รีเซต

ขึ้นฝั่งอาทิตย์นี้! เมียนมาออกมาตรการรับมือพายุไซโคลนโมคา

ขึ้นฝั่งอาทิตย์นี้! เมียนมาออกมาตรการรับมือพายุไซโคลนโมคา
TNN ช่อง16
13 พฤษภาคม 2566 ( 20:21 )
181
ขึ้นฝั่งอาทิตย์นี้! เมียนมาออกมาตรการรับมือพายุไซโคลนโมคา

พายุไซโคลนโมคา (Mocha)  ทวีความรุนแรงมากขึ้นในอ่าวเบงกอล และทำให้ภาคตะวันตกของเมียนมา ใกล้เผชิญพายุไซโคลนที่มีความเร็วลมระหว่าง 161 ถึง 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อพายุขึ้นฝั่งเมียนมาในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ค.) โดยกรมอุตุนิยมวิทยาของเมียนมาคาดว่า พายุไซโคลนโมคาจะกลายเป็นพายุไซโคลนที่มีความรุนแรงสุดขั้วลูกหนึ่ง ก่อนขึ้นฝั่งตะวันตกของเมียนมา โดยเฉพาะชายฝั่งตะวันตกของรัฐยะไข่, ชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองตะนาวศรี และ ทางใต้ตอนกลางของภูมิภาคย่างกุ้ง ซึ่งคาดว่าจะเผชิญพายุฝนและลมกระโชกแรง 

               

ขณะที่ นครย่างกุ้ง เมืองใหญ่สุดของเมียนมานั้น ทางการได้ดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อรับมือพายุไซโคลนลูกนี้แล้ว ชาวบ้านบอกว่า พวกเขาได้รับคำเตือนให้กักตุนอาหารและข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็น หญิงชาวบ้านคนหนึ่งเปิดเผยว่า เธอกักตุนอาหารจำนวนมากไว้ที่บ้านแล้ว เช่น บะหมี่, ขนมปัง และน้ำผลไม้ ซึ่งครอบครัวของเธอสามารถอยู่ได้อย่างน้อย 1 สัปดาห์

                

ทั้งนี้ ราคาอาหารขั้นพื้นฐานรายวันเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากมีความต้องการหาซื้อสินค้า ก่อนที่พายุจะขึ้นฝั่ง พ่อค้าบอกว่า ผัก, ไข่ไก่ และข้าว ขายดีกว่าช่วงปกติ 


โดยพ่อค้าไข่รายหนึ่ง กล่าวว่า ก่อนที่พายุจะมาถึง ประชาชนหาซื้อไข่จำนวนมาก ขณะที่พ่อค้าหัวหอม ระบุว่า ก่อนหน้านี้หัวหอมขายดีมากและราคาเพิ่มขึ้น ส่วนร้านขายยา ได้จัดเตรียมยาให้เพียงพอสำหรับเอาไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน แต่ราคายายังคงทรงตัว หลังกระทรวงสาธารณสุขเมียนมา ประกาศจะดำเนินการอย่างเฉียบขาดต่อร้านขายยาที่ฉวยโอกาสขึ้นราคา


ภาพ: zoom.earth



————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง