รีเซต

ญี่ปุ่นเอาเศษอาหารมาสร้าง "ดินสอสีธรรมชาติ" ได้สำเร็จแล้ว !!

ญี่ปุ่นเอาเศษอาหารมาสร้าง "ดินสอสีธรรมชาติ" ได้สำเร็จแล้ว !!
TNN ช่อง16
15 มิถุนายน 2564 ( 19:19 )
220
ญี่ปุ่นเอาเศษอาหารมาสร้าง "ดินสอสีธรรมชาติ" ได้สำเร็จแล้ว !!

"ดินสอสี" เป็นของที่คู่กับเด็กเล็กมาโดยตลอด มันอันตรายมากพอที่ลูก ๆ หลาน ๆ ของเราจะเผอเอาเข้าปาก เพราะดินสอสีส่วนใหญ่มักทำมาจากสารเคมีทั้งนั้น ปัจจุบันมีดินสอสีมากถึง 150 ล้านแท่ง ถูกทิ้งในอเมริกาในทุก ๆ ปี ซึ่งดินสอสีดังกล่าวมาจากร้านอาหารเพียงอย่างเดียว โดยดินสอสีส่วนใหญ่ในท้องตลาดทำจากขี้ผึ้งพาราฟิน ซึ่งประกอบด้วยปิโตรเลียม สารเคมีที่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้ดินสอสีไม่สามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพและเป็นอันตราย



บริษัทญี่ปุ่น Mizuiro Inc. จึงได้ทำการจับมือกับ Naoko Kimura นักออกแบบชาวญี่ปุ่น เพื่อสร้างดินสอสีที่เป็นมิตรกับธรรมชาติขึ้นมา จนเกิดเป็น "Oyasai Crayons" ดินสอสีที่ทำมาจากส่วนผสมของวัสดุธรรมชาติทั้งหมดในที่สุด โดย Oyasai Crayons เป็นดินสอสีออร์แกนิกที่ปลอดภัย ทำมาจากน้ำมันรำข้าวและขี้ผึ้งจากรำข้าว ซึ่งได้มาจากกระบวนการขัดสีข้าว ดังนั้นสีเทียน Oyasai Crayons จึงทำมาจากเศษอาหารทั้งสิ้น ส่วนตัวเม็ดสีของดินสอสี ทำมาจากเศษอาหารเช่นกัน อาทิ ใบนอกของผักที่มักจะถูกทิ้งหลังการเก็บเกี่ยว เป็นต้น



ปัจจุบัน Oyasai Crayons มีอยู่ทั้งหมด 10 สี ประกอบไปด้วยสีจากจากมันเทศญี่ปุ่น หัวหอมสีเขียว มันฝรั่งยาว หญ้าเจ้าชู้ ข้าวโพด แครอทหิมะ แอปเปิ้ล แคสซิส มันม่วง และทาเคมิ (ถ่านไม้ไผ่) ตัวดินสอดีได้รับมาตรฐาน JIS จึงการันตีได้ว่าเป็นสีที่ได้รับมาตรฐานในระดับสากล และยังได้รับมาตรฐาน EN71-3 : 2013 ของยุโรป ซึ่งเป็นมาตรฐานในการตรวจสอบความปลอดภัยที่เข้มงวด และยังได้รับรางวัลการออกแบบมาอีกหลายรายการ


Oyasai Crayons มีจุดเริ่มต้นจากความคิดของ Naoko Kimura เมื่อเขาพบว่าสีต่าง ๆ สามารถทำขึ้นจากผักในตอนที่เขายังคงทำงานเป็นกราฟิกดีไซเนอร์และกำลังเลี้ยงลูกอยู่ที่บ้านได้ Kimura ตระหนักว่าเศษผักมักถูกทิ้งหลังการเก็บเกี่ยวเป็นจำนวนมาก เขาจึงนำมันมาลองทำดินสอสีดู อย่างไรก็ตาม แม้ Oyasai Crayons จะทำมาจากเศษอาหาร มีความปลอดภัยมากขึ้น แต่มันก็ไม่ใช่ดินสอที่เอาไว้กินอยู่ดี


แหล่งที่มา yankodesign.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง