รีเซต

SpaceX เผยเน็ต Starlink เหมาะใช้กับบนรถบรรทุก เรือเดินทะเล และเครื่องบิน

SpaceX เผยเน็ต Starlink เหมาะใช้กับบนรถบรรทุก เรือเดินทะเล และเครื่องบิน
TNN ช่อง16
10 มีนาคม 2564 ( 17:00 )
122
SpaceX เผยเน็ต Starlink เหมาะใช้กับบนรถบรรทุก เรือเดินทะเล และเครื่องบิน

ในปัจจุบัน SpaceX กำลังยื่นเรื่องขออนุมัติจากทาง Federal Communications Commission หรือ FCC ให้ SpaceX ติดตั้งตัวรับสัญญาณเน็ตดาวเทียม Starlink บนรถบรรทุก เรือเดินทะเล และเครื่องบินได้ โดยยานยนต์เคลื่อนที่ต่าง ๆ เหล่านี้ ทาง Starlink ให้คำจำกัดความว่ามันคือ "Earth Stations in Motion" เพื่อที่จะให้ผู้เดินทางบนยานยนต์ต่าง ๆ สามารถเชื่อมต่อเข้าสู่โลกอินเทอร์เน็ตได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการขับรถบรรทุกข้ามประเทศ หรือจะเป็นการเคลื่อนย้ายสินค้าจากยุโรปไปยังท่าเรือสหรัฐฯ ก็ตาม นอกจากนี้เน็ตดาวเทียม Starlink ยังค่อนข้างปลอดภัยด้านข้อมูลสำหรับผู้ใช้งานมือถือในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอีกด้วย


ส่วนสำหรับรถโดยสารขนาดเล็กอาจต้องรอไปก่อน เพราะตัวรับสัญญาณยังค่อนข้างใหญ่เกินไปที่จะติดตั้งได้ หมายความว่า Tesla เองก็จะยังไม่สามารถเชื่อมกับเน็ต Starlink ได้เหมือนกัน


ปัจจุบันมีดาวเทียมของ SpaceX ถูกส่งขึ้นไปในอวกาศแล้วกว่า 1,000 ดวง และมีผู้ใช้อย่างน้อย ๆ 10,000 คน ที่เป็นผู้ถูกรับเชิญเข้ามาร่วมในเวอร์ชันเบต้าซึ่งเริ่มต้นเมื่อปีที่แล้ว โดยตัวเบต้าจะโฟกัสในพื้นที่ชนบทของสหรัฐอเมริกา ที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลยเป็นหลัก โดยชุด Starlink พร้อมเสาอากาศและเราเตอร์มีราคาอยู่ที่ 499 เหรียญ ต้องเสียเพิ่ม 99 เหรียญต่อเดือนสำหรับความเร็วประมาณ 70 - 130 Mbps ล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้ว SpaceX ได้เริ่มเปิดให้มีการลงทะเบียนล่วงหน้าสำหรับ Starlink แล้ว 


ปัจจุบันเน็ต Starlink ครอบคลุมสหรัฐอเมริกา แคนาดา และสหราชอาณาจักรเท่านั้น


แหล่งที่มา theverge.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง