รีเซต

'อุตสาหกรรมนม' มองโกเลียในเฟื่องฟูต่อเนื่อง

'อุตสาหกรรมนม' มองโกเลียในเฟื่องฟูต่อเนื่อง
Xinhua
16 ธันวาคม 2563 ( 17:16 )
113
'อุตสาหกรรมนม' มองโกเลียในเฟื่องฟูต่อเนื่อง

ฮูฮอต, 16 ธ.ค. (ซินหัว) -- อุตสาหกรรมนมของเขตปกครองตนเองมองโกเลียในทางตอนเหนือของจีนเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอด 3 ปีที่ผ่านมา โดยมีผลผลิตนม ขนาดของอุตสาหกรรมแปรรูป และส่วนแบ่งตลาดผลิตภัณฑ์นม ติดอันดับหนึ่งของจีน

 

การผลิตนมของมองโกเลียในเพิ่มขึ้นจาก 5.43 ล้านตันในปี 2017 อยู่ที่มากกว่า 5.77 ล้านตันในปี 2019 โดยมองโกเลียในยังเป็นภูมิภาคระดับมณฑลเพียงแห่งเดียวของจีน ที่มีปริมาณการผลิตนมต่อปีสูงเกิน 5 ล้านตัน

 

หลิวย่าชิง รองประธานและเลขาธิการสมาคมผลิตภัณฑ์นมแห่งประเทศจีน กล่าวว่าอุตสาหกรรมนมกลายเป็นอุตสาหกรรมหลักที่มีความโดดเด่นและความสามารถทางการแข่งขันสูงสุดของมองโกเลียใน

 

มองโกเลียในมีพื้นที่ทุ่งหญ้าธรรมชาติมากถึง 86.7 ล้านเฮกตาร์ (ราว 541 ล้านไร่) และทุ่งหญ้าปลูกอีก 2 ล้านเฮกตาร์ (ราว 12.5 ล้านไร่) โดยปีนี้มองโกเลียในได้ริเริ่มการพัฒนาอุตสาหกรรมนมของตัวเอง และให้คำมั่นเสนอการช่วยเหลือทางการเงินเป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 5 หมื่นล้านหยวน (ราว 2.29 แสนล้านบาท) ให้กับภาคอุตสาหกรรมนมภายในระยะเวลา 3 ปี

 

ลี่ปิ่งหรง เจ้าหน้าที่ทางการมองโกเลียใน กล่าวว่ามองโกเลียในจะเดินหน้าส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมนม และตั้งเป้าหมายเพิ่มจำนวนวัวนมของภูมิภาคเป็น 3 ล้านตัวภายในปี 2025 โดยมูลค่าผลผลิตของผู้ประกอบการแปรรูปนมคาดว่าจะสูงเกิน 3 แสนล้านหยวน (ราว 1.37 ล้านล้านบาท) ภายในปีดังกล่าวด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง