รีเซต

#ปั้นลูกสู่ฝันดาวเด่นIPO 20บจ.จ่อ Spin-Off ลูกเข้าเทรด

#ปั้นลูกสู่ฝันดาวเด่นIPO 20บจ.จ่อ Spin-Off ลูกเข้าเทรด
ทันหุ้น
3 มกราคม 2565 ( 19:34 )
644
#ปั้นลูกสู่ฝันดาวเด่นIPO 20บจ.จ่อ Spin-Off ลูกเข้าเทรด

#jimmytampaidoo วันนี้จะมาพูดถึงวิธีที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้บริษัทในอีกรูปแบบ นอกเหนือจากการลงทุน ลงแรง ลงขัน ร่วมทุน เทกโอเวอร์ นั่นก็คือ การแยกบริษัทลูกออกมาจากบริษัทแม่ เรียกง่ายๆว่า การ “Spin-Off” ช่วยให้ทั้งสองบริษัทมีความคล่องตัวในการบริหารจัดการมากขึ้น เนื่องด้วยบริษัทที่ถูก Spin-Off สามารถเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ SET หรือ ตลาด mai ได้เอง นั่นหมายความว่า ช่วยลดภาระทางการเงินของบริษัทแม่ และช่วยเพิ่มมูลค่าหุ้นให้แม่อีกด้วย

 

ดังนั้นในปี 2564 บริษัทจดทะเบียน(บจ.)ในตลาดหลักทรัพย์ฯจึง Spin-Off ลูกเข้ามาเทรด ทั้ง ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY)นำ"เงินติดล้อ (TIDLOR)" เข้าเทรด SET, TU ดัน TFM เทรด, TRUBB ดัน WFX รวมถึง ORI นำ BRI เข้าตลาด เป็นต้น ซึ่งในปี 2565 นี้ เราจะเห็นบริษัทแม่ Spin-Off ลูกออกมา และจิมได้รวบรวมข้อมูล 20 บจ.ที่มีแผนปั้นลูกเข้าตลาดทั้งในปีนี้ หรืออีก 3-5ปีข้างหน้า

 

ตัวแรกคือ 1. ORI หลังจากดัน BRI เข้าเทรด 21 ธ.ค.64ที่ผ่านมา ที่ราคา 10.50 บาท ล่าสุดมีแผนเตรียมนำอีก 2 บริษัท คือ บริษัท พรีโม เซอร์วิส โซลูชั่น จำกัด ทำธุรกิจเกี่ยวกับให้เช่าอสังหาริมทรัพย์และการให้บริการ และ บริษัท วัน ออริจิ้น จำกัด ทำธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย เบื้องต้นอยู่ระหว่างดำเนินการเตรียมความพร้อมเพื่อยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ประมาณไตรมาส 3/2565

 

ตามมาด้วย 2. SINGER เตรียมนำบริษัท เอส จี แคปปิตอล จำกัด หรือ SGC เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยแต่งตั้ง บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน คาดว่าจะยื่นแบบไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ภายในไตรมาส 1/2565 และคาดว่าจะสามารถเข้าซื้อขายได้ราวไตรมาส 3/2565

 

3. SIMAT เดินหน้า Spin Off “บริษัท ฮินซิซึ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ HST"ธุรกิจซิลค์สกรีนแฝงควบคุมในเครื่องใช้ไฟฟ้า และ อุปกรณ์โทรคมนาคม บริษัทย่อยของ SIMAT ถือหุ้น 60% เข้าตลาด mai ปี 65 ตามแผน เพื่อรองรับแผนขยายธุรกิจในอนาคต จะช่วยผลักดันผลการดำเนินงานของบริษัทเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง และ มั่นคงจากส่วนแบ่งของกำไรในฐานะบริษัทแม่

 

4. RS แผนการนำบริษัท เชฎฐ์ เอเชีย จำกัด เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เบื้องต้นคาดว่าภายในช่วงเดือนเม.ย.65จะยื่นแบบแสดงข้อมูลและการเสนอขายหุ้นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ พร้อมคาดว่าจะสามารถเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯได้ทันภายในปี65

 

5. ASIAN เตรียมนำ “บริษัท เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (AAI)” ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น โดยกระบวนการปรับโครงสร้างธุรกิจจะแล้วเสร็จและสามารถแปลงเป็นบริษัทมหาชนได้ในช่วงเดือนมี.ค.65 และจะดำเนินการยื่นแบบแสดงข้อมูลการเสนอขายหุ้น (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ภายในเดือน เม.ย.65พร้อมคาดว่าจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) และเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นได้ช่วงปลายเดือนก.ย.หรือช่วงต้นเดือนต.ค.65

 

6. SCC ศึกษาการปรับโครงสร้าง “บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด” เพื่อนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯคาดว่าน่าจะมีรายละเอียดที่ชัดเจนภายในช่วงปลายปี 64 หรือต้นปี 65

 

7. IMH มีแผนในการนำ “รพ.ประชาพัฒน์” เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯในปี 65

 

8. WICE เตรียมส่งบริษัทลูกคือ "บริษัท ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์ จำกัด หรือ ETL" เข้าซื้อขายในตลาด mai ในปี 65 ซึ่ง WICE ถือหุ้น ETL ราว 51%

 

9. III มีแผนนำ “บริษัท เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือ ANI” เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือ SET โดยแต่งตั้ง บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน คาดยื่นแบบไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ในช่วงเดือนพฤษภาคม หรือต้นมิถุนายน 2565และหากพิจารณาตามกระบวนการคาดว่าหุ้น ANI จะเข้าซื้อขายได้ในเดือน พฤศจิกายน 2565

 

ANI ประกอบธุรกิจขายระวางสินค้าสายการบิน และถือหุ้นในบริษัทอื่น โดยมี III ถือหุ้นในสัดส่วน 50.1% แต่ภายหลัง IPO สัดส่วนจะลดลง แต่ยังถือหุ้นใหญ่ ANI ทั้งนี้ ANI วางแผนระดมทุนเพื่อนำเงินไปใช้ขยายธุรกิจ ซึ่งหุ้น IPO ที่จะเสนอขายจะมีการจัดสรรให้ผู้ถือหุ้นเดิมของ III

10. SKY นำบริษัทร่วมทุน "บริษัท เทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่น เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ TKC" เข้าจดทะเบียนใน SET โดบบริษัทดำเนินธุรกิจห้บริการ รับเหมาโครงการแบบเบ็ดเสร็จ (Turnkey Project) โดยออกแบบ วางระบบ จัดหาอุปกรณ์ ติดตั้ง ทดสอบ พัฒนาซอฟต์แวร์และบำรุงรักษาในสายงานวิศวกรรมระบบโทรคมนาคม (Telecommunications) ระบบสื่อสารข้อมูล (Data Communications) และระบบความปลอดภัยสาธารณะ (Public Safety) รวมถึงให้บริการงานวิศวกรรมและบำรุงรักษา และจัดจำหน่ายอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง

TKC ได้ยื่นแบบไฟลิ่งแล้ว ซึ่งจะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 78 ล้านหุ้น คิดเป็น 26% ของหุ้นทั้งหมดหลัง IPO ราคาพาร์หุ้นละ 1 บาท โดยมีบริษัท ไพโอเนีย แอดไวเซอรี่ จำกัดเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน โดยโครงสร้างผู้ถือหุ้นของ TKC จะมีกลุ่มนายสยาม เตียวตรานนท์ ถือหุ้นใหญ่ สัดส่วน 62.25% หลัง IPO สัดส่วนจะลดเหลือ 46.07% ขณะที่ SKY ถือหุ้นอันดับ 2 ในสัดส่วน 34% หลัง IPO สัดส่วนจะลดเหลือ 25.16%

11. LPH ที่แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า จะนำบริษัท ศูนย์ห้องปฏิบัติการและวิจัยทางการแพทย์และการเกษตรแห่งเอเซีย จำกัด หรือ AMARC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เพื่อนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai)

12. CWT มีแผนนำ บริษัท ชัยวัฒนา กรีนเพาเวอร์ จำกัด" ประกอบธุรกิจ ลงทุนถือหุ้นบริษัทในกลุ่มพลังงานทดแทน ปัจจุบันมีบริษัทในเครือมากกว่า 8 แห่ง พร้อมทั้งอยู่ระหว่างศึกษา และ เตรียมความพร้อม Spin Off เข้าระดมทุน และ จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในปี 65

13. ALT มีแผนนำ บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล เกทเวย์ จำกัด (IGC) เข้าระดมทุนในตลาดหุ้น

14. ASIAN มีแผนนำ "บริษัท เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือ AAI" บริษัทในเครือเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ คาดยื่นไฟลิ่งในไตรมาส 2/65 และเข้าจดทะเบียนได้ในไตรมาส 4/65

บล.กรุงศรี มองเป็นปัจจัยบวกเพิ่มเติมจากการนำบริษัทลูก Asian Alliance International (AAI) เข้า IPO ใน 4Q22 ทั้งนี้ AAI เป็นผู้ผลิตอาหารสัตว์เลี้ยง มีสัดส่วนราว 50-60% ของกำไรทั้งหมดของบริษัท โดยมีอัตราการเติบโตของรายได้ประมาณ 15-20% ต่อปี และอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงราว 20-25% คาดช่วยมูลค่าให้กับ ASIAN ราว 1.90 บาทต่อหุ้น อิงสมมติฐาน 20x FY22F EPS

 

**ขอเวลา 3ปี

15. SAWAD/NOBLE มีข่าวเตรียมนำ บริษัท บริหารสินทรัพย์ เอส ดับบลิว พี เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ

16. SAWAD/ออมสิน เตรียมนำ บริษัท เงินสดทันใจ เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ

17. SABUY มีข่าวเตรียมนำ “บริษัท เวนดิ้ง พลัส จำกัด”เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ

18. GUNKUL - JMART - SINGER ตั้งบริษัทร่วมทุน (GUNKUL ถือหุ้น 50% JMART ถือหุ้น 40.1% และ SINGER ถือหุ้น 9.9%) เพื่อนำสินค้าของ GUNKUL มากระจายในช่องทางของกลุ่มเจมาร์ท ประกอบด้วย อุปกรณ์ไฟฟ้าและโซลาร์โซลูชั่น ผลิตภัณฑ์กัญชง ตลอดจนติดตั้งระบบ Solar Rooftop/ EV Charging Station และ ศึกษาเรื่อง Utility Token เพื่อนำมาปรับใช้ในผลิตภัณฑ์ของบริษัท นอกจากนี้มีแนวคิดนำบริษัทร่วมทุนดังกล่าวเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ ในอีก 3 ปี

 

**อีก5ปีดันเข้าตลาด

19. KEX จับมือ เบทาโกร เปิดตัว KERRY COOL ให้บริการธุรกิจขนส่งด่วนแบบควบคุมอุณหภูมิ(Cold Chain) ในแบรนด์ KERRY COOL โดย KEX ถือหุ้น 60% อีก 40% เครือเบทาโกรถือ ทั้งนี้ KEX คาดหวังว่า KERRY COOL จะสร้างรายได้สัดส่วนกว่า 25% ใน 3-5 ปีข้างหน้า รวมถึงจะเตรียมผลัดดัน KERRY COOL เข้าตลาดหุ้นในอีก 5 ปีข้างหน้า ซึ่ง ณ ตอนนั้นคาดว่าบริษัทจะมีรายได้แตะระดับ 1,000 ล้านบาท

และสุดท้าย 20. IHL มีแผนนำ“GROW PLUS”ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปโปรตีนจากเศษหนัง เพื่อใช้งานในครัวเรือน ในรูปแบบอะมิโน โปรตีนชนิดสเปรย์ ภายใต้การบริหารงานของบริษัท อินเตอร์กรีน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ประกอบธุรกิจผลิตโปรตีนจากเศษหนังเพื่ออุตสาหกรรมและการเกษตร ตั้งเป้าหมายในอีก 3-5 ปีจะนำบริษัท อินเตอร์ กรีน จำกัด เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

#jimmytampaidoo หวังว่าข้อมูลที่ได้รวบรวมมานี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกท่านไม่มากก็น้อยนะคะ สุดท้ายนี้จิมขอสวัสดีปีใหม่ ขอให้ทุกท่านร่ำรวยเงินทอง ความสุข ความรัก มีสุขภาพที่ดีแข็งแรงๆ สวยหล่อสองพันปีค่ะ ^^ #สวัสดีปีเสือทอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง