รีเซต

สบส.ยัน "รพ.สนาม" มีความจำเป็น ตั้งแล้ว 8 แห่งใน 5 จังหวัด

สบส.ยัน "รพ.สนาม" มีความจำเป็น ตั้งแล้ว 8 แห่งใน 5 จังหวัด
TNN ช่อง16
14 มกราคม 2564 ( 16:44 )
40
สบส.ยัน "รพ.สนาม" มีความจำเป็น ตั้งแล้ว 8 แห่งใน 5 จังหวัด

วันนี้( 14 ม.ค.64) นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ระบุถึงแนวทางการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในกลุ่มผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการว่า รพ.สนามมีความจำเป็น ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่มีการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง ยืนยัน รพ.สนามจะมีความปลอดภัยเนื่องจากมีเกณฑ์กำหนดในการจัดตั้งรอบด้าน รวมถึงองค์ประกอบต่างๆในการควบคุมการแพร่เชื้อ มีการจัดโซนนิ่งให้ห่างจากพื้นที่ชุมชน ซึ่งเป็นที่ทราบกันว่า โควิด-19 ในช่วงหลัง ผู้ติดเชื้อไม่มีอาการและมีอาการน้อย หากคนไข้อาการน้อยไปอยู่ในโรงพยาบาลปกติ เตียงในการรักษาก็จะไม่เพียงพอไม่มีพื้นที่ในการรักษาผู้ป่วยทั่วไป 

การที่เตรียม รพ.สนามในพื้นที่ของประชาชน เพื่อให้โรงพยาบาล สามารถให้บริการ ใสภาวะปกติได้ต่อไป โดยปัจจุบันมีการจัดตั้งโรงพยาบาลแล้ว 8 แห่งใน 4-5 จังหวัด ทุกแห่งได้ทำแนวทางปลอดภัยไม่มีการปล่อยให้มีการติดเชื้อมายังภายนอก ไม่มีการติดเชื้อในชุมชนทุกกระบวนการในการรักษาผู้ติดเชื้อ ถูกควบคุมให้อยู่ในโรงพยาบาลสนาม 

ด้านนายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ระบุว่า มี 4 เรื่องหลัก การสนับสนุนการจัดตั้งและดำเนินการโรงพยาบาลสนาม โดยมีการส่วนร่วมต้องทำประชาคมกับประชาชนในพื้นที่และ อสม. ก่อน ,ดูในเรื่องของอาคาร สถานที่สิ่งแวดล้อม จะมีสถาปนิกเข้ามาดูแล และผู้เชี่ยวชาญ ,ดูข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องและระบบการรักษาพยาบาล 

ขณะที่การเลือกสถานที่โรงพยาบาลสนาม ห่างไกลชุมชุนอย่างน้อย 20 เมตร เน้นเป็นพื้นที่โล่งว่างเปล่า โรงยิม สนามกีฬา พื้นที่โล่งในโรงพยาบาลอาคารหอผู้ป่วยที่สร้างเสร็จใหม่ หรือ สถานกักกัน. 

ในโรงพยาบาลสนามจะมีระบบการจัดการ ในการบำบัดน้ำเสียแยกเฉพาะ มีการกำจัดขยะที่จะไม่ปนกับขยะของชุมชนเพื่อความปลอดภัยเวลาจัดเก็บ ในการออกแบบภายในอาคารต้องมีการแบ่งโซนพื้นที่ชัดเจน ที่ทั้งผู้ป่วยและบุคลากรที่ทำงานต้องมีจุด อาบน้ำและเปลี่ยนเสื้อผ้าก่อนกลับบ้าน

 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง