รีเซต

ผู้นำโลกปัดทำผิดกรณี ‘แพนดอร่า เปเปอร์ส’

ผู้นำโลกปัดทำผิดกรณี ‘แพนดอร่า เปเปอร์ส’
มติชน
5 ตุลาคม 2564 ( 08:39 )
32
ผู้นำโลกปัดทำผิดกรณี ‘แพนดอร่า เปเปอร์ส’

ผู้นำโลกหลายคนออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้ทำอะไรผิด หลังจากมีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับเอกสารทางการเงินและการซื้อทรัพย์สินผ่านบริษัทนอกประเทศ ที่เรียกว่า “แพนดอร่า เปเปอร์ส” ออกมาวานนี้

 

 

แพนดอร่า เปเปอร์ส จัดทำขึ้นจากข้อมูลกว่า 12 ล้านไฟล์ ซึ่งถือว่าเป็นการรั่วไหลของข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ซึ่งบ่งชี้ว่า ผู้นำหลายชาติ รวมถึงนักการเมือง นักธุรกิจชั้นนำ ผู้นำศาสนา ไปจนถึงพ่อค้ายาเสพติดต่างมีการซุกซ่อนทรัพย์สินเอาไว้ในต่างแดน ซึ่งถูกมองว่าทั้งเพื่อหลบเลี่ยงภาษีและอาจเพราะทรัพย์สินเหล่านั้นมีที่มาจากการทุจริตคอรัปชั่น

 

 

กษัตริย์อับดุลลาห์ที่ 2 ของจอร์แดน และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย อยู่ในกลุ่มของ 35 ผู้นำหรืออดีตผู้นำที่ถูกระบุถึงในแพนดอร่า เปเปอร์ส ซึ่งทั้งคู่ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่าพวกเขาไม่ได้ทำอะไรผิด

 

 

สำนักพระราชวังจอร์แดนออกแถลงการณ์ระบุว่า การที่กษัตริย์อับดุลลาห์ที่ 2 เป็นเจ้าของทรัพย์สินในต่างประเทศ ไม่ใช่สิ่งที่ผิดปกติหรือไม่เหมาะสมแต่อย่างใด

 

 

ทั้งนี้แพนดอร่า เปเปอร์ส ระบุว่า พระองค์ได้แอบใช้เงินอย่างลับๆ มากกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3,400 ล้านบาทในการสร้างอาณาจักรทรัพย์สินทั้งในอังกฤษและสหรัฐนับตั้งแต่ขึ้นครองราชย์ในปี 1999

 

 

ด้านโฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของข้อมูลอันปราศจากที่มา ซึ่งไม่มีรายละเอียดใดๆ ชัดเจน ที่อ้างว่าประธานาธิบดีปูตินและคนใกล้ชิดได้ซุกซ่อนทรัพย์สมบัติเอาไว้ พร้อมกับยืนยันว่าไม่เคยเห็นการซุกซ่อนความร่ำรวยใดๆ ของปูตินและคนใกล้ชิดตามที่มีการกล่าวอ้าง

 

 

ด้านนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเช็กซึ่งถูกกล่าวหาว่าไม่ได้แสดงข้อมูลการลงทุนในต่างประเทศ ที่เขาใช้ซื้อวิลล่ามูลค่าหลายร้อยล้านบาททางตอนใต้ของฝรั่งเศสก็ทวีตว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นความพยายามที่จะสร้างอิทธิพลต่อการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในสัปดาห์นี้ พร้อมทั้งยืนยันว่าเขาไม่เคยทำความผิดหรือทำสิ่งผิดกฎหมาย

เช่นเดียวกับประธานาธิบดีเคนยาที่ถูกระบุว่าเขาและคนในครอบครัวอีก 6 คนมีส่วนเชื่อมโยงกับการลงทุนในบริษัทนอกประเทศ ที่ได้ออกมายืนยันว่ากำลังมีการสอบสวนเพื่อให้เกิดความโปร่งใสทางด้านการเงินและการเปิดเผยข้อมูลสู่สาธารณะ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่ว่าจะในเคนยาหรือทั่วโลกต้องการ และสัญญาว่าจะตอบทุกประเด็นในข้อมูลที่มีการรายงานเมื่อเดินทางกลับจากภารกิจเยือนต่างประเทศแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง