รีเซต

ขว้างบึ้มใส่ฝูงชนในปากีสถาน บาดเจ็บหลายสิบคน

ขว้างบึ้มใส่ฝูงชนในปากีสถาน บาดเจ็บหลายสิบคน
TNN ช่อง16
6 สิงหาคม 2563 ( 13:43 )
58
ขว้างบึ้มใส่ฝูงชนในปากีสถาน บาดเจ็บหลายสิบคน

วันนี้( 6 ส.ค.63) เกิดเหตุคนร้ายขว้างระเบิดใส่ขบวนประท้วงในเมืองการาจีของปากีสถาน ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 30 คน ขณะมีการชุมนุมแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับประชาชนในรัฐแคชเมียร์ ในโอากาสครบหนึ่งปีอินเดียประกาศยกเลิกสถานภาพพิเศษในรัฐแคชเมียร์ฝั่งการปกครองของอินเดีย มีชาวแคชเมียร์ จากกลุ่ม เวิลด์ แคชเมียร์ ฟอรั่มราว 200 คนเข้าร่วม เหตุร้ายที่เกิดขึ้นทำให้ จาม้าต อี อิสลามี พรรคการเมืองเคร่งศาสนา ซึ่งเป็นแกนนำสั่งยุติการชุมนุม และจากเหตุดังกล่าวทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 30 คน 

ต่อมา" กองทัพปฏิวัติชาวสินธุ" ซึ่งเป็นกบฏแบ่งแยกดินแดนจังหวัดสินธ์ ที่มีการาจีเป็นเมืองเอก ประกาศเป็นผู้ลงมือและยังประกาศจับมือเป็นพันธมิตรกับ "กองทัพปลดแอกบาลูชิสถาน" ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธต่อสู้เพื่อแยกภูมิภาคบาลูชิสถาน ทางภาคตะวันตกเฉีงใต้เป็นเขตปกครองตนเอง


ด้านนายกรัฐมนตรี อิมราน ข่าน ของปากีสถานกล่าวต่อรัฐสภา ในโอกาสครบรอบหนึ่งปีดังกล่าว โดยประณามอินเดียและระบุว่า รัฐบาลของเขาสามารถโน้มน้าวให้ผู้นำชาติตะวันตก เช่น สหรัฐฯ อังกฤษ และเยอรมนี เห็นด้วยกับปากีสถานที่ว่า การกระทำของอินเดียเป็นการละเมิดสิทธิ์ของชาวแคชเมียร์

ทั้งนี้ อินเดียและปากีสถานเข้าปกครองรัฐแคชเมียร์กันคนละส่วน โดยดินแดนแห่งนี้มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม จึงเกิดการกระด้างกระเดื้องต่อการปกครองของอินเดียนำไปสู่เหตุประท้วงและเหตุโจมตีเป้าหมายกองกำลังรักษาความมั่นคงของอินเดียโดยกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนแคชเมียร์บ่อยครั้ง จนในที่สุดรัฐบาลนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมที ของอินเดียต้องประกาศยกเลิกสถานภาพพิเศษ ที่เคยให้แคชเมียร์มีอำนาจปกครองตนเองในระดับหนึ่งเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เพื่อควบคุมความสงบ



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง