รีเซต

สำรวจพบสังคม 'ญี่ปุ่น' มอง 'ผู้ชาย' ได้สิทธิพิเศษ

สำรวจพบสังคม 'ญี่ปุ่น' มอง 'ผู้ชาย' ได้สิทธิพิเศษ
Xinhua
9 มีนาคม 2564 ( 15:38 )
74
สำรวจพบสังคม 'ญี่ปุ่น' มอง 'ผู้ชาย' ได้สิทธิพิเศษ

โตเกียว, 9 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (8 มี.ค.) สื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นรายงานผลสำรวจจากสถาบันวิจัยเดนท์สุ (Dentsu Institute) ในกรุงโตเกียว ซึ่งพบผู้คนในญี่ปุ่นมากกว่าร้อยละ 60 รู้สึกว่าสังคมในประเทศค่อนข้างให้สิทธิพิเศษกับผู้ชาย

 

แบบสำรวจออนไลน์ดังกล่าวจัดทำเมื่อวันที่ 5 ก.พ. ก่อนหน้าวันสตรีสากล (International Women's Day) ซึ่งตรงกับวันที่ 8 มี.ค ที่ผ่านมา พบผู้ตอบแบบสำรวจจำนวนมากสงสัยว่าญี่ปุ่นจะสามารถบรรลุความเท่าเทียมทางเพศในอนาคตอันใกล้นี้หรือไม่

ผู้ตอบแบบสำรวจร้อยละ 64.6 รู้สึกว่าผู้ชายได้รับการเลือกปฏิบัติในสังคมญี่ปุ่น โดยมีอิทธิพลจาก "ขนบธรรมเนียมและประเพณี" เป็นอันดับหนึ่ง (ร้อยละ 64.3) ตามด้วย "สถานที่ทำงาน" (ร้อยละ 59.6) "กฎหมายและระบบ" (ร้อยละ 46.8) และ "การสร้างภาพโดยสื่อ" (ร้อยละ 38.7)

 

ผู้ตอบแบบสำรวจจำนวนมากรู้สึกว่าสังคมญี่ปุ่นยังต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะบรรลุความเท่าเทียมทางเพศ ขณะร้อยละ 78.4 มองว่าญี่ปุ่นควรเพิ่มความพยายามร่วมกันในการสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ

อนึ่ง แบบสำรวจออนไลน์อ้างอิงข้อมูลจากผู้ตอบแบบสำรวจทั่วญี่ปุ่น แบ่งเป็นผู้ชาย 1,483 คน และผู้หญิง 1,517 คน ซึ่งมีอายุระหว่าง 18-79 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง