รีเซต

ซาอุฯ บูมการลงทุนในไทย ทุ่มปีเดียว 3 แสนล้านบาท!

ซาอุฯ บูมการลงทุนในไทย ทุ่มปีเดียว 3 แสนล้านบาท!
TNN ช่อง16
6 ธันวาคม 2565 ( 09:01 )
213
ซาอุฯ บูมการลงทุนในไทย ทุ่มปีเดียว 3 แสนล้านบาท!

นายคณิศ แสงสุพรรณ ประธานที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.หรืออีอีซี) เปิดเผยว่า จากการหารือร่วมกับทางรัฐบาลและภาคเอกชนของซาอุดีอาระเบีย ต้องให้ความสำคัญมากเพราะในปี 2566 ปีเดียว จะมีการลงทุนขนานใหญ่จากซาอุดีอาระเบียมายังประเทศไทยสูงถึง 300,000 ล้านบาท โดยแจ้งว่า มีความประสงค์จะลงทุนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว อุตสาหกรรมเมดิคัล แคร์ อุตสาหกรรมน้ำมัน และอุตสาหกรรมปิโตรเคมี 

นายคณิศกล่าวด้วยว่า จากการส่งเสริมและดึงดูดการลงทุนในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ให้มาใช้ไทยเป็นฐานการผลิต มาจนถึงตอนนี้สามารถมั่นใจได้แล้วว่าไทยจะเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียนได้อย่างแน่นอน เห็นได้จากค่ายรถยนต์ต่างๆ ได้เลือกไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว เพราะเห็นไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์สันดาปหรือรถยนต์ใช้น้ำมันอยู่แล้วปีละ 2 ล้านคัน ทำให้ไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ และมีบุคลากรด้านยานยนต์พร้อม 

ทั้งนี้ ส่งผลให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่ใช้ไทยเป็นฐานการผลิตอยู่แล้ว อย่างเช่น ญี่ปุ่น ต้องปรับเปลี่ยนตัวเอง ล่าสุดค่ายโตโยต้าอยู่ระหว่างยื่นขอการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ในขณะที่ค่ายฮอนด้าขอทำมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า และมาสด้าที่หารือเพื่อทำรถยนต์ไฟฟ้า ส่วนค่ายใหญ่ของจีน ไม่ว่าจะเป็นเอ็มจี, เกรท วอ มอเตอร์ (GWM) และบีวายดี ต่างก็มาลงทุนที่ไทยหมดแล้ว นอกจากนั้น จากการไปเยือนเยอรมนี ได้หารือกับค่าย BMW กำลังทำโมเดลแรกของรถยนต์ไฟฟ้า และจะมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 100% ในไทย เพราะฉะนั้น การลงทุนใน 1-2 ปีจากนี้ จะปรับเปลี่ยนการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยเป็นรถยนต์ไฟฟ้าครึ่งหนึ่งของการผลิตรถยนต์ทั้งหมด

ส่วนการดึงโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาในไทย ขณะนี้มีเข้ามาแล้ว ทั้งจากบริษัทข้ามชาติและจากการลงทุนของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) นับรวมกำลังการผลิตแล้วสร้างแบตเตอรี่ได้ 10 กิกะไบต์ หรือรองรับรถยนต์ไฟฟ้าได้ 115,000 คัน 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง