รีเซต

ครูคณิตศาสตร์ เฟซบุ๊กไลฟ์สอน น.ร.เรื่องความน่าจะเป็นของลูกเต๋า โดนบล็อก ต้องใช้แอพพ์ซูมแทน

ครูคณิตศาสตร์ เฟซบุ๊กไลฟ์สอน น.ร.เรื่องความน่าจะเป็นของลูกเต๋า โดนบล็อก ต้องใช้แอพพ์ซูมแทน
มติชน
14 มกราคม 2564 ( 19:26 )
175
ครูคณิตศาสตร์ เฟซบุ๊กไลฟ์สอน น.ร.เรื่องความน่าจะเป็นของลูกเต๋า โดนบล็อก ต้องใช้แอพพ์ซูมแทน

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 14 มกราคม ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่โรงเรียนอรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว สังกัด สพม.7 เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ มีนายประสาน เลือดทหาร เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน และได้เข้าไปสังเกตการสอนทางออนไลน์ของครูแต่ละสาระการเรียนรู้ เช่น ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ แนะแนว

 

ต่อมา ได้เข้าพบนายประสาน และคุณครูที่กำลังสอนทางออนไลน์ โดยครูแต่ละคนจะมีโน้ตบุ๊กเป็นของตนเอง นำเรื่องราวหรือเอกสารต่างๆ ให้เด็กดูทางออนไลน์ ขณะเดียวกันได้พบครูสอนคณิตศาสตร์ทางออนไลน์ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 และเล่าว่า ขณะสอนเรื่องความน่าจะเป็นเกี่ยวกับลูกเต๋า ได้ไลฟ์สดทางเฟซบุ๊ก ปรากฏว่าถูกบล็อก ทำให้ไม่สามารถทำการสอนได้ จากนั้นได้ใช้โปรแกรมซูมแทน

 

นายประสานกล่าวว่า ที่โรงเรียนได้ดำเนินการปิดตามคำสั่งพิเศษ ช่วงเกิดวิกฤตโรคระบาดไวรัสโคโรนาใน 2018 ใน 28 จังหวัด ในกลุ่มนี้ก็มีจังหวัดสระแก้วแก้วอยู่ด้วย โดยให้ทุกโรงเรียนหยุดทำการสอนในระบบโรงเรียน แต่ไม่หยุดเรียน โรงเรียนจึงปรับวิธีการจัดการเรียนการสอนตั้งแต่วันที่ 4 มกราคมเป็นต้นมา

 

นายประสานกล่าวว่า ในช่วง 2-3 วันแรกสับสนกันนิดหน่อย เนื่องจากว่าปิดปีใหม่แล้วก็มาวันจันทร์เลย หยุดตามคำสั่งกระทรวงศึกษาธิการ จึงมีการปรับ มีการประชุมครู 2 ครั้ง จากนั้นได้มอบหมายภารกิจให้คุณครูเตรียมดำเนินการจัดการเรียนการสอนเป็นแบบที่ไม่ต้องให้เด็กมาโรงเรียน ในรูปแบบการสอนทางไกล หรือออนไลน์ ติดต่อทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ปรากฏว่าการเรียนการสอนมีข้อจำกัดบางพื้นที่ในเรื่องอินเตอร์เน็ต ในเรื่องค่าใช้จ่าย โดยให้คุณครูพยายามติดต่อกับเด็กทางโทรศัพท์ว่ามีปัญหาอุปสรรคอย่างไร หากใครไม่สามารถเรียนทางออนไลน์ได้ก็ให้คุณครูจัดชุดเอกสาร อาจเป็นใบความรู้ ใบงาน รูปแบบของกิจกรรม เพื่อให้เด็กที่จะใช้ในการเรียนการสอนในเดือนมกราคม

 

“พร้อมกันนี้ได้ประสานกับผู้ปกครองว่ามีปัญหาอุปสรรคอย่างไร ซึ่งในหนึ่งสัปดาห์ก็จะมีการประชุมครู สรุปประเด็นปัญหาต่างๆ เพื่อนำมาเพื่อปรับแก้ไขปัญหาในสัปดาห์ที่ 2 โดยจะประชุมเฉพาะหัวหน้ากลุ่มสาระ และหัวหน้างานต่างๆ ว่ามีปัญหาอุปสรรคอย่างไร” นายประสานกล่าว

คลิกอ่าน นโยบายของเฟซบุ๊ก กรณีเนื้อหาต้องห้าม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง