รีเซต

เกิดใหม่เป็นสะพาน! เมืองมอนทรีออลสร้างสะพานจากแก้วรีไซเคิลกว่า 70,000 ขวด

เกิดใหม่เป็นสะพาน! เมืองมอนทรีออลสร้างสะพานจากแก้วรีไซเคิลกว่า 70,000 ขวด
TNN ช่อง16
4 พฤศจิกายน 2563 ( 21:07 )
128
เกิดใหม่เป็นสะพาน! เมืองมอนทรีออลสร้างสะพานจากแก้วรีไซเคิลกว่า 70,000 ขวด

เมืองมอนทรีออลในประเทศแคนาดาออกไอเดียเจ๋ง สร้างสองสะพานด้วยขวดแก้วรีไซเคิลกำหนดเสร็จปี 2021 นี้

โครงการสะพานขวดแก้วรีไซเคิลนี้ทางเมืองมอนทรีออลเองกล่าวว่าเป็น "ครั้งแรกของโลก" เลยทีเดียว โดยจะใช้ขวดแก้รีไซเคิลจำนวนประมาณ 70,000 ขวดเพื่อสร้างสะพาน 2 สะพานบนเกาะชื่อว่า ‘Nun’ แทนที่สะพานลอยอันเก่า ซึ่งถือว่าเป็นตัวอย่างที่น่าสนใจมากของการผสานระหว่างความคิดสร้างสรรค์นอกกรอบ การสถาปัตยกรรม และวิศวกรรมเข้าด้วยกัน


แนวคิดสำคัญของการสร้างสะพานในครั้งนี้มาจากความต้องการของชาวเมืองมอนทรีออลที่ใส่ใจปัญหาโลกร้อนมากขึ้น โดยได้มีการนำเอาผงของขวดแก้วมารวมในทางเท้าตั้งแต่ปี 2011 Étienne Cantin Bellemare หัวหน้าฝ่ายดีไซน์เนอร์และวิศวกรของโครงการได้กล่าวว่าแรงบันดาลใจของโครงการนี้ได้มาจากงานวิจัยหนึ่งของ University of Sherbrooke ที่มุ่งศึกษาเรื่อง "Novel Ultra-High-Performance Glass Concrete" ซึ่งเกี่ยวกับคอนกรีตแก้วนั่นเอง และเมื่อปี 2017 เขาและทีมงานก็ได้เริ่มโครงการตั้งต้นเป็นสะพานดาร์วินบนเกาะนัน (Darwin Bridge on Nuns' Island)


ดังนั้นตอนนี้เหล่าขวดแก้วกว่า 70,000 ขวดก็กำลังจะได้มีชีวิตใหม่อีกครั้งด้วยการนำไปผสมกับซีเมนต์กว่า 40,000 กิโลกรัมเพื่อสร้างเป็นสะพาน ทำให้สองสะพานที่จะสร้างใหม่นั้นจะมีส่วนผสมของขวดแก้วประมาณ 10% ซึ่งนอกจากจะดีกับสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังทำให้ช่วยเรื่องโครงสร้างที่แข็งแรงของสะพานอีกด้วย เนื่องจากจะช่วยเรื่องความทนทานของคอนกรีต ทนต่อการแข็งตัวจากอากาศหนาว การละลาย และยังทนต่อน้ำแข็งและเกลือกัดเซาะอีกด้วย 

ทั้งนี้สะพานหนึ่งจะเสร็จพร้อมใช้งานในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ส่วนสะพานที่สองจะเริ่มสร้างในเดือนเมษายนปี 2021 และใช้เวลาประมาณหกเดือนจึงจะเสร็จสมบูรณ์ 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง