รีเซต

DITP แนะผู้ส่งออกศึกษาโมเดลใหม่ ดันสินค้า “ยางพารา” เจาะตลาดจีน

DITP แนะผู้ส่งออกศึกษาโมเดลใหม่ ดันสินค้า “ยางพารา” เจาะตลาดจีน
TNN ช่อง16
8 มกราคม 2564 ( 10:39 )
98
DITP แนะผู้ส่งออกศึกษาโมเดลใหม่ ดันสินค้า “ยางพารา” เจาะตลาดจีน


วันนี้(8ม.ค.64)นายสมเด็จสุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(DITP)เปิดเผยว่ากรมฯ ได้เดินหน้าหาช่องทางใหม่ๆในการขยายตลาดส่งออกให้กับสินค้ายางพาราของไทยตามนโยบายที่ได้รับจากนายจุรินทร์ลักษณวิศิษฎ์รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์โดยล่าสุดพบการซื้อขายสินค้ายางพารารูปแบบใหม่ในตลาดจีนที่เปลี่ยนไปจากเดิมที่ผู้นำเข้าจีนจะติดต่อกับผู้ส่งออกโดยตรงและสั่งซื้อเพื่อนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศแล้วจึงทำการขนส่งและส่งมอบสินค้าณ ท่าเรือของจีนเปลี่ยนเป็นรัฐบาลจีนได้จัดตั้งเขตปลอดภาษี(FreeTrade Zone) ณบริเวณท่าเรือของจีนแล้วให้ผู้นำเข้าจีนได้เลือกซื้อยางพาราจากเขตปลอดภาษีได้เลยซึ่งจุดจำหน่ายและจุดรับสินค้าดังกล่าวเป็นจุดเดียวกันซึ่งวิธีการนี้เป็นวิธีที่สะดวกและได้รับความนิยมจากผู้นำเข้าจีนสูงเนื่องจากผู้นำเข้าจีนจะได้เห็นสินค้าทันทีมีความเชื่อมั่นต่อคุณภาพของสินค้าและได้รับสินค้าในเวลาที่รวดเร็วมากขึ้นจึงเป็นการดีที่ผู้ประกอบการไทยจะปรับตัวในการทำการค้าให้เท่าทันกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้นำเข้าจีน


สำหรับการจำหน่ายสินค้ายางพาราในเขตปลอดภาษีมีแนวทางการดำเนินการด้วยกัน2รูปแบบคือ 1.ผู้ส่งออกฝากยางพาราไว้จำหน่ายณ คลังสินค้าซึ่งอาจจะดำเนินการโดยผู้ส่งออกโดยตรงหรือตัวแทนบุคคลที่ 3(Third Party) ที่ทำหน้าที่จัดการแทนผู้ส่งออก2.ผู้ส่งออกจัดแสดงสินค้ายางพาราขนาดย่อม(MiniExhibition) ณคลังสินค้าร่วมกับผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อดึงดูดผู้นำเข้ายางพาราในพื้นที่ให้เข้ามาเลือกซื้อและสอบถามข้อมูลได้โดยตรงซึ่งทั้ง 2รูปแบบอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่จะต้องเป็นการดำเนินงานณ คลังสินค้าในเขตปลอดภาษีบริเวณท่าเรือและมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับระยะเวลาและปริมาณของสินค้าที่ต้องการส่งออก

ขอให้ผู้ส่งออกที่ต้องการจะเจาะตลาดยางพาราในจีนศึกษาการซื้อขายยางพารารูปแบบใหม่แทนการซื้อขายแบบเดิมๆเพราะจะเป็นโอกาสใหม่ที่จะทำให้การซื้อขายยางพาราขยายตัวได้เพิ่มขึ้นและทำให้ไทยส่งออกยางพาราเข้าสู่ตลาดจีนได้มากขึ้น”นายสมเด็จกล่าว

ก่อนหน้านี้กรมฯ ได้สั่งการให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศณ เมืองชิงต่าวเร่งหาโอกาสและขยายช่องทางทางการค้าสินค้ายางพาราของไทยเข้าสู่ตลาดจีนอย่างต่อเนื่องเนื่องจากเมืองชิงต่าวมณฑลซานตงเป็นเมืองและมณฑลที่นำเข้ายางพาราและผลิตภัณฑ์ยางพาราในปริมาณมากเป็นอันดับหนึ่งของโลกอีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางการผลิตยางรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศจีนและไทยเป็นประเทศที่ส่งออกสินค้ายางพาราไปยังจีนมากที่สุด


โดยผลการดำเนินการในปีที่ผ่านมาสำนักงานฯ ณ เมืองชิงต่าวได้เป็นตัวแทนไทยในฐานะเซลล์แมนประเทศเข้าร่วมหารือกับหน่วยงานชั้นนำด้านการนำเข้ายางพาราทั้งสภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(CCPIT)มณฑลซานตงสภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(CCPIT)เมืองจี่หนานเมืองชิงต่าว เมืองรื่อจ้าวและเมืองตงหยิงสำนักงานการต่างประเทศเมืองรื่อจ้าวและบริษัทในเครือของ ChinaMerchants Group (CMG) รัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลจีนและเป็นผู้ให้บริการคลังสินค้าในเขตการค้าเสรีท่าเรือปลอดภาษีเฉียนวานเมืองชิงต่าวซึ่งถือเป็นท่าเรือปลอดภาษีที่มีการนำเข้ายางพาราในอันดับต้นๆของจีน เพื่อผลักดันการส่งออกยางพาราไทยเข้าสู่ตลาดจีนและรักษาตลาดส่งออกยางพาราอันดับหนึ่งของไทยไว้ให้ได้อย่างยั่งยืน

นางสาวชนิดาอินปา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศณ เมืองชิงต่าว กล่าวว่าผู้ประกอบการที่สนใจขยายตลาดสินค้ายางพาราเข้าสู่ตลาดจีนตามโมเดลข้างต้นเพื่อสร้างโอกาสในการส่งออกสินค้ายางพาราไปยังแหล่งนำเข้ายางพาราที่ใหญ่ที่สุดอันดับหนึ่งของโลกสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดและเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องต่างๆเพื่อประกอบการพิจารณาได้ที่เบอร์+86-532-68621206อีเมลqingdao@ditp.go.thและเฟซบุ๊กเพจInsightCHINA : โอกาสสู่ตลาดจีนbyสคต.ชิงต่าว


สำหรับช่องทางการผลักดันสินค้ายางพาราไทยเข้าสู่ตลาดจีนสำนักงานฯอยู่ระหว่างการติดตามและมีแผนยกระดับความร่วมมือในการจำหน่ายสินค้ายางพาราผ่านช่องทางออนไลน์ร่วมกับศูนย์การค้าสินค้าขนาดใหญ่ของเมืองรื่อจ้าวหรือ RizhaoBulk Commodity Trading Centerซึ่งเป็นศูนย์การค้าแห่งแรกและแห่งเดียวที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลจีนในการค้าขายยางพาราในรูปแบบออนไลน์ที่จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเปิดโอกาสให้กับสินค้ายางพาราไทยสามารถส่งออกเข้าสู่ตลาดจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง