รีเซต

CPPCC เลือก "หวัง ฮู่หนิง" เป็นประธานสภา CPPCC คนใหม่

CPPCC เลือก "หวัง ฮู่หนิง"  เป็นประธานสภา CPPCC คนใหม่
TNN ช่อง16
11 มีนาคม 2566 ( 13:05 )
43
CPPCC เลือก "หวัง ฮู่หนิง"  เป็นประธานสภา CPPCC คนใหม่

การประชุมสภาที่ปรึกษาทางการเมือง CPPCC ของจีน เมื่อวานนี้ (10 มีนาคม) ที่กรุงปักกิ่ง หวัง ฮู่หนิง สมาชิกถาวรคณะกรมการเมืองโปลิตบูโร แห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้รับเลือกให้เป็นประธานคณะกรรมการแห่งชาติประจำสภา CPPCC คนใหม่ ในการประชุมเต็มคณะครั้งที่ 3 ของการประชุมครั้งแรกของสภา CPPCC ชุดที่ 14 เมื่อวานนี้ ที่ประชุมยังได้เลือก หวัง ตงเฟิง เป็นเลขาธิการของคณะกรรมการแห่งชาติประจำสภา CPPCC ชุดที่ 14 ด้วย

ทั้งนี้ สภา CPPCC เป็นองค์กรที่ปรึกษาทางการเมืองสูงสุดของจีน นับเป็นองคาพยพที่สำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในการให้คำปรึกษาและการประสานความร่วมมือทุกภาคส่วน

นอกจากนี้ สมาชิกกว่า 2,125 คนของคณะกรรมการแห่งชาติประจำสภา CPPCC ยังได้เลือกรองประธานสภา CPPCC อีก 23 คน และเลือกสมาชิกคณะกรรมการถาวรประจำสภา CPPCC ทั้งหมด 299 คนด้วย 


สำหรับสภา CPPCC มีกำหนดปิดการประชุมในเวลา 19.00 น. คืนนี้ (11 มีนาคม) ตามเวลาในไทย หลังจากประชุมมานาน 8 วันตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคมเป็นต้นมา คู่ขนานไปกับการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน หรือสภา NPC ที่เรียกว่า "การประชุม 2 สภา" แต่สภา CPPCC ซึ่งเริ่มประชุมเมื่อวันที่ 4 มีนาคมก่อนสภา NPC 1 วัน มีกำหนดจะปิดประชุม 2 วันก่อนหน้าที่สภา NPC จะปิดประชุมในวันจันทร์ที่ 13 มีนาคมนี้

————

ภาพ: Reuters


————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง