รีเซต

ปัตตานี ถึงขั้นโคม่า คุมไม่อยู่ผู้ป่วยใหม่พุ่ง 375 ราย ตาย 5 ปิดหมู่บ้านชาวบ้านเริ่มอดอยาก

ปัตตานี ถึงขั้นโคม่า คุมไม่อยู่ผู้ป่วยใหม่พุ่ง 375 ราย ตาย 5 ปิดหมู่บ้านชาวบ้านเริ่มอดอยาก
มติชน
17 กรกฎาคม 2564 ( 15:33 )
27
ปัตตานี ถึงขั้นโคม่า คุมไม่อยู่ผู้ป่วยใหม่พุ่ง 375 ราย ตาย 5 ปิดหมู่บ้านชาวบ้านเริ่มอดอยาก

 

วันที่ 17 ก.ค.  สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด19 ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี จนขณะนี้ไม่สามารถควบคุมได้ หลังผู้ติดเชื้อยังคงมีตัวเลขที่พุ่งสูงไม่หยุด โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ของวันที่ 16 กค. พุ่งถึง 378 คน ยอดผู้ป่วยสะสม 5,620 คน รักษาหาย 3,113 คน และพบผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 5 ศพ ทำให้ยอดสะสมผู้เสียชีวิตมีมากถึง 59 ศพ นอกจากนี้ยังมีประชาชนอยู่ระหว่างรอผลตรวจอีก ได้ทีการคาดการว่าตัวเลขจริงๆน่าจะถึง 1,000 รายแล้ว

 

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวเมืองปัตตานี เศรษฐกิจซบเซา ต่อเนื่อง บรรยากาศร้านค้าตลาดสด มีผู้คนออกมาจับจ่ายน้อยลง กราฟแสดงผลตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันกระจายอยู่ทั่วทั้ง 12 อำเภอ ทางศบค.เรียกประชุมด่วนหาทางยับยั้งป้องกัน สร้างความเข้าใจ และเฝ้าระวังตามมาตราการอย่างขีดสุด มีการควบคุมไม่ให้เกิดการเคลื่อนไหว ออกไปพบปะผู้คน น่าเป็นห่วงอีกในช่วง 22-25 นี้ซึ่งจะเข้าช่วงวันฮารีรายอตัวเลขผู้ป่วยรักษาตัวที่รพ. สนามทั้งหมดยังคงสูง อยู่ที่ 1,602 ราย ขณะที่ประชาชนต่างเข้ารับวัคซีนแล้วเป็น 70,063 คน

 

 

 

 

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในจ.ปัตตานีนั้น ผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นตลอดระยะหนึ่งเดือนกว่าจนมาถึงวันนี้ยังไม่มีวี่แววว่าจะสามารถควบคุมได้ ศบค.ยังคงให้เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม โดยในห้วงที่ผ่านมา แพทย์ต้องทำงานอย่างหนัก หลังพบผู้ป่วยมีการปกปิดไทม์ไลน์อย่างต่อเนื่อง มีบุคลากรสาธารณสุขหลายคนกลายเป็นผู้ติดเชื้อต้องกักตัว และติดเชื้อไปตามกัน แต่ที่ต้องจับตามากที่สุดคือ กลุ่มเสี่ยงที่รอผลตรวจ เนื่องจากกลุ่มเหล่านี้มาจากหลายๆพื้นที่ และไม่แสดงอาการ ซึ่งระหว่างรอผลตรวจก็ต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน แต่ผลที่ได้คือ ยังคงพบกลุ่มเสี่ยงที่รอผลตรวจเดินเพ่นพ่านออกไปข้างนอกชุมชน อีกทั้งประชาชนอื่นๆที่ใช้ชีวิตปกติ ยังคงดื้อรั้น ไม่สวมแมสก์บ้าง และสวมแมสก์อยู่ใต้คางบ้าง ซึ่งหลายคนยังเมินต่อมาตรการป้องกันโควิด19

 

 

อีกปัจจัยหนึ่งคือด้านฝ่ายปกครองจังหวัดปัตตานียังไม่เด็ดขาดพอกับประชาชนที่ไม่ปฏิบัติตาม จึงเป็นสาเหตุทำให้เชื้อได้ขยายไปอย่างรวดเร็ว คาดว่าผู้ป่วยรายใหม่และเสียชีวิตจะยังคงเพิ่มสูงขึ้นอีก

 

 

ตัวเลขผู้เสียชีวิตทุกวันเฉลี่ยอยู่ที่ 3 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและผู้ทีโรคประจำตัว ทำให้ปัจจุบันมีผู้ป่วยรุนแรงรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลปัตตานี เกือบ100 คนแล้ว ในขณะที่ประชาชนถูกปิด หมู่บ้านมากหลายพันหลัง ประชากรเดือดร้อน หลายหมื่นคน ต่างรอการช่วยเหลือเยียวยาจากรัฐ หรือหน่วยงานอื่นๆ

 

 

นายแพทย์รุสตา สาและผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนามจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า ตัวเลขผู้ป่วยใหม่ที่ติดเชื้อจริง ที่ยังสอบสวนไม่พบ คาดการว่ามีจำนวนมากกว่าจำนวนตัวเลขของทางจังหวัดแน่นอน สำหรับเตียงสนามในการรักษานั้นปัจจุบันนี้โรงพยาบาลสนามทั้ง 14 แห่ง มีเตียงทั้งหมด 1,835 เตียง ยังมีจำนวนเตียงว่างรวมเกือบ 200 เตียง ซึ่งเพียงพอที่จะรองรับผู้ป่วยรายใหม่และขณะนี้เนื่องจากจังหวัดปัตตานีได้จัดรูปแบบ home isolation (แยกกักผู้ป่วยในบ้าน) โดยผู้ป่วยกลุ่มสีแดง และสีเหลือง เป็นผู้ป่วยที่มีการหนัก จะถูกส่งตัวเข้าทำการรักษาที่โรงพยาบาลปัตตานี และโรงพยาบาลในแต่ละอำเภอ แต่ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว ติดเชื้อแต่ไม่รุนแรงก็จะถูกแยกกักในบ้านของตนเอง ซึ่งบ้านจะต้องมีสัญลักษณ์บ่งบอกให้คนอื่นรู้ว่าบ้านหลังนี้มีผู้ติดเชื้อหรือกลุ่มเสี่ยง เช่นปักธงแดง วางแผง หรือ เชือกกันไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อขยายต่อ ซึ่งหลายอำเภอได้ทำไปแล้ว ดังนั้น home isolation (แยกกักผู้ป่วยในบ้าน) จึงเป็นทางออกในการช่วยระบายความแออัด ของโรงพยาบาลสนามมากขึ้นอย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยที่น่ากังวลคือ ผู้ป่วยที่เป็นผู้สูงอายุ และมีโรคต่างๆ ที่ผ่านมาเสียชีวิตไปหลายรายแล้ว วันนี้ผู้ป่วยที่มีอาการหนักมีค่อนข้างมาก ประมาน 100 กว่าคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง