำออกไปแต่อย่างใด



ข่าวที่เกี่ยวข้อง