รีเซต

เปิดกล่องแพนดอร่า เปเปอร์ส แฉผู้นำโลก-นักการเมือง ซุกซ่อนเงินมหาศาล

เปิดกล่องแพนดอร่า เปเปอร์ส แฉผู้นำโลก-นักการเมือง ซุกซ่อนเงินมหาศาล
TNN ช่อง16
4 ตุลาคม 2564 ( 14:41 )
68
เปิดกล่องแพนดอร่า เปเปอร์ส แฉผู้นำโลก-นักการเมือง ซุกซ่อนเงินมหาศาล

ไม่ว่าจะการซื้อบ้านหรูกว่า 3,300 ล้านบาทของกษัตริย์แห่งจอร์แดน, อสังหาริมทรัพย์มหาศาลที่ผู้นำสาธารณรัฐเช็ก เคนยา เอกวาดอร์ และอีกหลายประเทศ ครอบครองอย่างลับ ๆ


ไปจนถึงหญิงรัสเซียที่ร่ำรวยขึ้นผิดปกติ ถึงขั้นมีบ้านริมน้ำในโมนาโก หลังเธอมีข่าวว่า มีลูกกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินขอรัสเซีย


ว่าด้วย ‘แพนดอร่า เปเปอร์ส’

การรั่วไหลของเอกสารและข้อมูลมหาศาลของ ‘แพนดอร่า เปเปอร์ส’ ถือว่าสะเทือนการเมืองโลกมากกว่าครั้งใด ๆ รวมถึง ‘ปานามา เปเปอร์ส’ เพราะกรณี ปานามา เป็นเพียงบริษัทนอกประเทศเพียงบริษัทเดียว แต่ของ ‘แพนดอร่า เปเปอร์ส’ ครอบคลุมถึง 14 บริษัทในประเทศและดินแทน ทั้งสวิซเซอร์แลนด์ สิงคโปร์ ไซปรัส เบลีซ และหมู่เกาะบริติชเวอร์จิน

ข้อมูลทางการเงินของ ‘แพนดอร่า เปเปอร์ส’ มีมากกว่า 11.9 ล้านชิ้น ถูกส่งให้สมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนระหว่างประเทศ หรือ ICIJ ก่อนได้รับการตรวจสอบจากสื่อมวลชนกว่า 600 คน จาก 117 ประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น อีเมลส่วนตัว เอกสารตารางการเงิน สัญญาต่าง ๆ และประวัติทางการเงิน ที่เปิดโปงถึงแผนการเลี่ยงภาษี ด้วยการใช้ประโยชน์จากระบบบริษัทนอกประเทศ หรือ Offshore System

Fact เร็ว ๆ เกี่ยวกับ แพนดอร่า เปเปอร์ส

จำนวนเอกสาร 11,903,676 ไฟล์ รวมขนาด 2.94 เทระไบต์ จากแหล่งข่าว 14 แห่ง

ประกอบด้วย เอกสาร 6,406,119 ฉบับ, ภาพนิ่ง 2,937,513 ภาพ, อีเมล 1,205,716 ฉบับ, เอกสารตาราง หรือสเปรดชีท 467,405 ฉบับ และอื่น ๆ อีก 886,923 ชิ้น

เปิดโปรงประวัติทางการเงินและทรัพย์สินลับ ๆ ของผู้ทรงอิทธิพลระดับโลก ครอบคลุม 330 คนใน 90 ประเทศ ที่เชื่อว่าใช้บริษัทนอกประเทศเพื่อปกปิดความมั่งคั่งของตนเอง

มีใครบ้างเราไปดูกัน

กษัตริย์อับดุลลาห์ที่ 2 แห่งจอร์แดน

พระองค์ทรงปกครองจอร์แดนมาตั้งแต่ ปี 1999 โดย แพนดอร่า เปเปอร์ส เปิดโปงว่า บริษัทนอกประเทศที่เกี่ยวข้องกับพระองค์ ได้ใช้เงินเกือบ 3,600 ล้านบาท เพื่อซื้อบ้านหรูในมาลิบู รัฐแคลิฟอร์เนียและกรุงวอชิงตัน ดีซี ของสหรัฐฯ รวมถึงในกรุงลอนดอนของสหราชอาณาจักร

ไม่เพียงเท่านั้น พระองค์ใช้เงินเกือบ 2,360 ล้านบาท ซื้อบ้านหรูติดกัน 3 หลัง ที่ตั้งอยู่บนเนินเขามองไกลออกไปเห็นมหาสมุทรแปซิฟิก ในเมืองมาลิบู

อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ

โทนี แบลร์ และภริยา เชรี แบลร์ ไม่ได้จ่ายค่าภาษีอากรแสตมป์เป็นเงินกว่า 14.25 ล้านบาท ตอนที่ซื้อทาวเฮาส์ในกรุงลอนดอน เพื่อใช้สำหรับทำธุรกิจของภริยาในปี 2017

แต่สิ่งที่ผิดปกติ คือ พวกเขาซื้อทาวเฮาส์หลังนี้ โดยการซื้อบริษัทนอกประเทศที่เป็นเจ้าของมาอีกต่อหนึ่ง โดยโทนี แบลร์ ยืนกรานว่าต้องซื้อบ้านหลังนี้ด้วยวิธีนี้

นับแต่โทนี แบลร์ ลงจากอำนาจในปี 2007 เขาและภริยาครอบครองทรัพย์สินมากมาย โดยรวมแล้วใช้เงินไปมากกว่า 1,371 ล้านบาท เพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ ไม่นับรวมอาคารสำนักงานดังกล่าว

เมียลับปูติน

เมื่อเดือนกันยายน ปี 2003 ได้เกิดการทำธุรกรรมลับเพื่อซื้ออพาร์ตเมนต์หรู ชื่อ ‘มอนติคาร์โล สตาร์’ ใกล้กับคาสิโนในโมนาโก เป็นเงิน 140 ล้านบาท ได้ทั้งแฟลตหรู 4 ชั้น ที่จอดรด 2 คัน ห้องเก็บของ และสิทธิใช้สระว่ายน้ำ

ผู้ซื้อเป็นปริศนามาจนถึงการเปิดโปงข้อมูลของแพนดอร่า เปเปอร์ส ที่พบว่า ผู้ซื้อคือบริษัทนอกประเทศในหมู่เกาะบริติชเวอร์จิน ที่มีบริษัทในปานามาเป็นเจ้าของอีกชั้นหนึ่ง ก่อนที่สืบไปมาจะพบว่า ผู้ซื้อที่แท้จริง เป็นหญิงวัย 28 ปี (ในปี 2003) ชื่อ สเวตลานา กิโวโนกิกห์

กิโวโนกิกห์ ร่ำรวยขึ้นอย่างผิดปกติ ซื้อแฟลตในนครเซนต์ปีเตอร์เบิร์ก, ในมอสโก, เรือยอร์ช, และทรัพย์สินอีกมากมาย รวมเป็นเงินกว่า 3,300 ล้านบาท

สื่อรายงานว่า กิโวโนกิกห์ มีพื้นเพที่ดูธรรมดา แต่เธอมีผู้สนับสนุนที่แข็งแกร่ง นั่นคือ วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย โดยมีรายงานว่า เธอมีความสัมพันธ์ฉันคนรักกับปูติน ในช่วงที่เขาเป็นรองนายกเทศมนตรีนครเซนต์ปีเตอร์เบิร์ก

และในปี 2003 กิโวโนกิกห์ ให้กำเนิดบุตรสาว ชื่อ เอลิซาเวตา หรือเรียกอีกชื่อว่า ลุยซา ซึ่งสื่ออ้างว่าเป็นลูกสาวของปูติน แต่ทำเนียบเครมลินไม่เคยยืนยัน โดยระบุว่า ปูตินไม่พูดถึงเรื่องส่วนตัว

ทั้งนี้ ปูตินเคยมีภรรยาคนหนึ่ง และลูกสาวสองคน ก่อนที่จะหย่าร้างในปี 2013

นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเช็ก

นายกรัฐมนตรีแอนเดรจ บาบิส แห่งสาธารณรัฐเช็ก ไม่เพียงเท่านั้นเขาเป็นมหาเศรษฐีระดับพันล้าน ผู้ก่อตั้งบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการเกษตร ชื่อ Agrofert

แพนดอร่า เปเปอร์ส เผยว่าในปี 2019 บาบิสได้แอบจ่ายเงิน 742 ล้านบาท เพื่อซื้อชาโตว์สองแห่งในหมู่บ้านใกล้เมืองคานส์ของฝรั่งเศส โดยจ่ายเงินผ่านบริษัทนอกประเทศในหมู่เกาะบริติชเวอร์จิน และกรุงวอชิงตัน ดีซี รวมถึงบริษัทบริหารอสังหาฯ ในโมนาโก เพื่อไม่ต้องเสียภาษี

ประธานาธิบดีเคนยา

อูฮูรู เคนยัตตา เป็นสมาชิกของหนึ่งในครอบครัวที่ทรงอิทธิพลที่สุดของแอฟริกา เขาขึ้นเป็นประธานาธิบดีในปี 2013 และชนะเลือกตั้งอีกสมัยในปี 2017

เคนยัตตา เชื่อมโยงกับมูลนิธิแห่งหนึ่งในปานามา ไม่เพียงเท่านั้น เขา แม่ และญาติพี่น้องได้จัดตั้งบริษัทและมูลนิธินอกประเทศอย่างน้อย 6 แห่ง เพื่อบริหารจัดการทรัพย์สิน

โดยล้วนเป็นบริษัทที่ก่อตั้งก่อนที่เขาจะขึ้นเป็นประธานาธิบดี และมีมูลค่าทางธุรกิจมากกว่า 1 พันล้านบาท

อดีตผู้บริหารฮ่องกง

เหลียง ชุนอิง ได้รับเลือกเป็นผู้บริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษฮ่องกงในปี 2012 โดยก่อนที่เขาจะก้าวลงจากตำแหน่ง ยังเป็นรองประธานสภาที่ปรึกษาการเมืองแห่งประชาชนจีนอีกด้วย

แพนดอร่า เปเปอร์ส ชี้ว่า เหลียง ใช้บริษัทนอกประเทศเพื่อถือครองหุ้นในบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของสหราชอาณาจักรในญี่ปุ่น

ในปี 2017 ช่วงที่ยังเป็นผู้บริหารฮ่องกง เขายังเป็นเจ้าของบริษัทนอกประเทศสองแห่งในหมู่เกาะบริติช เวอร์จิน อีกด้วย

ประธานาธิบดีสาธารณรัฐโดมินิกัน

ลูอิส อาบินาเดร์ ขึ้นเป็นประธานาธิบดีสาธารณรัฐโดมินิกัน เมื่อปีที่แล้ว และถือนักการเมืองที่ร่ำรวยที่สุดของประเทศ

แพนดอร่า เปเปอร์ส ชี้ว่า เขาก่อตั้งบริษัทนอกประเทศในปานามา ร่วมกับสมาชิกในครอบครัว และยังเป็นเจ้าของบริษัทนอกประเทศอีกหลายแห่ง

เขาอธิบายกับ ICIJ ว่า ที่ต้องเปิดบริษัทนอกประเทศหลายแห่ง เพราะกฎหมายในประเทศช่วงนั้น ยังไม่มีประสิทธิภาพพอให้บุคคลใด ๆ ทำธุรกิจในต่างแดน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง