รีเซต

อินเดียส่ง “จันทรายาน-3” พิสูจน์เงามืดบนดวงจันทร์

อินเดียส่ง “จันทรายาน-3” พิสูจน์เงามืดบนดวงจันทร์
TNN ช่อง16
7 สิงหาคม 2566 ( 19:19 )
157
อินเดียส่ง “จันทรายาน-3” พิสูจน์เงามืดบนดวงจันทร์

อินเดีย ยังคงพยายามอย่างต่อเนื่องที่จะถีบตัวเองขึ้นไปเป็นประเทศมหาอำนาจด้านอวกาศให้ได้ แม้จะไม่ประสบความสำเร็จเป็นชิ้นเป็นอัน กับภารกิจส่งยานอวกาศไปสำรวจดวงจันทร์ในโครงการก่อนหน้านี้ แต่ยังเดินหน้าด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจต่อไป 



จันทรายาน-3 เข้าสู่วงโคจรดวงจันทร์แล้ว


ล่าสุดอินเดียเริ่มภารกิจสำรวจดวงจันทร์ครั้งที่ 3 ด้วยการปล่อยยานอวกาศที่ชื่อ “จันทรายาน-3” (Chandrayaan-3) พร้อมยานลงจอด และรถหุ่นยนต์สำรวจ จากศูนย์อวกาศศรีหริโคตา ขึ้นสู่อวกาศ เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายที่จะเป็นประเทศแรกในการนำยานลงจอดบริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ ซึ่งเป็นบริเวณที่ยังมีการสำรวจน้อยมาก 


องค์การวิจัยด้านอวกาศของอินเดีย (Indian Space Research Organisation -ISRO) หรือไอเอสอาร์โอ แถลงว่า จันทรายาน-3 ได้พุ่งเข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์แล้ว หลังจากยานอยู่ในวงโคจรของโลกนานกว่าหนึ่งสัปดาห์ และอินเดียจะพยายามให้จันทรายาน-3 พร้อมยานลงจอดและรถหุ่นยนต์สำรวจ ร่อนลงบนพื้นผิวของดวงจันทร์ในวันที่ 23 หรือ 24 สิงหาคมนี้  


หากประสบความสำเร็จ อินเดียจะเป็นประเทศแรกที่นำยานลงจอดใกล้ขั้วใต้ของดวงจันทร์ที่มีการสำรวจน้อยมาก และจะเป็นประเทศที่ 4 ของโลกที่สามารถส่งยานไปลงจอดบนดวงจันทร์ได้ ต่อจากสหรัฐฯ อดีตสหภาพโซเวียต และจีน


ต้องลุ้นกันว่า อินเดียจะประสบความสำเร็จในการนำยานลงจอดตามความตั้งใจในวันดังกล่าวหรือไม่ 



โครงการสำรวจดวงจันทร์อินเดีย


จันทรายาน-3 เป็นโครงการที่ 3 ในโครงการสำรวจดวงจันทร์ของอินเดีย คาดว่าจะสานต่อความสำเร็จของภารกิจสำรวจดวงจันทร์ก่อนหน้านี้ โครงการนี้เกิดขึ้นห่างกัน 13 ปีหลังภารกิจสำรวจดวงจันทร์โครงการแรกของประเทศที่เกิดขึ้นในปี 2008 ซึ่งครั้งนั้นค้นพบการมีอยู่ของโมเลกุลของน้ำบนพื้นผิวดวงจันทร์ที่แห้งผาก และพิสูจน์ว่า ดวงจันทร์มีชั้นบรรยากาศในเวลากลางวัน


ภารกิจก่อนหน้า จันทรายาน-2 ซึ่งประกอบด้วยยานโคจร, ยานลงจอด และยานสำรวจ ถูกปล่อยในเดือนกรกฎาคม 2019 แต่ประสบความสำเร็จเพียงบางส่วนเท่านั้น ยานโคจรของจันทรายาน-2 ยังคงโคจรและศึกษาดวงจันทร์จนถึงทุกวันนี้ แต่ยานลงจอดและยานสำรวจ ล้มเหลวในการลงจอดอย่างนิ่มนวลและกระแทกพื้นผิวดวงจันทร์ขณะร่อนลง 


สฤษดิ์ ปาณิเกร สมนาถ ผู้อำนวยการองค์การวิจัยด้านอวกาศของอินเดีย กล่าวว่า ทางทีมงานได้ศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดรอบคอบจากปัญหาความผิดพลาด ในการลงจอดที่เกิดขึ้นกับจันทรายาน-2 และได้ทำการฝึกซ้อมด้วยวิธีการจำลอง เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องในจันทรายาน-3 ซึ่งมีน้ำหนัก 3,900 กิโลกรัม และมูลค่า 6,100 ล้านรูปี (75 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เรียบร้อยแล้ว  


ยานลงจอดที่เรียกว่า “วิกรม” (แปลว่า ความกล้าหาญ ในภาษาสันสกฤต) ซึ่งตั้งชื่อตามผู้ก่อตั้งไอเอสอาร์โอ มีน้ำหนักประมาณ 1,500 กิโลกรัม และบรรทุกรถหุ่นยนต์สำรวจ ซึ่งมีชื่อว่า “ยานปรัชญาณ” (Pragyan) มีน้ำหนัก 26 กิโลกรัมไว้ในลำตัวของมัน (ปรัชญาณ เป็นภาษาสันสกฤต แปลว่าปัญญา) 


ในวันอังคารที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา ไอเอสอาร์โอ ทวีตข้อความว่า จันทรายาน-3 โคจรรอบโลกเสร็จสิ้นแล้ว  และมุ่งหน้าสู่ดวงจันทร์แล้ว


ขณะนี้ ยานได้เข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์ นักวิทยาศาสตร์จะค่อย ๆ เริ่มลดความเร็วของจรวด เพื่อนำยานไปสู่จุดที่จะให้ยานวิกรม ร่อนลงจอดอย่างนุ่มนวล ซึ่งเมื่อยานวิกรมร่อนลงแตะพื้นผิวดวงจันทร์ รถหุ่นยนต์ปรัชญาณ 6 ล้อ จะดีดตัวออกจากยานจอด วิกรม เคลื่อนที่ไปรอบ ๆ หินและหลุมอุกกาบาตต่าง ๆ บนพื้นผิวดวงจันทร์ เพื่อสำรวจพื้นที่ รวบรวมข้อมูลสำคัญและถ่ายภาพ ส่งกลับมายังโลก เพื่อทำการวิเคราะห์ โดยรถหุ่นยนต์สำรวจ จะมีวงชีวิตภารกิจใน 1 วันตามการนับเวลาแบบจันทรคติ หรือ 14 วันโลก


“รถหุ่นยนต์สำรวจ บรรทุกเครื่องมือ 5 ชิ้น ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่การค้นหาลักษณะทางกายภาพของพื้นผิวดวงจันทร์, บรรยากาศใกล้พื้นผิว และกระบวนการธรณีแปรสัณฐาน (tectonic activity) เพื่อศึกษาสิ่งที่เกิดขึ้นใต้พื้นผิว ผมหวังว่า เราจะพบสิ่งใหม่ ๆ” นายสมนาถกล่าว


ทั้งนี้ ขั้วใต้ของดวงจันทร์ พื้นที่ส่วนใหญ่ยังไม่ได้มีการสำรวจ พื้นที่พื้นผิวที่ยังคงอยู่ในเงามืดนั้นใหญ่กว่าขั้วเหนือของดวงจันทร์มาก และนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่จะมีน้ำในบริเวณที่เป็นเงามืดอย่างถาวร


อินเดียไม่ใช่ประเทศเดียวที่ต้องการขึ้นไปสำรวจดวงจันทร์ แต่ทั่วโลกให้ความสนใจในเรื่องนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ และนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ยังมีอะไรต่อมิอะไรอีกมากที่ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับดวงจันทร์ ซึ่งมักถูกอธิบายว่า “เป็นประตูสู่ห้วงอวกาศ”


ล่าสุด องค์การวิจัยด้านอวกาศของอินเดีย เผยภาพชุดแรกของดวงจันทร์ ที่ถ่ายโดย “จันทรายาน-3” ขณะเข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังเคลื่อนที่ในวงโคจรโลกมาราว 10 วัน และคาดว่าจันทรายาน-3 พร้อมยานลงจอดและรถหุ่นยนต์สำรวจ ร่อนลงบนพื้นผิวของดวงจันทร์ในวันที่ 23 หรือ 24 สิงหาคมนี้  


องค์การวิจัยด้านอวกาศของอินเดีย ระบุว่า จากการตรวจสอบทั้งหมด พบว่า ยานจันทรายาน 3 ยังอยู่ในสภาพที่ดี และนี่คือครั้งที่สามขององค์การวิจัยด้านอวกาศอินเดีย ที่สามารถทำให้ยานอวกาศเข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์ได้สำเร็จ


แปล-เรียบเรียง: สันติ สร้างนอก

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง: https://www.bbc.com/news/world-asia-india-66402526



————

📲อัพเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 


Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง