รีเซต

Aptera เปิดตัวรถไฟฟ้าสามล้อพลังแสงอาทิตย์รุ่นใหม่ วิ่งไกลถึง 400 กม.

Aptera เปิดตัวรถไฟฟ้าสามล้อพลังแสงอาทิตย์รุ่นใหม่ วิ่งไกลถึง 400 กม.
TNN ช่อง16
14 กันยายน 2565 ( 17:58 )
141
Aptera เปิดตัวรถไฟฟ้าสามล้อพลังแสงอาทิตย์รุ่นใหม่ วิ่งไกลถึง 400 กม.

หลังจากแอพเทรา (Aptera) สตาร์ทอัปด้านยานยนต์สัญชาติสหรัฐฯ ได้พยายามสร้างรถยนต์ไฟฟ้า 3 ล้อพลังงานแสงอาทิตย์มานานกว่า 15 ปี และตอนนี้ รถแอพเทรา รูปทรงหยดน้ำรุ่นแกมมา (Gamma) รุ่นต้นแบบใหม่ล่าสุด ก็ได้เปิดตัวสู่สาธารณะแล้ว


เมื่อเดือนที่แล้ว Aptera เริ่มเผยรายละเอียดของรถรุ่นแกมมา ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุดที่กำลังพัฒนาออกมา โดยระบุถึงสเปกภาพรวมของรถ ที่มีความทนทาน มาพร้อมกับการตกแต่งภายในที่เรียบง่าย ด้วยพวงมาลัยด้านหน้าแผงหน้าปัดแบบดิจิทัล และจอแสดงผลส่วนกลางสำหรับควบคุมรถ ระบบสื่อ และระบบนำทาง ส่วนกระจกมองหลังและกระจกมองข้างใช้กล้องดิจิตอลมาแทนที่ พร้อมทั้งเพิ่มพื้นที่ส่วนศีรษะ ขา และสะโพกให้สะดวกสบายขึ้น เมื่อเทียบกับการออกแบบรุ่นก่อน ๆ และยังใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นกลุ่มวีแกน 


การเปิดตัวรถรุ่นแกมมาในงาน Fully Charged Live 2022 เผยให้เห็นแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาและตามตัวเครื่อง พร้อมด้วยไฟแถบสีเหลืองอำพันบนฝาครอบล้อหน้า ประตูแบบปีกผีเสื้อที่เปิดขึ้นเมื่อผู้โดยสารหรือคนขับเคาะที่ด้านข้างของรถ สำหรับพื้นที่เก็บสัมภาระมีความกว้างขวาง จุของได้ 25 ลูกบาศก์ฟุตในท้ายรถ คอนโซลแบบตาข่ายสำหรับเก็บของเข้าที่ และสัญลักษณ์บวกลบบนแป้นควบคุมช่วยให้รถยิ่งดูมีสีสันมากขึ้น




ทั้งนี้ รถรุ่นแกมมา เป็นรถพลังงานแสงอาทิตย์แบบ 2 ที่นั่ง ที่สามารถวิ่งได้ไกลถึง 65 กิโลเมตรต่อวันโดยไม่ต้องชาร์จระหว่างทาง โดยทางแอพเทรา ตั้งเป้าจะพัฒนาให้รถคันนี้วิ่งได้ไกล รวม 1,600 กิโลเมตร ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง จากการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพ การออกแบบที่มีความลู่ลม และการใช้วัสดุคอมโพสิตน้ำหนักเบามาประกอบเป็นตัวเครื่อง


สำหรับรถรุ่นแกมมาที่นำมาเปิดตัวนี้ จะเป็นตัวต้นแบบสุดท้าย ก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนการผลิตเพื่อจัดจำหน่ายเต็มรูปแบบในช่วงต้นปีหน้า ที่โรงงานของแอพเทราแห่งใหม่ในเมืองคาร์ลสแบด รัฐแคลิฟอร์เนีย 


สำหรับการจองรถของแอพเทรา มีค่าจองที่ 100 เหรียญสหรัฐฯ หรือ 3,660 บาท ส่วนราคาตัวรถ เริ่มต้นที่ 26,000 เหรียญสหรัฐฯ (969,000 บาท) โดยปัจจุบัน แอพเทราเคลมว่า รถรุ่นที่เปิดให้จอง วิ่งได้ถึง 400 กิโลเมตร ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง และจนถึงตอนนี้ มีผู้จองรถรุ่นใหม่ของแอพเทราไปใช้งานแล้วมากกว่า 30,000 ราย 


ทั้งนี้ แอพเทรายังได้ลงนามร่วมมือกับอีแลพ (Elaphe) สำหรับมอเตอร์ไฟฟ้า และ อีฟ เอเนอร์จี (Eve Energy) ผู้จำหน่ายแบตเตอรี่ และเรดไวกิง (RedViking) บริษัทเทคโนโลยีการผลิตทางอุตสาหกรรม และอื่น ๆ อีกมากมาย เพื่อพัฒนารถให้มีประสิทธิภาพและประหยัดพลังงานมากยิ่งขึ้น 


ที่มาข้อมูล newatlas.com

ที่มารูปภาพ https://aptera.us/

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง