รีเซต

ผวาโควิด! "ผู้ว่าฯพิจิตร" สั่งงดจัดงานประเพณีแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน

ผวาโควิด! "ผู้ว่าฯพิจิตร" สั่งงดจัดงานประเพณีแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน
มติชน
1 กรกฎาคม 2563 ( 19:15 )
66
ผวาโควิด! "ผู้ว่าฯพิจิตร" สั่งงดจัดงานประเพณีแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน

พิจิตร งด จัดการประเพณีแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน ผู้ว่าพิจิตร ผวา โควิด

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ที่ศาลากลางจังหวัดพิจิตร นายสิรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรได้ ประชุม คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจิตร โดยมี คณะกรรมการ นายอำเภอ หน่วยงานราชการ และ เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมประชุม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ของไวรัสโควิด ในพื้นที่จังหวัดพิจิตร

โดยในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจิตร มีการรายงาน ของ การปิดการเรียนการสอน ในวันแรก โดยพบมีโรงเรียนในสังกัดกระทรวงการศึกษา และเอกชน ในจังหวัดพิจิตร จำนวน 301 แห่ง ที่เปิดทำการเรียนการสอนได้ทั้งหมด นอกจากนี้ ยังพบ โรงเรียน24 แห่ง ที่ยังต้องปรับปรุง ที่ประสบปัญหาด้านบุคลากร ที่ทำการคัดกรองโรงเรียน เบื้องต้นได้สั่งแก้ไข แล้ว

นอกจากนี้ ในที่ประชุม ยังได้ มีมติ ให้งดการจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีในพื้นที่จังหวัดพิจิตร รวมถึง การแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ ประจำปี2563 หนลำน้ำน่าน หน้าวัดท่าหลวงพระอารามหลวง ที่จัดประจำทุกปี ในช่วงต้นเดือนกันยายน เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด รวมถึง ประกาศของทางศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ยังไม่ผ่อนปรนการแข่งขันกีฬาทุกประเภท และ ผู้ชม เข้าชมการแข่งขัน ในช่วงนี้

โดย นายสิรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า” จากมติของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจิตร มีมติว่า การแข่งขันเรือยาว ถือว่าเป็นกีฬา ที่ใช้นักกีฬาจำนวนมาก ซึ่งอาจเกิดความแออัด และควบคุมมาตราการความปลอดภัย ทั้งนักกีฬา และ ผู้ชม รวมถึง ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ยังไม่มีประกาศผ่อนปรนการแข่งขันกีฬาและผู้ชมในช่วงนี้ จึงต้องงดจัดการแข่งขันเรือยาวประจำปี 2563 ทุกสนามในจังหวัดพิจิตร เพื่อความปลอดภัยจากไวรัสโควิด

สำหรับการแข่งขันเรือยาวประเพณีเป็นกีฬาไทยที่ได้รับความนิยมสูงสุดของจังหวัดพิจิตร ทั่วทั้งจังหวัดพิจิตร ที่มีสนามมาตรฐานกว่า 50 สนาม โดยเฉพาะการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ณ วัดท่าหลวงพระอารามหลวง ซึ่งมีความเป็นมาอย่างยาวนาน โดยในปีนี้กำหนดจัดการแข่งขัน ระหว่าง วันที่ 5 และ 6 กันยายน 2563 แต่ต้องถูกยกเลิกการจัดงานประเพณี เนื่องจากไวรัสโควิด