รีเซต

UN ชี้เกาหลีเหนือแฮกขโมยเงินออนไลน์ ใช้พัฒนานิวเคลียร์

UN ชี้เกาหลีเหนือแฮกขโมยเงินออนไลน์ ใช้พัฒนานิวเคลียร์
TNN ช่อง16
9 กุมภาพันธ์ 2564 ( 18:29 )
256
UN ชี้เกาหลีเหนือแฮกขโมยเงินออนไลน์ ใช้พัฒนานิวเคลียร์

วันนี้ ( 9 ก.พ. 64 )รายงานจากสหประชาชาติ ที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์พบว่า กองทัพเกาหลีเหนือ ได้ใช้กลุ่มแฮคเกอร์ในการเจาะระบบเพื่อขโมยสินทรัพย์ในโลกออนไลน์ หลังจากที่สมาชิกของยูเอ็นประเทศหนึ่งซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ วอ้างว่ามีแฮกเกอร์ขโมย ทรัพย์สินเสมือน หรือ virtual assets มูลค่ามากกว่า 316.4 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 9,480 ล้านบาท ระหว่างปี 2019 - พฤศจิกายน 2020  เพื่อนำเงินมาใช้ในการลงทุนโครงการนิวเคลียร์-ระบบขีปนาวุธของประเทศ อีกทั้งยังเสาะหาวัตถุดิบและเทคโนโลยีในการพัฒนาโครงการต่าง ๆ จากต่างประเทศอีกด้วย ซึ่งนับว่าขัดต่อกฎหมายนานาชาติ 

 

โดยรายงานดังกล่าว ได้กล่าวหาการปกครองของนายคิม จอง อึน ว่าได้ปฏิบัติการต่อสถาบันการเงิน และสถานที่รับแลกเปลี่ยนเงินสกุลเงินออนไลน์ (virtual currency) เพื่อนำมาใช้จ่ายค่าอาวุธต่าง ๆ อีกทั้งยังเพื่อเป็นการหล่อเลี้ยงเศรษฐกิจของประเทศที่ย่ำแย่อย่างหนักในระหว่างการระบาดของโควิด-19 เช่นนี้

 

หลายปีที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้พัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ที่ทรงพลัง และขีปนาวุธขั้นสูง ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก และต้องแลกมากับการที่ถูกสหประชาชาติกีดกันจากการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจจากประเทศอื่น ๆ เกือบทุกประเภท 

 

รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังการรวบรวมข้อมูลจากประเทศต่างๆ ตลอดจนหน่วยข่าวกรอง, สื่อ ตลอดชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ โดยมีการเปิดเผยข้อมูลในทุก ๆ 6 เดือน แต่ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดชัดเจน 


สำหรับรายงานล่าสุดนี้ ผู้แทนเกาหลีเหนือในสหประชาชาติ ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นแต่อย่างใด


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง